Saturday, June 1, 2013

Kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, Sài Gòn


Dân chúng Hà Nội biểu tình chống Trung quốc bá quyền ngày 9/12/2012 ở Hà Nội. Nhiều người đã bị bắt giam và đánh đập. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)
Dân chúng Hà Nội biểu tình chống Trung quốc bá quyền ngày 9/12/2012 ở Hà Nội. Nhiều người đã bị bắt giam và đánh đập. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

   HÀ NỘI (NV) .- Một lời kêu gọi người dân Việt Nam ở Hà Nội và Sài Gòn đi biểu tình chống Trung Quốc bá quyền ngang ngược vào ngày Chủ Nhật 2 tháng 6 tới đây đang truyền tải qua các mạng xã hội và facebook.
Lời kêu gọi mới được phổ biến trên facebook hôm Thứ Tư 29 tháng 5, 2013 hô hào “toàn dân xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông”.

“Một mùa hè nóng bỏng đã đến. Nhà cầm quyền Trung quốc lại quen thói ra tuyên bố cấm đánh bắt cá ở Biển Đông – trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.”
Lời kêu gọi biểu tình viết. “Tiếp theo tuyên bố ngang ngược đó, Trung quốc điều hàng chục tàu cá có sự yểm trợ của tàu chiến để đánh bắt trộm trên Biển Đông. Trung Cộng đã ra tay đâm thẳng vào tàu cá của ngư dân Việt Nam, bắt giữ và áp giải tàu thuyền của ta đang đánh bắt trên ngư trường quen thuộc Hoàng Sa. Hành động đó của nhà cầm quyền bành trướng Trung Cộng vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông”.
Lời kêu gọi hô hào “Đồng bào hãy xuống đường đem theo khẩu hiệu biểu ngữ hòa cùng dòng người hô vang khẩu hiệu “Đả đảo bành trướng Trung quốc xâm lược, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.”
Lời kêu gọi đưa ra địa điểm tập trung để biểu tình là 8 giờ 30 sáng Chủ Nhật 2 tháng 6, 2013 tại khu vực Hồ Gươm, Hà Nội, và Công viên 30 tháng 4 ở Sài Gòn.
Ngày 28 tháng 5, 2013 tàu đánh cá của ngư dân Quảng Bình hoạt động ở khu vực giữa Đà Nẵng và Hoàng Sa đã bị tàu tuần Trung quốc bắt giữ rồi thả ra sau 4 giờ bắt đi theo về hướng Trung quốc. Một tuần trước đó, tàu tuần Trung quốc đã đâm nhiều lần với ý định đâm cho chìm để giết người ở khu vực quần đảo Hoàng sa. Hai tháng trước thì bắn trái sáng cho cháy một tàu đánh cá khác.
Người dân Việt Nam mấy năm gần đây đã biểu tình chống Trung quốc nhiều lần mỗi khi Bắc Kinh có hành động ngang ngược trên Biển Đông mà nhà cầm quyền Hà Nội chỉ dám phản đối suông. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình này đểu bị Công an đàn áp. Nhiều người đi biểu tình đã bị bắt giữ, đánh đập dã man. Những người viết blogs nổi tiếng đấu tranh dân chủ đều bị lực lượng công an canh gác chặt chẽ quanh nhà, không cho ra đường để tham dự biểu tình.
Ngày 16 tháng 5, 2013, nhà cầm quyền Việt Nam đã kết án tù nặng nề đối với hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha trong một phiên tòa ở Long An vì họ đã rải truyền đơn chống Trung Quốc và bày tỏ lòng yêu nước.
Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi, bị kết án 6 năm tù 3 năm quản chế và Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi, bị kết tán 8 năm tù và 3 năm quản chế. Hoa Kỳ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền thế giới đã lên án chế độ Hà Nội là vi phạm quyền tự do phát biểu của người dân. (TN)


No comments:

Post a Comment