Saturday, June 18, 2016

TUỔI TRẺ CHÚNG TÔI KHÔNG CÚI ĐẦU !

( đang trong tinh thần ngưỡng mộ những việc làm của nhiều người bạn trẻ Viêt Nam mà tôi quen biết lẫn yêu mến).

  Từ những bản án dành cho Tạ Phong Tần , Trần Huỳnh Duy Thức, 17 thanh niên công giáo …cho đến Đinh Nguyên Kha, Võ Minh Trí , Trần Vũ Anh Bình cùng với hàng trăm tù nhân lương tâm , tù nhân chính trị khác đang còn bị giam tù hoặc đã ra tù ở các nhà tù Việt Nam bởi các tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” , “ Tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” dựa theo các Điều 79 và Điều 88 của bộ luật hình sự Việt Nam 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 . Đã có nhiều luồng dư luận trong và ngoài nước phản đối mạnh mẽ với các bản án này vì cho rằng chính quyền Việt Nam đã lạm dụng chức quyền khi thi hành các điều luật mơ hồ để bắt giữ, bỏ tù các nhà đấu tranh vì dân tộc – dân chủ ôn hòa trong nước, bảo vệ các quyền căn bản của người dân Việt Nam. 
    Trong khi Điều 79, 88 còn đang hiệu lực nhưng lại không làm chùn bước hay nản chí những tiếng nói đối lập, phản biện thì chính quyền Việt Nam lại áp dụng Điều 258 cũng trong bộ luật hình sự hiện hành là “ lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà Nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” để tiếp tục bắt bớ, tù đày giới Bloger nhân sĩ trí thức và facebooker khác như: Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào , Đinh Nhật Uy…
   Và mới đây , ngay sau khi giàn khoan HĐ 981 của Trung Quốc ngạo nghễ trong vùng lãnh hải Việt Nam thì hàng loạt blogger , facebooker có tiếng nói cổ vũ tinh thần dân tộc , dân chủ , các nhà trí thức phản biện bị bắt như Nguyễn Quang Lập , Lê Hồng Thọ , Nguyễn Gìa , Lê Thị Phương Anh , Phạm Minh Vũ , Đỗ Nam Trung với các tội danh ghi ở điều luật trên đã gây phản ứng dữ dội, quyết liệt ở nhiều thành phần người dân , các tổ chức dân sự đa phần chính yếu là yêu cầu chính quyền Việt Nam bãi bỏ, sửa đổi những điều luật này hoặc trả tự do cho những người bị bắt giữ trên. Song, dư luận phản ứng thì phản ứng và chính quyền Việt Nam thì vẫn cứ sử dụng và thực hiện các công cụ quyền lực của mình đặt ra , nhà tù vẫn mở cửa tiếp nhận những người bị bắt. Không chấp nhận bị chính quyền Việt Nam bắt giữ, không chấp nhận bị bịt miệng cũng như không cam chịu những quyền căn bản của con người đáng lẽ ra mình phải có nhưng đang bị tước đoạt một cách vô cớ đã có thêm nhiều tiếng nói đối lập phản biện xuất hiện , nhiều tổ chức dân sự xuất hiện đơn cử như ; Bach Dang Giang Foundation , Bauxite Việt Nam: , Cao trào Nhân bản: , Con đường Việt Nam: , Diễn đàn Xã hội Dân sự: , Giáo hội Cao đài: , Hiệp hội Đoàn kết Công nông , Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị Tôn giáo, Hội Anh em Dân chủ, Hội Nhà báo Độc lập…hòng bảo vệ và đòi lại quyền tự do dân chủ, quyền tự do bày tỏ chính kiến , quyền thể hiện tinh thần chống giặc ngoại xâm bảo vệ lãnh hải lãnh thổ mà cha ông ngàn đời để lại. Trong tinh thần đấu tranh đòi các quyền lợi ấy tôi ( người viết ) đặc biệt thấy có sự trổi dậy mạnh mẽ chưa từng có trong mấy chục năm qua của những người bạn trẻ Việt Nam đa phần tuổi đời chỉ mới hai mươi , ba mươi tuổi .
        Những người bạn trẻ này đã khởi đầu bằng những cuộc xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ lãnh hải của Việt Nam trên Biển Đông, bảo vệ ngư dân Việt Nam thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc. Rồi những buổi thảo luận về vấn đề nhân quyền , trao đến tay từng người dân cuốn cẩm nang quyền con người hòng giúp phần nào cho người dân hiểu hơn về quyền con người mình đang có mà bấy lâu mình chưa biết hay phản đối những bất công sai trái trước hiện tình xã hội Việt Nam. Những việc làm vừa đúng luật, vừa họp hiến pháp phải cần được ủng hộ, nhân rộng thì trái lại nhanh chóng bị đại diện chính quyền Việt Nam đánh đập, bắt bớ, khủng bố , liên tục những tờ giấy mời, giấy triệu tập của lực lượng công quyền yêu cầu những người bạn trẻ này lên đồn công an để làm việc. Thậm chí, chính quyền Việt Nam còn quay sang uy hiếp gia đình , tìm đến chổ làm việc hay trường học để tác động hoặc hay xông vào chổ ở cướp đồ đạc của một số bạn trẻ hễ khi có những sinh hoạt trên . Trường hợp của bạn trẻ Lý Quang Sơn và những người bạn của Sơn vừa qua bị công an _dân phòng phường Dịch Vọng _Hà Nội vô cớ đánh đập , tịch thu đồ đạt là minh chứng cho sự lạm quyền của chính quyền sở tại .
     Đáp lại, những người bạn trẻ này dường như càng bị đàn áp, khủng bố càng bị dồn vào đường cùng thì càng háo hức, càng thôi thúc tìm con đường giải thoát mình, họ tham gia và ủng hộ hầu hết các tổ chức dân sự , họ càng đứng lên mạnh mẽ bằng những công việc như phản đối điều luật hình sự 79,88 hiện hành , họ đi trao bản tuyên bố 258 ( kiến nghị phải đối bãi bỏ Điều 258 ) đến các cơ quan , đoàn thể quốc tế ở nhiều nơi. Từ Việt Nam đến Thái Lan, Thụy Sĩ , Hồng Kong , Philippines , từ các tổ chức Ủy ban luật gia quốc tế (ICJ ), Ủy ban Bảo vệ Ký giả – Committee to Protect Journalist (CPJ), SEAPA – Liên minh báo chí Đông Nam Á , Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch, viết tắt: HRW) , Tổ chức Front Line Defenders _( một tổ chức quốc tế được thành lập vào năm 2001 với mục tiêu chính yếu là bảo vệ những người hoạt động, tranh đấu cho nhân quyền trên thế giới đang gặp những đe dọa). Đến các đại sứ quán Mỹ, Thụy Sĩ, Úc, Đức …hay kỳ đại hội UPR 2014 vừa qua , rất nhiều bạn trẻ đại diện các hội đoàn dân sự trong nước đã ra nước ngoài vạch trần những vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam ngay cuộc họp bên lề hội nghị lúc này Việt Nam chính là thành viên chính thức của hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc . Qua những việc làm trên, những người bạn trẻ này đã gửi thông điệp nhờ quốc tế can thiệp , lên tiếng và gây áp lực lên chính quyền Việt Nam buộc chính quyền Việt Nam phải thực hiện đúng với những gì chính quyền Việt Nam đã ký cam kết với quốc tế đặc biệt về vấn đề nhân quyền đối với người dân Việt Nam trước khi đặt bút ký các văn kiện ban giao kinh tế , giáo dục , quân sự …với các nước trên thế giới đặc biệt là vấn đề Việt Nam tham gia TPP-Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương.
     Thành công ban đầu của những người bạn trẻ này là những việc làm trên của họ đã được rất nhiều chính phủ của các quốc gia trên thế giới trong đó có cả chính phủ Hoa Kỳ , các tổ chức quốc tế đồng lên tiếng phản đối những vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam, ủng hộ quan điểm cổ vũ dân chủ trong tinh thần ôn hòa , bất bao động. 

