Saturday, August 20, 2016

Thủ Tướng Úc: CSVN hành xử quá đáng khi cấm tưởng niệm trận Long Tân


Ảnh: ABC
Thủ Tướng Úc Malcolm Turnbull hôm Thứ Sáu 19/08 tiếp tục bày tỏ thất vọng về điều mà ông gọi là "cách ứng xử quá đáng" của nhà cầm quyền CSVN, khi ngăn cản hàng trăm cựu chiến binh Úc được đến thăm di tích trận địa Long Tân.
Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Fairfax Radio vào tối 19/08, Thủ Tướng Turnbull cho biết hàng trăm cựu chiến binh Úc và gia đình họ đã không được phép đến khu di tích vào buổi chiều 18/08, mặc dù trước đó giữa ông và Thủ Tướng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có một thỏa thuận tương nhượng.

     Theo đó, từng nhóm nhỏ cựu chiến binh có thể vào thăm và đặt vòng hoa tại khu di tích Bia Thánh Giá Long Tân, nhưng không được trình diễn âm nhạc, đọc diễn văn, và thậm chí các cựu chiến binh không được đeo huy chương.
Ông Turnbull nói rằng chính phủ Úc vẫn còn "rất thất vọng" vì quyết định từ hôm 16/08 của phía Việt Nam hủy bỏ buổi lễ tưởng niệm 50 năm trận đánh Long Tân mà giới chức hai bên đã lên kế hoạch từ lâu. Quyết định này đã khiến cho khoảng 1,500 cựu chiến binh Úc và gia đình họ lâm vào trạng thái hụt hẫng, lạc lõng tại Việt Nam. Nhiều người đã tìm đến khu di tích vào tối 18/08 nhưng bị đuổi ra, trong số đó có ông Keith Payne, 82 tuổi, người cuối cùng còn sống sót trong số cựu chiến binh Úc được tặng huy chương Victoria Cross, và cũng là người dự trù sẽ đọc điếu văn tại địa điểm.
Đài truyền hình Sky News của Úc hôm 19/08 dẫn lời ông Dan Tehan, Bộ Trưởng Cựu Chiến Binh Úc, nói rằng dường như nhà cầm quyền trung ương ở Hà Nội đã can thiệp vào thỏa thuận giữa phía Úc với chính quyền địa phương ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo ông Tehan, trong khi chính quyền địa phương tỏ ra thông cảm và sẵn sàng cho người Úc đến thăm viếng khu di tích, thì quyết định cấm cản có lẽ đã đến từ chính quyền trung ương. Dường như họ có sự sợ sệt nào đó.

Huy Lam / SBTN


**

Úc phản đối việc CSVN cấm Úc tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm trận Long Tân

   Úc lên tiếng phản đối trước việc nhà cầm quyền CSVN từ chối cho các cựu quân nhân Úc tổ chức sự kiện đánh dấu 50 năm ngày xảy ra trận đánh nhiều thương vong nhất của Quân Đội Hoàng Gia Úc trong cuộc chiến tranh Việt Nam - trận Long Tân.
 
Một phút tưởng niệm xúc động diễn ra trên chiến trường Long Tân Long Tân ngày 18 Tháng 8, 1969.
Lễ kỷ niệm trận đánh Long Tân dự trù diễn ra ở xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày Thứ Năm 18 tháng 8. Truyền thông Úc cho hay hơn 1,000 cựu chiến binh Úc và gia đình họ đã đến Việt Nam để dự buổi lễ này.
Tuy nhiên, công an đã chặn lối vào địa điểm sẽ diễn ra buổi lễ mà không giải thích vào hôm Thứ Tư 17/08.
BBC trích lời Ngoại Trưởng Úc Julie Bishop xác nhận nhà cầm quyền CSVN đã nói sẽ không cho phép tiến hành buổi lễ, mặc dù các nhóm nhỏ vẫn được đến di tích trong ngày Thứ Năm 18/08. Một phái đoàn gồm Đại Sứ Úc và Đại Sứ New Zealand tại Việt Nam sẽ đặt vòng hoa tưởng niệm ở đó.
Bộ Ngoại Giao Úc cho biết họ đã gửi thư khiếu nại đến nhà cầm quyền CSVN. Trong thư, Úc bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc trước quyết định, và cách tiến hành quyết định, quá gần dịp kỷ niệm”.
Thông cáo của Úc nói rằng: “Các cựu chiến binh Úc và gia đình đã lên kế hoạch tham dự buổi lễ ở Long Tân có sự kính trọng dành cho cả hai phía, để tưởng nhớ và vinh danh sự hy sinh của những người đã ngã xuống trong Chiến Tranh Việt Nam ở cả hai phía.”
Bộ Trưởng Cựu Chiến Binh Úc, ông Dan Tehan nói rằng việc nhà cầm quyền CSVN bất ngờ cấm tổ chức buổi lễ tưởng niệm trận đánh Long Tân vào phút chót là "một cú đá vào bụng" đối với người Úc, và không phải là hành động của một người bạn.
Truyền thông Úc hôm 17/08 nói về sự thất vọng ê chề của khoảng 1,000 cựu chiến binh Úc, đã bỏ ra những khoản tiền lớn để du hành đến Việt Nam, nhằm tham dự buổi lễ này. Bộ Trưởng Tehan nhấn mạnh rằng chính quyền Úc đã ý thức được sự nhạy cảm của lễ kỷ niệm, và đã lên kế hoạch tổ chức một buổi lễ không gây ồn ào.
Báo Úc The New Daily hôm 17/08 cho biết, Thủ Tướng Úc Malcolm Turnbull trong cùng ngày vẫn còn tìm cách đối thoại với Thủ Tướng CSVN về vụ này, với hy vọng phía Việt Nam sẽ thay đổi ý định.
Các nghi lễ ở Úc vẫn được cử hành tại trụ sở Hạ Viện ở Canberra vào tối 17/08 và trong ngày 18/08.
Có 18 binh sĩ Úc và hàng trăm binh sĩ CSVN đã ngã xuống trong trận đánh ngày 18 tháng 8 năm 1966.
Huy Lam / SBTN




**

No comments:

Post a Comment