Monday, June 3, 2013

Hàng chục người bị bắt do biểu tình chống TQ tại Hà Nội

Những người biểu tình hô khẩu hiệu chống Trung Quốc ở trung tâm thành phố Hà Nội vào ngày 02 tháng 6 năm 2013.
AFP photo

     RFA_Tin tức chúng tôi ghi nhận được từ những nguồn khác nhau cho hay một lực lượng công an đông đảo đã tìm cách ngăn cản đoàn biểu tình khoảng gần 200 người, và bắt giữ những người mà họ nghi ngờ là đứng đầu cuộc biểu tình về trại Lộc Hà ở Đông Anh, Hà Nội.
Trong số những người bị bắt giữ có cả 2 nhà báo làm việc cho hãng thông tấn AFP, nhưng vài giờ sau đó 2 người này được trả tự do.
Cuộc biểu tình lần này bắt đầu khoảng 8 giờ sáng ở Hà Nội và kéo dài chừng 2 tiếng đồng hồ.
Đoàn biểu tình đã đi chung quanh bờ Hồ Hoàn Kiếm, giương cao các biểu ngữ và hô những khẩu hiệu mang nội dung phản đối những hành động gây hấn mà chính phủ Trung Quốc thường gây nên, đặc biệt là chuyện tàu Trung Quốc đâm tầu cá của Việt Nam và ra lệnh cấm ngư dân Việt đánh bắt ca trên biển Đông.
Theo lời kêu gọi được phổ biến trên mạng từ giữa tuần trước, cuộc biểu tình sẽ diễn ra ở Hà Nội và Sài Gòn, nhưng cuối cùng chỉ xuất hiện ở Hà Nội vì công an thành phố Hồ Chí Minh ngăn chận không cho những người thường xuất hiện trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trước đây ra khỏi nhà.
Cho đến khoảng 8 giờ tối hôm nay, vẫn còn một số người bị công an tạm giữ tại Hà Nội. Một điểm đáng nói khác là ngày cả khi bị bắt về trại Lộc Hà, những người bị bắt vẫn giương biểu ngữ, hô khẩu hiệu phản đối Trung Quốc.
Theo BBC London, một trong những người bị bắt là bà Bùi Minh Hằng nói với công an rằng đừng quên họ đang mặc áo đảng nhưng ăn cơm của dân, nên không được “ăn cháo đá bát”.

Cũng cần nhắc lại rằng tại Hội Nghị An Ninh Châu Á tổ chức tại Singapore thường được gọi là đối thoại Shangri-La, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng ám chỉ Trung Quốc khi nói rằng chuyện tự nhận có phần lớn chủ quyền lãnh hãi là điều không hợp lý, đồng thời kêu gọi tất cả các nước can dự vào cuộc tranh chấp phải bình tĩnh, không tạo thêm những căng thẳng gây bất lợi cho ổn định của toàn khu vực.
Mới sáng nay, Trung Tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam cũng nói tại Hội Nghị rằng Đông Nam Á vẫn chưa có ổn định, đồng thời kêu gọi mọi quốc gia phải bảo vệ ngư dân của nhau, và tránh sử dụng võ lực dưới bất kỳ hình thức nào với ngư dân nước khác.
Khi được hỏi về cách ứng xử của chính phủ, một người trong đoàn biểu tình ở Hà Nội sáng hôm nay nói với đài chúng tôi rằng chính phủ có cách hành xử của chính phủ, người dân có cách hành xử của người dân, bảo thêm là sức mạnh của Việt Nam sẽ tăng gấp bội phần nếu nhà nước biết sử dụng sức mạnh của người dân trong những cuộc thương thuyết ngoại giao, kể cả những cuộc thương thuyết với Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông.
*video : http://www.youtube.com/user/ditimdongdoi?feature=watch
_________________________________________________

