Saturday, September 5, 2015

Nhắc đến VN là những trận đánh oai hùng, đổ biết bao xương máu oan uổng của nhân dân. Nói đến VN là nói đến những con sâu to và rất to, những con chuột lấp đầy trong bình là Đảng CSVN.”


Hòa Ái, phóng viên RFA
2015-09-04
11951135-622.jpg
Dân oan biểu tình trước ngày 2/9/2015
Hình do thính giả gởi 
 


   Chính quyền Hà Nội vừa tổ chức diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCNVN với sự tham gia của hơn 30 ngàn người vào hôm 2/9/2015. Trong chương trình hôm nay, Hòa Ái gửi đến những chia sẻ của quý khán thính giả và độc giả về sự kiện này.

“Bí Thư Xóm”

Trước hết, mời quý thính giả nghe bài thơ của tác giả “Bí Thư Xóm” gửi qua trang Facebook của ban Việt ngữ đài ACTD:
“Ly rượu đầy xin chúc mừng bạn
Quê hương mình Quốc khánh bảy mươi
Đảng vẫn vui tươi, dân vẫn khổ
Ngày tươi cười hai triệu đảng viên
Cùng vui lên hân hoan ca hát
Ca ngợi Người, ngợi Đảng…giàu sang
Bao nhiêu triệu lê la áo rách
Cơm không no, chăn co thiếu đắp
Sống cơ hàn từ Bắc chí Nam
Thân nam nhi làm trâu cho Ma-rốc
Gái dậy thì đón khách khắp Á châu
Ngươi già nua lê la khắp phố
Vé số buồn đánh mất tuổi thơ
Bao bôn ba lê la giữa chợ
Quê hương mình độc lập phải không anh?”

Quốc gia nào mà chẳng có Quốc khánh và dù nghèo đến đâu thì cũng phải tự hào và ăn mừng.
-Một thính giả
“Ăn mừng Quốc khánh mà dân còn đói rách thì ăn mừng có vui không?”
“Quốc gia nào mà chẳng có Quốc khánh và dù nghèo đến đâu thì cũng phải tự hào và ăn mừng.”
“Đối với Đảng CSVN là việc kỷ niệm bắt buộc phải làm vì đây là ngày họ cho là ngày Quốc khánh. Quốc gia nào cũng nên kỷ niệm ngày Quốc khánh của mình dù muốn hay không. Thế nhưng, quy mô của nó phải tổ chức ra làm sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của quốc gia cũng như là phù hợp với điều kiện sống của đất nước.”
“Chính quyền VN hay thích tổ chức những sự kiện linh đình là do người ta sử dụng những dịp như thế này để vớt vát chút lòng tin của người dân. Người ta muốn đánh bóng lại tên tuổi của họ, công trạng của họ trong quá khứ để cho thêm tính chính danh sự cầm quyền của họ mà thôi chứ còn người ta không quan tâm gì đến chuyện là chúng ta đang thâm hụt ngân sách thế nào, nợ công của chúng ta cao bao nhiêu.”
“Ông phó trưởng ban tuyên giáo Vũ Ngọc Hoàng chỉ ra chỗ đứng của VN không tương xứng so với lại những nước trước đây cũng có một thời gian chỉ ngang tầm như Hàn Quốc, như Đài Loan…thì bây giờ VN bị các nước đó bỏ xa quá. Đó là một thực tế đáng buồn và thật sự đất nước không đáng phải chịu một hoàn cảnh như vậy.”
“VN xét theo tỉ số GDP đầu người thì bằng 1-2/5 của Thái Lan, 1/4 của Hàn Quốc và 1/17 của Singapore. Như vậy là tụt hậu so với các quốc gia này từ 20 cho đến 35 năm.”

VN thực sự hòa bình được bao nhiêu năm?

“VN thực sự hòa bình được bao nhiêu năm? Chống Pháp, chống Mỹ, chống Trung Quốc. Hòa bình thực sự sau năm 1988. Làm sao so sánh với Nhật hay Singpore?”

000_Hkg10206358-622.jpg
Nhà cầm quyền VN tưng bừng kỷ niệm 70 năm VN tuyên bố độc lập.
 
