Wednesday, May 7, 2014

TS Cù Huy Hà Vũ: sẽ tiếp tục đấu tranh, sẵn sàng trở về Việt Nam


cuhuyhavu
TS Cù Huy Hà Vũ đang được giới thiệu tại phòng họp báo, Quốc hội Hoa Kỳ
RFA photo

Việt-Long, RFA

2014-05-06












Chủ tịch Ủy ban nhân quyền Hạ viện Hoa Kỳ, dân biểu Chistopher Smith mở cuộc họp báo tại Raymond Buiding, Hạ viện Hoa Kỳ để giới thiệu tổng quát dự luật nhân quyền  cho Việt Nam HR 1897, và chào mừng TS Cù Huy Hà Vũ đồng thời đưa người tù lương tâm mới được tự do ra trước công luận để ông trả lời báo chí.

Dân biểu Chris Smith nói thật may mắn có ông Cù Huy Hà Vũ nơi đây để chính quyền Hoa Kỳ có thể được tư vấn về những gì cần tranh đấu với Việt Nam trong cuộc đối thoại nhân quyền vào tuần sau tại Washington.
TS Cù Huy Hà Vũ tươi tỉnh trong bộ veston mà ông cho biết đã mặc vào hôm ra tòa và bị chính quyền Việt Nam kết án, ông nói hôm nay trong bộ áo này ông sẽ là người kết án chính quyền Việt Nam :
Ông ngỏ lời cảm tạ đến đồng bào Việt Nam trong nước và hải ngoại, cũng như nhiều chính phủ, tổ chức, cá nhân trên khắp thế giới đã giúp cho ông được tự do như hôm nay.
Đáp ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban nhân quyền Hạ viện Hoa Kỳ về những khuyến nghị cho phía Hoa Kỳ để đem ra trong cuộc đối thoại nhân quyền sắp tới, TS Cù Huy Hà Vũ nêu ra hai điều, là buộc hủy bỏ các điều  luật vi hiến 88, 79, 258, và luật hóa công ước cấm tra tấn.

chuhuyhavu-2
LS Dương Hà- TS Cù Huy Hà Vũ- Dân biểu Chris Smith- TS Nguyễn Đình Thắng trước cuộc họp báo
 
Ông giải thích chi tiết kỹ thuật của hai đề nghị ấy, với tư cách một nhà luật học, chuyên gia về hiến pháp Việt Nam và công pháp quốc tế. Ông cho rằng nếu chỉ đòi hỏi trả tự do cho các tù nhân lương tâm, dù phóng thích tất cả, thì cũng chỉ là những việc đằng ngọn, tạo cơ hội cho Việt Nam giải tỏa áp lực nhân quyền nhất thời để rồi lại bắt bớ giam nhốt những người khác dựa vào công cụ đàn áp là những điều luật 88, 79, 258 mà ông phân tích là hoàn toàn vi hiến, vi phạm Công ước về nhân quyền và quyền dân sự mà Việt Nam đã ký kết với thế giới. Vì thế phải giải quyết tận cái gốc tư pháp của vấn đề, là hủy bỏ tất cả những luật lệ vi hiến, vi luật mà đã được đảng Cộng Sản và chính quyền Việt Nam sử dụng cho cuộc đàn áp tự do dân chủ, tự do tôn giáo hầu giữ vững chế độ độc đảng độc tài toàn trì.
Việc luật hóa công  ước Liên Hiệp Quốc về chống tra tấn, trong đó có luật bồi thường cho những nạn nhân bị chính quyền tra tấn, sẽ giúp giảm thiểu con số những nạn nhân bị công an đánh đập đến vong mạng, con số càng ngày càng tăng cao nhanh chóng trong thế giới gần đây.
Tiếp xúc vói báo chí, ông Cù Huy Hà Vũ cho biết ông không hề xin chính quyền Việt Nam cho đi chữa bệnh như lời công bố của Hà Nội.

     Trả lời câu hỏi của đài Á Châu Tự Do rằng ông là một "thái tử Đảng", xuất thân từ gia đình một đại công thần của chế độ, có thể được xếp đặt một vị trí như những Nguyễn Tấn Dũng, Nông Đức Mạnh, Nguyễn chí Vịnh, Phạm Bình Minh... nhưng vì đâu ông sớm chọn con đường tranh đấu cho tự do dân chủ, trái ngược với con đường tận tâm phục vụ của thân phụ ông cho nền độc tài của đảng Cộng sản Việt Nam, TS Cù Huy Hà Vũ nói thân phụ ông cũng như người bác, nhà thơ Xuân diệu, là những người liêm khiết, bênh vực người nghèo và nông dân, chống chính quyền Việt Nam tham nhũng, nên ông tiếp nối truyền thống ấy.
Hỏi ở nước ngoài ông sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh bằng cách nào, ông nói đã đấu tranh trong tù, thì nay vẫn là người tù tạm ngưng thọ án, ông cũng tiếp tục đấu tranh ở hải ngoại. Như vậy ông có kế hoạch nào sẽ trở về Việt Nam hay không? TS Cù Huy Hà Vũ nói ông vẫn mang hộ chiếu Việt Nam, là công dân Việt Nam, nên luôn luôn tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ, hạnh phúc của người Việt Nam, và sẽ trở về một lúc nào đó, có thể cùng đồng bào tranh đấu hải ngoại trở về cho một nước Việt Nam tự do dân chủ.

No comments:

Post a Comment