Tuesday, January 19, 2016

Hà Nội: tưởng niệm các anh hùng Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong hải chiến Hoàng Sa 1974



Ảnh Facebook Hà Vân

CTV Danlambao - Vào lúc 8h30 sáng 19/1/2016 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ đã diễn ra Lễ Tưởng niệm các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong cuộc hải chiến Hoàng Sa chống quân xâm lược Trung cộng ngày 19/1/1974.



Tham gia buổi Lễ Tưởng niệm có hàng chục người dân yêu nước và các nhà hoạt động nhân quyền. Ấn tượng nhất là hình ảnh của rất nhiều em thiếu nhi cầm trên tay những cành hoa, trang trọng đặt dưới tượng đài.


   Những băng rôn, khẩu hiệu mang nội dung bày tỏ lòng tri ân đối với sự hy sinh của các anh hùng giữ nước được những nhà hoạt động giương cao “Nhân dân không bao giờ quên 19/1;17/2; 14/3”, “Hoàng Sa- Trường Sa- Việt Nam” “42 năm Hoàng Sa” ; “Anh hùng tử khí hùng bất tử”... hay những lời hứa hẹn “ Sang năm tới Hoàng Sa”. 



Đặc biệt, mỗi người tham gia tưởng niệm đều đeo trên đầu rải băng màu xanh với hàng chữ màu trắng “Nhân dân không quên 19/1”. Những lần tưởng niệm trước đều là vải mầu đỏ chữ mầu vàng. Một số người cho rằng đây chính là một bước đột phá trong tư duy của những người tổ chức và tham gia buổi lễ tưởng niệm vì những dải băng nền đỏ chữ vàng là đặc trưng của cộng sản. Điều này thể hiện thái độ dứt khoát của ngay cả một số người cộng sản tham gia lễ tưởng niệm đối với sự hèn nhược của nhà cầm quyền trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ.



Một trong những khoảnh khắc xúc động nhất của buổi Lễ Tưởng niệm là bài phát biểu của Blogger Lã Việt Dũng. Bài phát biểu ca ngợi sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa. Phản đối tình “hữu nghị”, tình “láng giềng” mà hai nhà nước cộng sản đã thiết lập nhưng mọi hậu quả thì dân tộc Việt Nam, người dân Việt Nam phải gánh chịu. 



Kết thúc bài phát biểu, mọi người cũng hô vang: “Trường Sa- Hoàng Sa – Việt Nam. Đả đảo Trung Quốc xâm lược”.



Buổi tưởng niệm lần này đã không gặp phải sự ngăn cản từ phía nhà cầm quyền. Nghệ sĩ Kim Chi đã mô tả điều này trên Facebook cá nhân: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được tự do dâng hoa, thắp hương trước tượng đài Lý Thái Tổ để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc những người lính VNCH đã anh dũng hi sinh để bảo vệ biển đảo Tổ Quốc mà không bị an ninh giả giạng côn đồ quậy phá. Hy vọng lũ hèn với giặc, ác với dân đã bắt đầu thấy run...”.



Blogger Trương Văn Dũng, một trong những người tham gia buổi tưởng niệm sáng nay chia sẻ với CTV Dân Làm Báo: 



"Tuy lực lượng an ninh và công an có mặt tại buổi Lễ Tưởng niệm khá đông, nhưng họ không ngăn cản hay làm điều gì quá đáng. Buổi lễ hôm nay làm tôi rất xúc động vì đã có nhiều nhân sĩ trí thức và có cả thế hệ trẻ thậm chí là rất trẻ đã cùng tham gia."



Buổi tưởng niệm tại Hà Nội kéo dài chừng một giờ đồng hồ và kết thúc lúc 9h 30 phút. Trong khi đó, buổi Lễ tưởng niệm tại Sài Gòn đã không thể diễn ra suôn sẻ vì bị cản phá, bắt bớ.














Nguồn anh Facebook Hà Vân






Nguồn ảnh FB Trần Thị Thảo



19/1/2016

No comments:

Post a Comment