Friday, November 6, 2015

Sài Gòn: Những tiếng nói yêu nước, phản đối Tập Cận Bình đến Việt Nam






  Vào lúc 14 giờ ngày 4/11/2015, trước tượng đài Trần Hưng Đạo, bến Bạch Đằng, hàng trăm nhân sĩ, trí thức cùng các tầng lớp nhân dân Sài Gòn đã tập họp phản đối Tập Cận Bình đến Việt Nam.

    Những người dự đã giăng cao biểu ngữ và hô vang Đả đảo Tập Cận Bình; Đả đảo Trung Quốc xâm lược; Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

     Được biết, mọi người sau khi nghe thông báo về tình hình biển Đông và chuyến đi Việt Nam của Tập Cận Bình đã thông qua Thư khẩn gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, biểu thị sự phẫn nộ về thông tin ngày 6/11/2015, Tập Cận Bình đọc diễn văn tại Quốc hội.

    Bức thư có đoạn viết: “Để Tập Cận Bình đọc diễn văn trước Quốc hội, là sự xúc phạm đến lòng tự tôn dân tộc, đi ngược với truyền thống bất khuất quật cường của ông cha trước kẻ xâm lược, dù chúng đến từ phương trời nào và hung bạo đến đâu. Việc này cần phải hủy bỏ ngay lập tức. Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố phải kiên quyết đề nghị Chủ tịch Quốc hội cân nhắc lại quyết định đáng xấu hổ này”.


      Sau đó, mọi người đã diễu hành trên đường phố đến Nhà hát lớn mới giải tán.

      Tuy hôm nay (4/11/2015) không có sự đàn áp của công an, nhưng một vài sự cố diễn ra đối với một số người tham dự mít tinh như xe taxi chở nghệ sĩ điện ảnh Kim Chi và giáo sư Phạm Minh Hoàng đã bị chặn lại để kiểm tra giấy tờ tùy thân; vợ anh Hoàng Dũng bị câu lưu ở phường Bến Nghé: một số nhà hoạt động dân chủ như nhà báo Phạm Chí Dũng, ông Tô Liên Sơn đã bị công an bố trí chốt chặn ngay trước cửa nhà từ sáng sớm không cho đi dự mít tinh.



Hàng chục người dân từ miền Tấy lên Sài Gòn dự mít tinh đã bị câu lưu khi vừa tới địa điểm. Bà con đã bị công an dùng thủ pháp nghiệp vụ bấm huyệt đau buốt chân tay, rồi xô đẩy lên xe đưa về địa phương. Khi xe qua phường Bến Nghe, chị Trương Thanh Quang, người dân Tiền Giang đã bị công an bất ngờ xô xuống xe, đưa vào câu lưu cùng chị Nguyễn Thị Thủy đã bị bắt trước đó. Mọi người lập tức chặn đầu không cho xe chạy và rút chìa khóa xe. Trước sức đoàn kết đấu tranh của bà con, công an phường Bến Nghé đã phải trả thả cho chị Trương Thị Thanh Quang và chị Nguyễn Thị Kim Thủy.
 

No comments:

Post a Comment