Sunday, June 5, 2016

Biểu tình bảo vệ môi trường nổ ra tại Hà Nội và Sài Gòn 5/6/2016

Vào lúc 9 giờ sáng tại Hà Nội ngày Chủ Nhật 5 tháng 6, một đoàn biểu tình gồm khoảng 40 người đã xuất phát từ Nhà Thờ Lớn – Hà Nội và tuần hành với các biểu ngữ bảo vệ môi trường đi về hướng bờ Hồ.
 
Biểu tình vì môi trường tại Hà Nội ngày 5/6. (Ảnh: FB Á Châu Tự Do)

Khi đi qua các phố, đoàn người vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu  “Biển chết, cá chết, bà con ơi!”, “Im lặng là chết”, “Cá chết, người sẽ chết”, “Bà con đừng im lặng nữa"... Đoàn tuần hành đã cẩn thận chọn các tuyến đường cấm không cho xe bus vào để tránh trường hợp công an đưa xe bus đến bắt người.

Trên các tuyến đường đi qua, đoàn biểu tình lên tiếng giải thích với những người chung quanh đứng xem lý do tuần hành của nhóm là báo động về tình trạng cá chết và biển chết đang xảy ra.
Nhóm tuần hành biểu tình được rất nhiều người đi đường quan tâm và họ đã cho xe chạy chậm lại như để hòa vào đoàn biểu tình tuần hành. Chỉ 10 phút sau khi xuất phát từ điểm khởi hành thừ Nhà Thớ Lớn,  cảnh sát giao thông bắt đầu xuất hiện và ép sát, chận đầu đoàn biểu tình để buộc đoàn người phải dừng lại, lui lại hoặc phải rẽ vào một con đường khác.

Biểu tình vì môi trường tại Hà Nội ngày 5/6. (Ảnh: FB Á Châu Tự Do)

   Khi đoàn biểu tình tuần hành đến Hàng Gai thì xe bus, công an, an ninh mật vụ và dân phòng đổ xuống bắt tất cả người biểu tình lên xe bus và đưa đi. Trong số này có Nguyễn Anh Tuấn (thuộc nhóm Vì Một Hà Nội Xanh), rapper Hoàng Thành, và nhiều người khác.
Cho đến lúc này không rõ công an đưa đoàn người biểu tình đi đâu.
Trong khi đó thì tại bờ Hồ, công an, và an ninh ngăn chận rất chặt chẽ. Những rào cản đã được công an dàn ra để ngăn chận cuộc biểu tình có thể nổ ra. 
Nhằm ngăn chận người biểu có thể nhập thành nhóm lớn, an ninh cộng sản lượn qua các phố chung quanh bằng xe gắn máy, và khi phát hiện bất cứ người nào đang đi lẻ tẻ về khu vực biểu tình thì chúng liền liên lạc đồng đội và bắt ngay người có dấu hiệu khả nghi đi biểu tình trước khi người này có đủ thời gian để tập hợp thành nhóm lớn.
Tất cả những người bị bắt chung quanh bờ Hồ bị đưa về Long Biên. Còn anh Trịnh Bá Phương, một dân oan Dương Nội bị công anh bắt ngay tại bờ Hồ, và đưa đi đâu hiện chưa ai biết rõ.
Trong khi đó thì tại Saigon, ngay khu vực Nhà Thờ Đức Bà, rất nhiều ngươi tuần hành đã bị an ninh và công an cộng sản bắt đi ngay, nhiề​u người chỉ ngồi không, chưa kịp nói hay có bất cứ hành động gì thì đã bị bắt và đưa ngay lên xe bus.
Một nguồn tin cho biết các quán cà phê chung quanh khu vực Nhà Thờ Đức Bà đã bị yêu cầu tắt Wi-Fi. Công an cũng sử dụng máy phá sóng làm cho mạng 3G chập chờn và gặp rất nhiều khó khăn khi kết nối.
Những người bị bắt tại Saigon bị đưa đi đâu cũng chưa ai biết.
Tường Thắng / SBTN

No comments:

Post a Comment