Sunday, October 23, 2016

CSVN cấu kết với Formosa: Dân ăn đinh, ăn thép


Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam hôm thứ Ba, ngày 18 tháng 10, 2016, đã điều động hàng trăm công an và tìm đủ mọi cách để ngăn đoàn người từ huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vượt quãng đường 200 km đến tòa án thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, để tiếp tục nộp đơn kiện công ty Formosa.
  Vào cuối tháng 9 vừa qua, người dân thuộc giáo xứ Phú Yên dưới sự dẫn dắt của Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã nộp 506 đơn kiện Formosa tại tòa án thị xã Kỳ Anh. Nhưng đến ngày 7 tháng 10, tòa án này gửi trả tất cả 506 đơn kiện Formosa với lý do “không đủ chứng cứ chứng minh thiệt hại”.
Lần này, người dân dự định đến tòa án để bổ túc hồ sơ kiện Formosa với đầy đủ chứng cứ.
Trước giờ lên đường, công an tỉnh Nghệ An đã mở chiến dịch hù dọa các công ty xe khách, khiến cho họ không dám chở đoàn người khiếu kiện. Khi ban tổ chức thuê xe taxi thì công an lại tìm cách ngăn cản các tài xế taxi. Công an mặc thường phục giả dạng côn đồ đi xe máy lạng lách trước mũi xe nhằm đe dọa người trên xe. Nhiều viên an ninh mặc thường phục còn đi rải đinh giữa đường. Người dân địa phương cho hay, nhà cầm quyền còn điều động xe cứu hỏa đến chặn đường.
Đến 10 giờ sáng cùng ngày, Linh mục Đặng Hữu Nam yêu cầu giáo dân xứ Phú Yên ra về, để ông cùng với một nhóm 30 người đi tiếp đến thị xã Kỳ Anh.
Đến 11 giờ sáng, nhóm của Linh mục Nam bị côn đồ chặn lại ở thành phố Vinh. Đến gần 1 giờ trưa, ông Vi Văn Sửu, chánh thanh tra tỉnh Nghệ An, đến tận nơi nói với phái đoàn là họ có thể tiếp tục đi, tuy nhiên, ông không bảo đảm an toàn tính mạng cho phái đoàn. Đến 2 giờ chiều, Linh mục Nam quyết định trở về vì thấy quá nguy hiểm.
Việc làm của chính quyền cộng sản Việt Nam ngăn cản người dân Quỳnh Lưu thực hiện quyền công dân của mình cho thấy chính quyền đứng hẳn về phía công ty Formosa và bảo vệ công ty Formosa.
Thực tế Việt Nam cho thấy đảng cộng sản không hề đấu tranh cho quyền lợi của giai cấp công nông như họ từng rêu rao. Sự kiện Formosa chứng minh đảng cộng sản sẵn sàng cấu kết với tư bản nước ngoài để bóc lột công nhân Viêt Nam, huỷ diệt môi trường sống của người dân, và bôi đen tương lai của nhiều thế hệ quốc dân Việt.
Hành động của đảng cộng sản ngăn cản người dân kiện Formosa không phải là một hành động khôn ngoan. Là vì nếu người dân không còn có thể tranh đấu cho quyền lợi sống còn của mình, thì dân còn con đường nào khác ngoài đấu tranh toàn diện và tới cùng!

No comments:

Post a Comment