Sunday, November 9, 2014

Kỷ niệm 25 năm bức tường Berlin sụp đổ.


   Tôi đến CHDC Đức(cũ) vào những ngày cuối tháng 10 năm 1989. Lúc đó tôi mới có 19 tuổi, cũng như mọi người VN lúc đó, bị nhồi sọ nặng nề. Khi tới Đông Đức, cuộc sống thịnh vượng hơn hẳn Việt Nam XHCN. Tôi nghĩ đúng là thiên đường của CNXH. Mọi người có công ăn việc làm, không phải lo ăn, lo mặc, khám chữa bệnh không phải trả tiền. Chỉ có một điều là hàng hóaluôn luôn thiếu, có tiền cũng không mua được. Những thứ bình thường như thuốc lá Marlboro, Coca Cola, xe ô tô Lada(của LX cũ) luôn là giấc mơ của người Đông Đức.
Những ngày đó, người dân Đông Đức xuống đường biểu tình đòi xóa bỏ chế độ CS, phá bỏ bức tường Berlin và đòi thống nhất với Tây Đức.
Tôi nghĩ, người dân Đức đúng là điên, đang sống ở thiên đường không thích lại đòi xuống địa ngục của CNTB. Từ tháng 5 đến tháng 9 năm 1990, tôi có nhiều dịp vượt qua bức tường Berlin để tới thăm Tây Berlin. Thấy rõ cuộc sống tự do, thịnh vượng gấp chục lần Đông Đức. 
Tôi đã hiểu là tại sao người Đông Đức muốn xóa bỏ đảng CS và chế độ CS để sát nhập với CNTB dân chủ ở Tây Đức. Tôi nhận thấy rằng đảng CS và chủ nghĩa CS không ra đời và tồn tại trên thế giới này. Và tôi quyết định trở về VN.
Sau này tôi có cơ hội được tới thăm Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan, các nước Đông Nam Á và 3 lần tới Hoa Kỳ. Tôi càng thấy rõ rằng đảng CS, chủ nghĩa CS không xứng đáng để tồn tại.
 
Luật sư Nguyễn Văn Đài (ddsvvn)

No comments:

Post a Comment