Tuesday, May 24, 2016

Những nhà đấu tranh nghĩ gì về cuộc bầu cử vừa qua


000_B23S6.jpg
Hai dân phòng đang sử dụng điện thoại di động tại bàn phát phiếu bầu ở một điểm bầu cử ở Hà Nội hôm 22/5/2016.
AFP photo


Xuân Nguyên, thông tín viên RFA
2016-05-23



Kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và hội đồng nhân dân các cấp đã kết thúc vào ngày 22/5/2016. Tuy nhiên dư âm của cuộc bầu cử vẫn chưa chấm dứt.
Hiện tượng bất tuân dân sự trong kỳ bầu cử
Từ Sài Gòn, blogger Phạm Thanh Nghiên cho rằng, việc tẩy chay hay đi bầu cử nhưng gạch bỏ toàn bộ danh sách những ứng cử viên, hoặc chọn tất cả danh sách những ửng cử viên… đều là hành động bất tuân dân sự.
Chị Phạm Thanh Nghiên nói thêm:

“Tôi nghĩ rằng những hành động trên đều là hình thức bất tuân dân sự, và nó rất cần thiết, bởi vì chúng ta biết từ khi đảng cộng sản lên nắm quyền đến nay, chúng ta thật sự không có quyền tự do bầu cử, cũng như không có quyền tự do ứng cử. Nên những cuộc bầu cử như thế này là giả hiệu, họ chỉ bầu lên một quốc hội bù nhìn mà thôi, bởi vì người dân không có bất kỳ quyền nào để can dự đến các vấn đề của đất nước. Cho nên việc tẩy chay bầu cử hay gạch toàn bộ danh sách là một hình thức bất tuân dân sự, nói lên tiếng nói dứt khoát của người dân, dứt khoát nói không với cuộc bầu cử giả hiệu”.
Việc tẩy chay bầu cử hay gạch toàn bộ danh sách là một hình thức bất tuân dân sự, nói lên tiếng nói dứt khoát của người dân, dứt khoát nói không với cuộc bầu cử giả hiệu.
- Chị Phạm Thanh Nghiên
Anh Nguyễn Thiện Nhân đang sống tại Bình Dương cho biết, những người dân ở nơi anh sống đều đi bỏ phiếu bầu cử, nhưng là ‘bầu thay’, chồng bầu thay cho vợ và cả con cái. Dân ở đây vẫn nhờ người bầu thay bởi vì họ vẫn còn sợ chính quyền, sợ sự sách nhiễu, trả thù của chính quyền khi họ không đi bầu cử. Bên cạnh đó do chính sách tuyên truyền của ban tuyên giáo rằng, bầu cử là quyền và là nghĩa vụ nên người dân lại càng sợ hơn.
Anh Nguyễn Thiện Nhân tiếp lời.
“Còn tôi thì tẩy chay bầu cử nghĩa là không đi, còn mẹ tôi do bị bệnh nên không đi bầu cử được, và tổ bầu cử đã đem thùng phiếu đến nhà cho mẹ tôi bỏ phiếu. Nhưng tôi nói với tổ bầu cử rằng, mẹ tôi bệnh và không biết gì bầu cử nên sẽ không bầu. Sau đó tổ bầu cử nói tôi ‘bầu thay’ cho mẹ, nhưng tôi từ chối bởi luật pháp không cho phép bầu hộ, bầu thay, cho dù là con cũng không được bầu thay cho mẹ, sau đó họ bỏ về”.
Anh Nguyễn Thiện Nhân còn nói thêm, thái độ bất tuân dân sự của người dân còn thể hiện qua việc người dân gạch chéo, nhàu, xé, thậm chí bỏ thẻ cử tri của họ vào sọt rác, thái độ của họ là dứt khoát nói không với hình thức ‘đảng cử - Dân bầu”.
Từ thủ đô Hà Nội, anh Lã Việt Dũng chia sẻ về việc người dân không chấp nhận hình thức ‘đảng cử - Dân bầu’ tại cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV:
“Chuyện người dân không đồng ý việc bầu cử mang tính hình thức ‘đảng cử - Dân bầu’ cũng là chuyện bình thường, bởi bầu cử là quyền chứ không phải là nghĩa vụ, còn cách thể hiện như thế nào thì mỗi người đều có một chính kiến riêng”.
Định hướng bầu cử?
Trong ngày bầu cử 22/5/2016, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều hình ảnh liên quan đến việc bầu thay, bầu giùm, rồi xuất hiện bàn gạch giúp danh sách ứng cử viên tại các địa điểm bầu cử, tiếp đến là những văn bản ‘định hướng trúng cử’ từ phía chính quyền.
Anh Lã Việt Dũng kể về việc anh được chứng kiến khi anh đi tham dự bầu cử:
