Thursday, October 3, 2013

Phản ứng quốc tế trước bản án dành cho LS Quân


quanle
         
               Ngay sau khi bản án 30 tháng tù giam vì “trốn thuế” dành cho luật sứ Lê Quốc Quân được tuyên, đã ngay lập tức có các phản ứng quốc tế. Chắc chắn, những ngày tiếp theo sẽ có sự lên tiếng của nhiều tổ chức và chính phủ khác nữa.

  Đại Sứ Quán Mỹ ở Hà Nội tuyên bố trên trang của mình: 

    Chúng tôi vô cùng quan ngại về việc nhà cầm quyền Việt Nam đã kết tội và xử phạt luật sư nhân quyền, blogger Lê Quốc Quân 30 tháng tù về tội danh trốn thuế.  Việc nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng luật pháp về thuế để bỏ tù những người đã phê bình chính phủ một cách ôn hòa là điều rất đáng lo ngại.
Bản án này đã đi ngược lại với quyền tự do ngôn luận và trách nhiệm của Việt Nam đối với Công Ước Quốc Tế Về Quyền Dân Sự Và Chính Trị và những cam kết trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.
Chúng tôi kêu gọi chính phủ Viêt Nam hãy trả tự do cho những tù nhân lương tâm và cho công dân Việt Nam quyền được tự do diễn đạt tư tưởng chính trị của mình.
      Tại London, Anh Quốc, vài giờ sau khi bản án 30 tháng tù cho luật sư Lê Quốc Quân được loan ra, Ân Xá Quốc Tế Amnesty International công bố thông cáo báo chí , gọi đây là vụ trấn áp đối lập mới nhất vô lý nhất và bất công nhất mà Việt Nam vừa hoàn tất.
Bà Janice Beanland, người đảm trách vận động nhân quyền cho Việt Nam trong Ân Xá Quốc Tế, nói rằng đây là bản án khiến mọi người kinh ngạc và vô cùng thất vọng:
     Thật là điều đáng buồn khi những người đáng lẽ có thể cống hiến tất cả những gì ích lợi cho đất nước mà lại bị chính quyền của nước đó đố ky thù nghịch, tìm mọi cách bịt miệng và cầm tù bằng bản án dài như vậy. Bởi vì Ân Xá Quốc Tế quá sửng sốt trước phán quyết hai năm rưỡi tù giam dành cho luật sư Quân. Ân Xá Quốc Tế có lý cớ để tin rằng đằng sau vụ xử này là động lực chính trị, hệt như trường hợp blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cũng bị truy tố và giam cầm vì tội trốn thuế trước đó. Những chuyện như vậy khiến Ân Xá Quốc Tế không thể không quan tâm.

   Bà Isabelle Arradon, phó giám đốc Châu Á Thái Bình Dương Sự Vụ trong Ân Xá Quốc Tế, nhấn mạnh trong thông cáo báo chí rằng không thể chối cãi chuyện luật sư Lê Quốc Quân bị bắt giữ và bị giam cầm bởi chính quyền Hà Nội chỉ vì ông tích cực tranh đấu quyền làm người cho chính mình và cho mọi người khác. 

Vì lý do đó, Amnesty International khẳng định, Việt Nam phải  bãi tố và trả tự do ngay tức khắc cho luật sư Lê Quốc Quân.

Tổng hợp theo RFA, Facebook

No comments:

Post a Comment