Gần đây
Bộ Giáo dục dự tính tích hợp môn Lịch Sử với Giáo dục Công dân và An
ninh Quốc phòng thành môn Công dân với Tổ quốc. Dự thảo này đã gặp nhiều
chống đối từ các nhà khoa học, chuyên gia, giáo viên dạy lịch sử, điển
hình qua các ý kiến được phát biểu trong Hội thảo về “Môn Lịch sử trong
Giáo dục phổ thông” ngày 15-11 vừa qua do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam
tổ chức tại Hà Nội.
Giáo sư Vũ Dương Ninh (ĐHQG Hà Nội) cho ý
kiến: “
…Vị trí của môn Sử và một vài môn khác bị đẩy lùi dần thành môn
phụ trên thực tế và đến nay, nó mất tên chính danh trong chương trình
Trung học cơ sở dưới cái vỏ “Công dân và Tổ quốc”. Nó bị lẫn vào môn
Khoa học xã hội (tự chọn) trong chương trình cho học sinh theo phân ban
khoa học tự nhiên và chỉ còn là môn học chính thức đối với học sinh chọn
phân ban khoa học xã hội. Có nghĩa rằng lớp trí thức trẻ tương lai (trừ
số ít chọn ngành khoa học xã hội) sẽ không hiểu hoặc hiểu biết lơ mơ về
lịch sử của dân tộc mình, về lịch sử của đất nước mình”.
Phó
Giáo sư Tiến sĩ Vũ Quang Hiển (Khoa Lịch sử, Trường Đại học
KHXH&NV, ĐHQGHN) đặt câu hỏi: “Lịch sử là một bộ môn khoa học. Giáo
dục lịch sử phải là giáo dục tri thức khoa học. Thế nhưng một cán bộ có
trách nhiệm xây dựng Dự thảo chương trình cho rằng, “môn Lịch sử không
thể biến thành khoa học Lịch sử (đây là phần dành cho những nhà nghiên
cứu)”. Quả là một nhận thức mơ hồ, lệch lạc. Nếu như giáo dục lịch sử
không phải là giáo dục những tri thức khoa học thì giáo dục cái gì?”
Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Thanh Bình (Trường ĐH
Sư phạm Hà Nội) nêu vấn đề: “Chúng tôi nghĩ rằng, có những vấn đề đặt ra
mà những người làm chương trình phải tính toán lại, đừng chỉ vì cố hoàn
thành dự án mà để lại hậu quả, sẽ tác động không tốt tới xã hội. Trước
hết chương trình này sẽ dẫn đến hệ lụy làm “teo” môn lịch sử trong
trường phổ thông, lớp trẻ không còn biết sự hy sinh của các bậc tổ tiên
để có đất nước như ngày hôm nay….”
Trước đó Giáo sư Phan Huy Lê, chủ tịch
Hội Khoa học Lịch Sử VN, được website VTC dẫn lời, cho rằng việc tích
hợp như cách làm của Bộ Giáo dục trên thực tế sẽ khai tử môn lịch sử.
Và còn nhiều ý kiến từ các chuyên gia
nghiên cứu, giảng dậy môn lịch sử. Nói chung hầu hết đều không tán thành
dự thảo, bày tỏ nỗi ưu tư các thế hệ tương lai sẽ không còn biết gì đến
lịch sử dựng nước và giữ nước với bao công ơn, hy sinh xương máu của
tiền nhân. Chính những giòng lịch sử này mới là chất liệu căn bản của
cái hồn Việt, của tinh thần dân tộc; không còn biết đến lịch sử là sẽ
mất đi bản gốc của mình.
Đây là những ưu tư không phải cho tương
lai xa mà cho thực tế đang xẩy ra trong hiện tại. Trong một chương trình
trên VTV1 phóng viên có hỏi 40 em học sinh ở Hà Nội từ 9 tới 15 tuổi
biết gì về sự liên hệ giữa Quang Trung và Nguyễn Huệ, 90% các em đều trả
lời sai ( xem tại đây https://youtu.be/DXAciDUdqMo ).
Ấy là lúc môn Lịch sử vẫn còn là một môn
học bắt buộc và riêng biệt chưa bị làm loãng đi mất hẳn danh xưng, chìm
vào trong sự tích hợp với hai môn khác để gộp thành một môn tự chọn,
không bắt buộc ở cấp Trung học Phổ thông như theo dự tính của bộ Giáo
dục.
Dự thảo của Bộ Giáo dục nói trên không
phải là dự thảo tự phát của bộ. Nó là sự khai triển từ Nghị quyết Số:
29-NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu
cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường”.
Nói cách khác đây là chủ trương của Đảng.
Qua những khẩu hiệu mỹ từ hướng về hiện
tại và tương lai trong nghị quyết trên, ta thấy thiếu vắng yếu tố đáp
ứng một thực tế hiện tại và tương lai, đó là sự toàn vẹn lãnh thổ, biển
đảo đang bị đe doạ bởi láng giềng phương Bắc. Đây là cái quên vô tình
hay cố ý?
Bởi nếu thực sự quan tâm đến chủ quyền
lãnh thổ, biển đảo, đảng cầm quyền, qua Bộ Giáo dục, đã phải cũng có một
hướng giáo dục xây dựng niềm tự hào dân tộc, vun đắp truyền thống đấu
tranh chống Bắc Thuộc từ tổ tiên truyền lại.
Và như thế khó có cách nào
hay hơn là chú trọng nhiều đến môn lịch sử, vì Việt sử là một tranh đấu
sử nghìn đời chống ngoại xâm phần lớn từ phương Bắc.
Thế nhưng thực tế cho thấy môn lịch sử
đang từ từ bị xuống cấp từ trước đến nay. Từ chương trình và cách dạy
khô khan có hệ thống, chỉ biết nhồi nhét vào đầu non trẻ những ngày
tháng, địa danh, sự kiện vô hồn làm học sinh chán nản không muốn hoc.
Đến chuyện Hai Bà Trưng đánh giặc mà học sinh không được cho biết là
giặc nào để né chỉ đích danh giặc Tàu xâm lược.
Từ chuyện các giai đoạn trước thời kỳ
đảng Cộng sản Đông dương và ông Hồ xuất hiện, không được ưu tiên cho học
sinh học kỹ như là đối với thời kỳ Cộng Sản chống Pháp, Nhật, Mỹ, mang
ơn sự giúp đỡ của Liên Xô, Trung Quốc… vĩ đại. Đến chuyện cuộc chiến
biên giới 1979 và lịch sử chủ quyền của ta trên các quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa đã bị bỏ qua trong các sách giáo khoa.
Chả trách các trí thức chuyên gia, giáo
viên môn lịch sử của ta không khỏi có những quan ngại sâu sắc kể trên,
về viễn cảnh môn lịch sử và tinh thần dân tộc sẽ bị triệt tiêu.
Có sự chủ mưu gì chăng?
Nhất là trong bối
cảnh của những lời đồn đại về thoả thuận trong Hội nghị Thành Đô giữa
hai đảng CS Hoa-Việt năm 1990, theo đó nước Việt sẽ chỉ còn là một phiên
bang tự trị trong “tổ quốc” Trung Hoa vào năm 2020?
Văn Chu
Xóa đi cho nó xong! Trung Quốc nó sẽ đánh VN và Trung Quốc sẽ lại bắt dân làm theo phong tục người Trung Quốc!
ReplyDelete