“Chiến tranh chống xâm lược biên giới phía Bắc chỉ kéo dài 33 ngày. Nhìn chung VN hòa bình đã được 40 năm. Buồn một nỗi, chính báo chí Nhà nước đã nói về chuyện mới đây VN thua Lào và Campuchia về trình độ sản xuất, năng lực cạnh tranh, công nghiệp sản xuất ôtô, tốc độ thu hút FDI...Từ ngày vào ASEAN, trong 10 nước có 4 nước nghèo gồm VN, Lào, Campuchia, Miến Điện. Bây giờ VN lại thua cả Lào và Campuchia mà ngay cả Miến Điện thì VN cũng đang trên đà thua. Thật buồn nẫu cả ruột.”
“Không nên so sánh như vậy làm gì sẽ rất kệch cỡm. Tư bản so với tư bản. XHCN thì VN hơn hẳn Bắc Triều Tiên và Cuba. Thế là tốt rồi.”
“Năm 1985, 1 đô la đổi 15 VNĐ. 30 năm sau, 1 Mỹ kim đổi được 22.500 VNĐ. Đó là một sự tăng trưởng ngoạn mục.”
“VN-Quốc gia rừng vàng biển bạc, tài nguyên phong phú thế mà vẫn cứ nghèo. Theo thống kê, mỗi người dân gánh nợ công tới 20 triệu đồng.”
“Ở TP.HCM ngày càng có nhiều người già xin ăn, bán vé số, ngủ vỉa hè từ các tỉnh miền Trung đổ về”.
“Dân đói nghèo vẫn quá nhiều. Chênh lệch giàu và nghèo quá lớn. Sau lễ duyệt binh 2/9 này, người dân vẫn với tinh thần yêu chế độ và Đảng CSVN nhưng họ không hiểu đấy là tiền thuế của 90 triệu dân tổ chức buổi lễ tốn kém này. Và từ ngày mai đồng bào và chiến sĩ cả nước lại làm việc và lao động đóng góp cho Đảng để sang năm lại được mừng Quốc khánh 2/9 và ngủ mê khi nhân loại thế giới đều thức còn mấy nước XHCN phải cùng thức canh giữ hoà bình thế giới.”
Nhân dân quê tôi rất bất bình. Tôi chỉ hỏi ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng ông làm quan có biết ai đổ xương máu hy sinh có ngày hôm nay không mà ông là Trưởng ban chống tham nhũng thì tại sao ông để quan chức tham nhũng tiền tỉ, xe hơi, nhà lầu, đất đai, ăn chơi xài phung phí?
-Nguyễn Đăng Duy
“Dù có nói gì thì ngày 2/9 cũng là một ngày định mệnh của dân tộc VN. 70 năm dài lắm ‘thất thập cổ lai hy’ mà những người còn sống chứng kiến bao nhiêu chuyện không hiểu nổi: xưa vận động dân xuống đường chống độc tài Ngô Đình Diệm, nay xuống đường chống Trung cộng thì bắt ; xưa kêu gọi sinh viên bãi khoá biểu tình chống chiến tranh, nay cấm tụ họp đông người; đâu rồi anh cán bộ binh vận rủ rỉ thầm thì lỗ tai khiến người lính chiến đào ngũ về quê, nay không thấy anh ra biển đảo kêu gọi giặc Tàu hồi hương đừng đâm thuyền dân chài nữa; đâu rồi cán bộ kinh tài vận động dân đóng góp tiền của cho kháng chiến, nay chỉ thấy thuế, phụ thu, phụ phí ụp xuống đầu dân.”
“70 năm huy hoàng rực rỡ nhất lịch sử dân tộc VN, có nhiều cái nhất : bị bóc lột, đàn áp, cướp đất, nợ nhiều, nghèo nàn, tụt hậu, những lãnh đạo chóp bu phát biểu ngây ngô như Bộ trưởng Giáo dục nói kỳ thi là ‘trận đánh lớn’ đánh gục nhiều học sinh nhất...”
“Nhắc đến VN là những trận đánh oai hùng, đổ biết bao xương máu oan uổng của nhân dân. Nói đến VN là nói đến những con sâu to và rất to, những con chuột lấp đầy trong bình là Đảng CSVN.”
“Nhân dân quê tôi rất bất bình. Tôi chỉ hỏi ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng ông làm quan có biết ai đổ xương máu hy sinh có ngày hôm nay không mà ông là Trưởng ban chống tham nhũng thì tại sao ông để quan chức tham nhũng tiền tỉ, xe hơi, nhà lầu, đất đai, ăn chơi xài phung phí? 

Tôi, Nguyễn Đăng Duy, tỉnh Quảng Trị.”

“Đường lối chủ chương chính sách của Đảng và Nhà nước nói luôn luôn đảm bảo quyền lợi cho người dân nhưng thực sự không phải như lời họ nói. Khi cách mạng VN ra đời thì họ giương cao khẩu hiệu ‘Ruộng đất cho dân cày’ bên cạnh khẩu hiệu ‘Độc lập dân tộc’. Thế nhưng bây giờ họ cướp hết đất của nhân dân; đẩy nhân dân vào cảnh nghèo đói, thất nghiệp, bần cùng; không đảm bảo quyền sống, quyền con người của nhân dân chúng tôi. Họ bắt người vô tội vào tù để họ cướp đất. Họ đánh đập, khủng bố, đàn áp người dân. Chúng tôi thật sự là thất vọng.”
“Suy nghĩ cho cùng chế độ Cộng sản cũng lạ lùng quá. Trong khi những người chóp bu của CSVN chẳng có thương dân, thương nước, thương đồng bào. Ôi! Trời ơi, tổ chức ngày 2/9 đi diễu hành hay đi diễn hành gì đó để làm gì mà trong khi dân thì đói do nạn cướp đất. Các anh ở trên cao không nhìn thấy sao?
    Các anh để cho những đàn em nhốt người ta mà trong khi đó lại bỏ tiền ra tổ chức ngày diễn hành. Các anh đàn áp người dân thật tình là không đúng. Đừng có theo chế độ Cộng sản đó nữa, làm khổ cho người dân mà thôi. Hãy mau mau dẹp chế độ Cộng sản đi.”
“VN nếu không thay đổi hệ thống chính trị thì đừng mong vươn mình. Đến bao giờ VN đa đảng, bầu cử tự do, được chọn người tài giỏi lãnh đạo thì người dân mới được ấm no hạnh phúc.”
“Thống nhất đất nước mà đến tận 40 năm sau vẫn chưa thể thống nhất lòng dân. Thắng nhưng vẫn bại.”

2 comments: