Xe chở Nguyễn Xuân Phúc ngang nhiên đi vào khu phố đi bộ ở Hội An.
Ngày đó, 41 năm trước, những người này hay cha mẹ những người này ngồi trên những chiếc Molotova dơ dáy, phủ những nhánh cây rừng, đội nón tai bèo, tay cầm súng AK, khuôn mặt hầm hầm tiến vào thành phố.
Ngày
này, 41 năm sau, những người đó hay con cái những người đó ngồi trên
những chiếc Limousine sạch sẽ, mới nhập màu đen lánh, ăn mặc sang trọng,
tay cầm iphone, khuôn mặt tươi cười, tiến vào thành phố.
Ngày
đó, khá đông các thành phần tò mò, nằm vùng, ngây thơ chào đón họ.
Chiếc bánh vẽ “độc lập, tự do, hạnh phúc” còn rực màu sơn nên không ít
người tưởng thật.
Ngày
này, gần như không còn ai tò mò, không còn ai ngây thơ, không còn ai
nằm vùng ra chào đón họ. Chiếc bánh vẽ được thay bằng chiếc bánh bao Tàu
nhưng thịt có tẩm chất salbutamol siêu nạc.
Đoàn
xe màu đen như xe tang đi qua trên đường phố Hội An trong lặng lờ như
đoàn xe Đức cũng màu đen trên đường phố Paris tháng Sáu 1940. Dăm bóng
người ngơ ngác và không ai vẫy tay chào.
Để
giữ gìn các kiến trúc không thể thay thế, bảo vệ an toàn, kính trọng
các giá trị lịch sử và nét đẹp tự nhiên, nhiều thành phố cổ trên thế
giới nghiêm cấm xe chạy trong những khu lịch sử. Trung tâm thành phố
Vienna ở Áo, Grand Place ở Bỉ, Nuremberg ở Đức, đảo Hydra ở Hy Lap v.v..
nghiêm cấm xe cộ ra vào.
Hội
An giữ một vị trí quan trọng trong lịch sử của Đàng Trong vào cuối thế
kỷ 16. Trong thế kỷ 17, thành phố là nơi thả neo của nhiều tàu buôn quốc
tế, nơi nghiên cứu và ẩn dật của các nhân vật cách mạng, chính khách
thế giới sa cơ.
Hội
An có những mái ngói cong, những cột gỗ liêm tròn chạm trổ công phu,
những con đường lót sỏi chạy dọc theo bờ sông Thu Bồn thơ mộng chảy từ
Trà My tuyệt vời ra Thái Bình Dương bát ngát.
Thời
gian trôi qua, các điều kiện địa lý và kinh tế chính trị thay đổi, trục
giao thương chuyển ra Đà Nẵng nhưng các giá trị lịch sử của Hội An vẫn
còn nguyên vẹn.
Dòng người đi bộ và cả du khách bất ngờ với việc này.
Không
có trường học nào dạy Chủ tịch Quốc hội cách cho cá ăn, một Chủ tịch
Nước chọn lời ăn tiếng nói hay một Thủ tướng Chính phủ biết con đường
nào nên tránh lái xe qua. Những điều đó thuộc về tư cách.
Những
việc như nhổ một cây đinh, nhặt dăm cộng rác, rải thức ăn xuống hồ cá,
mở lời trước công chúng nước ngoài, chọn một lối đi, rất nhỏ nhoi và gần
như phản xạ tự nhiên nhưng thường là thước đo trung thực nhất cho tư
cách con người.
Tư
cách con người là kết quả của một quá trình sống, học hỏi, trải nghiệm
lâu dài trong một môi trường giáo dục khoa học, nhân bản và khai phóng
chứ không phải là một món hàng có được qua mua sắm bằng tiền nhất là
tiền ăn cướp của kẻ khác.
Khi
ngồi trên xe, Nguyễn Xuân Phúc và đám quan quyền CS có để ý ánh mắt đầy
giận dữ của người dân Hội An đứng nhìn đoàn xe nặng nề đang lăn bánh
trên con đường mỏng manh sau mấy trăm năm chịu đựng lụt lội, nắng mưa?
Khi
ngồi trên xe, Nguyễn Xuân Phúc và đám quan quyền CS có để ý đôi mắt
ngạc nhiên và khinh bỉ của các du khách ngoại quốc đứng bên đường nhìn
lãnh đạo cao cấp của một quốc gia đang vi phạm luật lệ do chính các lãnh
đạo đó ban hành?
Dĩ
nhiên Nguyễn Xuân Phúc và đám quan quyền CS không thấy, bởi vì, dù ngồi
trên Molotova trước đây hay trên Limousine hôm nay, họ cũng chỉ là một
loại người chưa khai hóa.
Trần Trung Đạo
No comments:
Post a Comment