Friday, June 5, 2015

Có những người không vô cảm trong xã hội Việt Nam

Chiều ngày 1/6/2015, một cơn mưa lớn khiến nhiều vùng dân cư ở thành phố Đà Lạt chìm trong biển nước. Chợt có tiếng kêu cứu văng vẳng vọng ra từ ngôi nhà số 30/1 Hoàng Văn Thụ, khiến người dân như ngồi trên đống lửa, trong khi nước từ trên cao đổ xuống, chảy rất mạnh.

   Giữa dòng nước dữ cao chừng 2m, mẹ con chị Hằng đã được giải cứu ngoạn mục.
Bất chấp những lời can ngăn có thể nguy hiểm đến tính mạng, hai anh Nguyễn Đình Sơn (hàng xóm) và Dương Nhật Phong (kỹ sư) đã bơi trong dòng nước chảy siết tìm mọi cách để leo lên được mái nhà có tiếng kêu cứu. Họ tìm vật dụng để gỡ mái tôn, lần lượt cứu được cả bốn người của gia đình anh Nghĩa, trong đó có hai cháu nhỏ. Và thật may mắn khi hai anh và gia đình anh Nghĩa vừa rời khỏi mái nhà thì căn nhà nhỏ sụp đổ.
Tương tự vào chiều ngày 1/5 trước đây, câu chuyện em Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 12 trường Trung học phổ thông Đô Lương 1 (Nghệ An) xả thân cứu 4 em nhỏ bị dòng nước cuốn, gây xúc động trong xã hội. Sau khi cứu được các em bé, Nam đuối sức chìm trong dòng nước, không còn cơ hội trở về với gia đình. Hay như em Chung Thị Kim Vân, học sinh lớp 6 trường Trung học cơ sở Lương Sơn (Bình Thuận), cũng hy sinh đời mình để cứu em nhỏ 5 tuổi bị rơi dưới hồ nước sâu…
Những tấm gương xả thân cứu người như em Nam, như Kim Vân không phải là hiếm, trong một xã hội mà căn bệnh vô cảm không chỉ còn đơn lẻ.
    Nhưng dư luận cũng  từng nổi giận với những tài xế máu lạnh, không còn tính người khi gây tai nạn. Mặc dù xe đã cán qua nạn nhân, được người dân đi đường cho biết, đề nghị tài xế Đặng Hữu Anh Tuấn cho lùi xe để cứu nạn nhân, thì tài xế lại nhấn ga để bánh xe thêm một lần cán qua. Đứng trước tòa, tài xế máu lạnh đã lặng người khi bà ngoại nạn nhân xin giảm án cho anh ta vì “người thì cũng đã chết, người phải vào tù mà hoàn cảnh gia đình cũng đầy khốn khó”.
   Mới đây, thân nhân của gia đình có 4 người thiệt mạng trong một tai nạn thương tâm xảy ra ở Thủ Đức, Sài Gòn vào sáng ngày 31/5 cũng đã tha thứ cho tài xế gây tai nạn, không muốn tài xế phải tù tội đã nhận được sự cảm mến của cộng đồng.
   Tấm lòng bao dung, đức hy sinh của người Việt vẫn tỏa sáng ở trong mỗi hoàn cảnh. Chỉ cần một hoàn cảnh khó khăn là có sự chung tay của số đông người cùng giúp đỡ. Những quán cơm 2.000 đồng, những hộp cơm, cháo, nước sôi từ thiện ở bệnh viện công cộng dành cho người nghèo xuất hiện ngày càng nhiều. Hình ảnh người nông dân ở Quảng Nam đứng khóc ròng bên ruộng dưa bị ngập lũ, đã làm lay động những trái tim thiện nguyện cùng ra tay "giải cứu”…
      Nói những lời cao đẹp về những con người tốt bụng có lẽ là thừa. Họ đã sống, đã hành động bằng tấm lòng nhân ái, bao dung để xã hội tốt đẹp hơn, bớt vô cảm hơn, đưa con người đến những giá trị của chân, thiện, mỹ mà từ lâu bị chính con người bỏ quên dưới một chế độ phi nhân tính. 

Tú Thanh / SBTN

No comments:

Post a Comment