Tóm tắt diễn biến cuộc biểu tình ngày 2/6/2013 tại Hà Nội


Mai Xuân Dũng - 8 giờ 45 cuộc biểu tình nổ ra tại hồ Gươm Hà nội. Khoảng 150 người biểu tình bắt đầu diễu hành bên bờ hồ Hoàn Kiếm.
Các khẩu hiệu và băng dôn mang nội dung phản đối Trung quốc cho tầu hải giám đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng ngãi, Thanh hóa gây tại vùng biển Việt nam.
Đoàn diễu hành đi đến đài phun nước nhà hàng Thủy tọa. Tại đây lực lượng công an Hà nội đã vây băt chị Bùi Hằng, anh Lê Thiện Nhân, Phạm Nam Hải. Đoàn biểu tình tiếp tục đi quanh hồ Gươm. Tại khu vực trước tòa báo Hà nội mới, công an tập trung số lượng lớn công an mặc thường phục đeo băng đỏ vây bắt thêm nhiều người:
Nhà văn Thùy Linh, anh Lã Việt Dũng, các Blogger Nguyễn Tường Thụy, Lê Anh Hùng, Trương Văn Dũng,Nguyễn Hữu Vinh, cựu chiến binh Phan Trọng Khang, chị Trần Thúy Nga cùng con chị-bé Tài mới 2 tuổi, chị Hạnh Tây Hồ, em Tiến Từ Tốn, Nguyễn Đình Hùng, Lê Thu Hà, Hoàng Ngọc Tuấn.
Tiếp theo đó các anh chị Phóng viên AFP là Trần Minh Hà, Hoàng Đình Nam và bác Phạm Bá Toàn,Tạ Mạnh Hưng.
DANH SÁCH 23 NGƯỜI BỊ BẮT VỀ TRẠI LỘC HÀ cụ thể như sau:
1. Bùi Hằng
2. Nhà văn Thùy Linh
3. Lã Việt Dũng
4. Nguyễn Tường Thụy
5. Lê Anh Hùng
6. Trương Văn Dũng
7. Nguyễn Hữu Vinh
8. Phan Trọng Khang
9. Lê Thiện Nhân
10. Trần Thúy Nga
11. Bé Tài
12. Chị Hạnh Tây Hồ
13. Tiến Từ Tốn
14. Nguyễn Đình Hùng
15. Lê Thu Hà
16. Hoàng Ngọc Tuấn
17. Trần Thị Minh Hà, Phóng viên AFP
18. Hoàng Đình Nam, Phóng viên AFP
19. Phạm Bá Toàn
20. Tạ Mạnh Hưng
21. Phạm Nam Hải
22. Nguyễn Văn Lịch
23. người giấu tên

Cuộc biểu tình bị dập tắt sau gần một giờ.
Ngay sau đó thân nhân và anh chị em biểu tình sang trại Lộc Hà, nơi giam giữ người biểu tình để đòi công an trả người bị bắt giữ.
Đến 6 giờ chiều 22 người lần lượt được trả tự do. Mọi người tiếp tục ở lại chờ đến 19 giờ thì công an cho khiêng anh Trương Văn Dũng ra ngoài cổng đặt nằm bên lề đường trong tình trạng choáng ngất, đỉnh đầu có một vết thương khá sâu, máu ra nhiều.
Nhân dân đấu tranh đòi công an trại Lộc Hà phải đưa anh Trương Văn Dũng đi bệnh viện nhưng không được đáp ứng. Bà con chuẩn bị gọi xe đưa anh Dũng đi nhà thương.
Trong khi đó Xe của công an Hà nội chở lãnh đạo công an thành phố ra khỏi cổng trại, anh Chí Đức dung điện thoại di động chụp ảnh chiếc xe này.
15 phút sau Chí Đức đang đứng bị 5 công an mặc thường phục vây quanh giật điện thoại. Chí Đức bỏ liền bị đuổi theo đánh tới tấp.
Nguyễn Văn Phương chạy theo can ngăn liền bị quật xuống đường và đánh rất dã man.
Chí Đức và Nguyễn Văn Phương bị đám công an này tống lên xe thùng chuẩn bị chở đi. Thấy nguy cơ 2 anh có thể nguy hiểm đến tính mạng, khoảng hơn 10 người nằm lăn ra trước xe thùng của công an ngăn không cho đem 2 anh đi. Rất nhiều dân người khác đồng loạt nằm lăn giữa đường biểu thị sự ủng hộ.
Anh Bùi Tiến Hưng đập cửa xe yêu cầu công trả tự do cho người bịn nhốt trong xe liền bị công an túm áo đánh khá đau. Quá phẫn uất, anh Hưng kêu to đòi mua giúp xăng để tự thiêu
Giao thông trên tuyến đường Đông Anh bị tắc nghẽn 2 giờ.
(Ghi chép tại chỗ)
Mai Xuân Dũng Theo blog Mai Xuân Dũng