“Trong lần bầu cử này, tôi chứng kiến việc đó, có một ông cụ cầm rất nhiều lá phiếu, tôi mới hỏi tại sao cụ lại có nhiều lá phiếu như thế? Cụ già bảo rằng, cụ đi bầu cử giùm đứa con trai, ngay lập tức cậu cán bộ ở điểm bầu cử giật mình và kéo cụ già đi khỏi điểm bầu cử ngay lập tức. Việc bầu hộ, tôi chắc chắn là có thấy, việc có hay không danh sách ‘định hướng trúng cử’, tôi nghĩ rằng những lần trước cũng như vậy.”
000_B23S9.jpg-400.jpg
Cử tri đang điền phiếu bầu tại một điểm bầu cử ở Hà Nội hôm 22/5/2016. AFP photo
Ngoài những việc nêu ở trên, trên mạng xã hội Facebook còn đăng tải thông tin về việc một số địa phương còn chi một số tiền từ 30.000 – 100.000 vnđ/một người, khi họ tham gia bầu cử.
Facebooker Nghiêm Việt Anh chia sẻ trên Facebook của ông về việc cử tri nhận được quà và tiền khi tham gia bầu cử, việc này xảy ra ngay nơi ông sinh sống:
“Chiều nay nghe mấy người quen ở phường tôi ở, nói rằng những người được mời đến khai mạc điểm bầu cử, sẽ được tặng cái máy đo áp huyết điện tử, ngoài ra những người bỏ xong trước tám giờ sáng, được phát phong bì 50 nghìn”.
Kết cho chia sẻ đó ông thốt lên rằng: ‘Dân chủ, dân chủ đến thế là cùng, tiên sư nhà sản!’
Anh Nguyễn Thiện Nhân lại cho rằng, có hiện tượng này là do một số địa phương chạy đua thành tích với nhau, chạy đua để báo cáo và sự việc này chỉ xảy ra ở một số địa phương mà thôi.
Anh Nguyễn Thiện Nhân giải thích thêm về nguyên nhân:
“Chính quyền một số địa phương đã đoán được năm nay sẽ có số người đi bầu ít hơn kỳ bầu cử trước, cho nên họ đã lo lắng và họ đã chi ra một số tiền nhỏ để vận động người dân đi bầu cử, họ muốn có tỉ lệ bầu cử cao để báo cáo lên cấp trên mà thôi.”
Blogger Phạm Thanh Nghiên lại cho rằng, việc chi một số tiền để dụ người dân đi bỏ phiếu không phải mới xảy ra lần đầu, trong các kỳ bầu cử trước đây đều đã xuất hiện vấn nạn này. Và việc ‘định hướng trúng cử’ từ phía chính quyền còn hiêng ngang xuất hiện, biểu hiện của việc này là việc các bàn gạch giùm danh sách ứng cử viên, văn bản ‘định hướng trúng cử’ xuất hiện rất nhiều nơi, và hình ảnh này được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội Facebook.
Việc bầu hộ, tôi chắc chắn là có thấy, việc có hay không danh sách ‘định hướng trúng cử’, tôi nghĩ rằng những lần trước cũng như vậy.
- Anh Lã Việt Dũng
Giải thích về việc tại sao báo chí nhà nước lại đưa tin rằng, có rất nhiều địa phương như Hà Nội… có 100% cử tri đi bỏ phiếu, Blogger Phạm Thanh Nghiên nói:
“Không phải chỉ có cuộc bầu cử này mới có chuyện này, mà đã có từ các kỳ bầu cử từ trước đến nay, thậm chí là có khoảng 50 – 60% cử tri đi bầu, thì báo chí nhà nước sẽ nói ‘vống’ lên là có hơn 90%, thậm chí 100% người dân đi bầu, vì truyền thông trong tay họ, quyền lực trong tay họ, nên họ muốn làm gì cũng được”.
Anh Lã Việt Dũng nhận xét về lối hành xử của chính quyền rằng, trong quá trình bầu cử chính quyền đã bỏ rất nhiều tiền để tuyên truyền, nhằm phục vụ cho mục đích chính trị xấu xa của họ là tìm kiếm sự ‘chính danh’ trong mắt của người dân.
Anh Lã Việt Dũng tiếp lời: “
“Tôi thấy qua kỳ bầu cử ĐBQH khóa XIV này cho thấy chính quyền ngày càng giải dối hơn, phải nói thật như thế. Họ đưa lên truyền thông rất rầm rộ, chi tiêu rất là tốn kém, họ cố gắng chứng với thế giới rằng, đây là một cuộc bầu cử và một quốc gia dân chủ”
Cuối cùng anh Lã Việt Dũng gửi thông điệp đến những người dân Việt Nam thông qua cuộc bầu cử rằng, người dân hãy hiểu rõ bản chất của việc bầu cử và chế độ dân chủ giả hiệu tại Việt Nam, và đừng quá hy vọng vào những lời nói từ chính quyền cộng sản Việt Nam, mà hãy nhìn những việc họ làm.

No comments:

Post a Comment