Friday, March 22, 2013

CA Đồng Nai sách nhiễu các Linh mục vì phổ biến Bản nhận định và góp ý HP của HĐGMVN

Yêu cầu ĐBQH Dương Trung Quốc giám sát việc cản trở góp ý Hiến pháp của công an tỉnh Đồng Nai

VRNs (21.03.2013) – Đồng Nai  - Ít nhất có một linh mục thuộc giáo phận Xuân Lộc, hôm nay, phải đến đồn công an làm việc, vì đã vâng lời Đức giám mục giáo phận phổ biến Bản nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp (HP) 1992 của HĐGMVN (Bản nhận định). Đây là hành động vừa lợi dụng chức vụ quấy nhiễu chức sắc tôn giáo, vừa trực tiếp ngăn cản việc học hỏi đóng góp sửa đổi HP theo kêu gọi của Quốc hội.

Như chúng tôi đã đưa tin: “Ngày 14 tháng 03 vừa qua, cha Phanxicô Xaviê Đỗ Đức Lực, văn phòng Tòa giám mục Xuân Lộc đã gởi đến các cha chánh xứ trong toàn giáo phận ý chỉ của Đức cha Đa Minh, giám mục giáo phận Xuân Lộc: 1) Cầu nguyện cho Đức tân giáo hoàng; 2) Phổ biến Bản nhận định và góp ý sửa đổi HP 1992 của HĐGMVN và khuyến khích giáo dân học hỏi đường lối chính thức của Giáo hội trước khi trả lời bản góp ý theo yêu cầu của nhà cầm quyền”.

Khi nhận được thông báo này, nhiều linh mục trong giáo phận Xuân Lộc đã có nhiều sáng kiến với nhiều cách thức khác nhau để phổ biến nhanh chóng và hiệu quả Bản nhận định này, nhưng liền sau đó, công an tỉnh Đồng Nai đã gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp gây áp lực buộc các linh mục phải ngưng phổ biến bản nhận định này hoặc cho rằng việc làm đó là không đúng.

VRNs xin nhắc lại, sáng ngày 01-03-2013 HĐGMVN cử linh mục Giuse Dương Hữu Tình, Thư ký HĐGMVN, đã đến và trao Thư góp ý của Ban Thường vụ HĐGMVN cho Thường trực Ban biên tập – Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tại số 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội là một việc làm đáp lại lời kêu gọi toàn dân đóng góp sửa đổi HP, và về hình thức cũng như nội dung đúng với Nghị quyết của QH về việc thu thập ý kiến đóng góp sửa đổi HP. Tức là HĐGMVN đã dựa trên chính bản dự thảo sửa đổi HP do Ủy ban soạn thảo sửa đổi HP 1992 của QH đưa ra để góp ý, chứ không tự đưa ra một bản HP khác như nhiều quan chức trong QH đã nói là không hợp luật.

Việc đóng góp sửa đổi HP là một việc làm hệ trọng, cần nghiên cứu cẩn thận thật nhiều thông tin liên quan trước khi đưa ra ý kiến, nên việc Đức giám mục giáo phận Xuân Lộc yêu cầu các cha trong toàn giáo phận phổ biến Bản nhận định là cách làm đầy sáng tạo, giúp các công dân Công giáo được học hỏi trước về các vấn đề cần sửa đổi của HP, nhất là những ý kiến trong bản nhận định lại là ý kiến chính thức của các vị lãnh đạo tâm linh Công giáo cao nhất ở Việt Nam. Đây là việc làm rất đáng được khích lệ thì lại bị nhận sự đe dọa, sách nhiễu của công an, như có một thế lực nào đó đứng sau, cố tình thúc đẩy công an phá rối việc học hỏi và đóng góp ý kiến sửa đổi HP kỳ này.

Tại Xuân Lộc, một giáo phận có số giáo dân đông nhất nước, vào thời trước khi có Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo (2004 về trước), việc trao thừa tác vụ linh mục cho các chủng sinh hoàn toàn lệ thuộc vào công an. Do đó, những ứng viên đã được Đức giám mục gọi làm linh mục, nhưng để được tổ chức lễ thụ phong thì phải được nhà nước cho phép. Đây là việc làm can thiệp thô bạo vào nội bộ tôn giáo. Trong bối cảnh đó, nhiều vị giám mục tiền nhiệm đã mặc nhiên chấp nhận hiện tượng cho người đi thuyết phục công an chấp thuận, ủng hộ việc truyền chức linh mục cho một ứng sinh nào đó. Việc làm này khiến cho công an luôn luôn tự cho mình có quyền trên các linh mục một cách bất hợp pháp, và các linh mục lại phải mang chút mặc cảm là dù gì cũng nhờ họ (CA) mà mình mới được chịu chức, nên rất nhiều lần phải chịu đựng những việc làm sai trái của công an nói riêng và nhà cầm quyền nói chung đối với đời sống tôn giáo của giáo dân, và việc thực hành tôn giáo bình thương theo truyền thống tôn giáo như một kỳ Đại phúc phải bị rút ngắn, vì công an không cho các cha DCCT tiếp tục giảng, hoặc không thể có giấy phép xây nhà thờ khi cha xứ không im lặng trước việc làm sai trái của chính quyền… Tình trạng này tạo ra sự oán thán rộng khắp trong cộng đồng công giáo và lan ra cả những người không công giáo có lương tri biết được sự thật này. Đây là tình trạng vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng.

Hiện nay, nhiều linh mục đã phổ biến Bản nhận định đang vào tình trạng cô đơn và bị khủng bố bằng điện thoại liên tục từ công an.

Chúng tôi yêu cầu ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc đơn vị tỉnh Đồng Nai phải giám sát việc này nhằm bảo vệ các cử tri đã bỏ phiếu bầu chọn ông làm ĐBQH. Ông không thể để cho các cử tri vì thực hiện Nghị quyết QH về kêu gọi sửa đổi HP lại bị công an lạm quyền quấy rối như vậy.

No comments:

Post a Comment