Bùi Thị Minh Hằng viết trong facebook: 
Ngày hôm nay anh chị em biểu tình thật sự mới cảm nhận được cảm xúc một CUỘC CHIẾN
Chúng tôi nhiều lần hô to ĐẢ ĐẢO BỌN TAY SAI BÁN NƯỚC….và thật sự đất nước này đã bước hẳn vào một cuộc nội chiến do chính bọn công an hung tàn chúng “Phát động” …Tôi không biết nói gì hơn lúc này khi mà thân xác rã rời bởi những nỗi đau và một ngày kiệt sức…Nhưng tôi tin mọi hình ảnh tôi chuyển tải cũng giúp tôi nói lên phần nào…
Ngày hôm nay tôi xác quyết thật rõ ràng một điều
CHÚNG TÔI PHẢI NẰM XUỐNG ĐỂ ĐẤT NƯỚC NÀY – DÂN TỘC NÀY PHẢI ĐỨNG LÊN”



 Anh chị em chúng ta tất cả nằm ra
Ngửng mặt kêu trời mà trời cao không thấu
Chắc chắn không nơi đâu trên quả địa cầu này
Mà dân chúng lại đớn đau như Dân Viêt 
Nằm xuống thôi, để một lần duy nhất 
Dân tộc này phải đứng dậy hồi sinh
Chúng tôi đau không phải bởi những vết THƯƠNG này mà chúng tôi đau nỗi đau mất nước và nhà cầm quyền Man rợ này đã thực sự đói xử tệ hơn cả loài cầm thú với chính những con người đang đóng thuế trả lương nuôi họ … Hãy để những hình ảnh này thay cho muôn lời nói Công an côn đồ đánh đập những người biểu tình chống Trung Quốc xâm lược như thế này đây … Ai trong chúng ta có thể chặn giúp chúng tôi những giọt nước mắt đẻ chúng tôi biết nghiến răng lại trước những đau thương này.
Photo: Đang cấp cứu ông Trương Dũng , bị công an tên Thăng , quận Hoàn Kiếm dùng còng số 8 đánh vào đỉnh sọ , đánh xong an ninh vứt anh ra đường . Nhận tin từ FB anh Le Dung Vova và ảnh từ FB anh Lân Thắng . Hôm nay cũng là ngày sinh nhật của anh TD .
Photo: Đang cấp cứu ông Trương Dũng , bị công an tên Thăng , quận Hoàn Kiếm dùng còng số 8 đánh vào đỉnh sọ , đánh xong an ninh vứt anh ra đường ,tin từ FB anh Le Dung Vova và ảnh từ FB anh Lân Thắng .
Photo: Vết thương trên người Chí Đức đây. Chúng ta đang sống trong xã hội nào đây trời ơi. Chúng ta nuôi chó để chúng cắn thế này sao
Photo: Vết thương trên người Chí Đức đây. Chúng ta đang sống trong xã hội nào đây trời ơi.
Nguyễn Văn Phương: Cảm ơn tất cả bạn bè và mọi người đã quan tâm lo lắng cho tôi. Ngày hôm qua, tất cả người dân xung quanh Trại Lộc Hà và những người đi đường họ đã tận mắt chứng kiến những gì mà công an Việt Nam đã hành xử với người biểu tình chống Trung Quốc. Họ ngang nhiên đánh đập, bắt giữ công dân, hành xử một cách hung bạo bất chấp luật pháp và sự chứng kiến của hàng trăm dân chúng. Tôi chỉ muốn hỏi họ rằng:
- Tại sao chủ quyền ta bị xâm phạm, đồng bào ta bị băn giết ngoài hải đảo mà các người làm ngơ ???
- Tại sao chúng tôi chỉ biểu thị sự phẫn nộ trước những hành động xâm lược, bắn giết ngư dân giặc Tàu một cách ôn hòa mà những người công an lại coi chúng tôi như kẻ thù ???
Có bao giờ trong lịch sử nước Việt lại nhục như bây giờ ????


No comments:

Post a Comment