   Thành công này trước mắt đã làm nức lòng những nhà đấu tranh dân chủ tiến bộ trong và ngoài nước nói riêng và tiếng nói công lý, dân chủ tiến bộ của quốc tế nói chung. Thành công của những người bạn trẻ này đã khiến cho chính quyền Việt Nam thời gian gần đây cũng hạn chế áp dụng các điều 79, 88 trong bộ luật hình sự đây là điều tôi thấy rõ ràng nhất
   Thành công hiện tại của những người bạn trẻ này không chỉ nhờ tập hợp của những trái tim dũng cảm, kiên cường, tinh thần kiên định cho công việc chung và mục tiêu chung mà qua đấu tranh gian khổ mà họ đã trưởng thành hơn . Họ đã biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ với kinh nghiệm của người đi trước trong công cuộc đấu tranh chống bất công xã hội, đấu tranh chính trị bất bạo động nhưng không khoan nhượng trước cái sai , cái ác
   

     Hơn hết, Tổ quốc Việt Nam là của toàn thể nhân dân Việt Nam chứ không phải của riêng cá nhân hay nhóm người nào, cho nên phương châm “ Việc hôm nay mình không làm thì ai sẽ làm cho mình”, những người bạn trẻ này đã thể hiện dứt khoát với trách nhiệm của mình trước hiện tình đất nước, trước hiện tình dân tộc. Qua đây, họ hứa hẹn hôm nay và những ngày sắp tới họ sẽ trả lời cho các bậc tiền bối, bậc cha anh rằng : 
   Tuổi Trẻ chúng tôi không hề cúi đầu, sẽ vững vàng gánh lấy trọng trách của Đất nước , nhân dân và thời đại giao phó.

Sơn Thừa Khúc(facebook) 

No comments:

Post a Comment