Monday, January 9, 2017

Bà quả phụ Hải quân Thiếu tá, Hạm phó HQ10 Nguyễn Thành Trí, qua đời



Bà Ngô Thị Kim Thanh, vợ của cố Hải quân Thiếu tá Nguyễn Thành Trí, Hạm phó Hộ tống hạm Nhựt Tảo, qua đời tại nhà riêng ở quận Bình Tân, Sài Gòn vào lúc 3 giờ 45 sáng ngày Thứ Bảy, 7 Tháng 1, 2017 (giờ Việt Nam), hưởng thọ 72 tuổi. (Hình: FB Huy Đức)
SÀI GÒN, VN (NV) – Bà Ngô Thị Kim Thanh, vợ cố Hải quân Thiếu tá Nguyễn Thành Trí (Hạm phó Hộ tống hạm Nhựt Tảo (HQ10), người hy sinh trong trận hải chiến Hoàng năm 1974 chống Trung Quốc), vừa qua đời tại nhà riêng ở quận Bình Tân, Sài Gòn, lúc 3 giờ 45 sáng Thứ Bảy, 7 Tháng 1, 2017 (giờ Việt Nam), hưởng thọ 72 tuổi, theo tin từ FB Truong Huy San, tức nhà báo, blogger Osin Huy Đức.
Tháng Giêng năm 2016, trong lần trả lời phỏng vấn của Nhật báo Người Việt khi gia đình bà vừa mới dọn vào ngôi nhà mới mua từ tiền dành dụm của gia đình và sự trợ giúp của chương trình “Nhịp cầu Hoàng Sa”, bà đã cho biết sức khỏe “không được tốt” nhưng bà “rất vui vì đã có được một nơi chốn đàng hoàng, để đặt bàn thờ anh Trí một cách trang trọng hơn.”

Khi Hải quân thiếu tá Nguyễn Thành Trí tử trận, bà Thanh chỉ mới 28 tuổi, đang mang thai đứa con thứ hai. Bà đã ở vậy, không tái giá, nuôi hai con, Nguyễn Thị Thanh Thảo (1969) và Nguyễn Thanh Triết (1974), khôn lớn.
Năm 2000, bà mua được một căn nhà chung cư rộng 40 m2 từ số tiền do gia đình chồng chia cho. Tháng Bảy, 2014, căn nhà bà vốn chật càng trở nên chật hơn khi người con trai cưới vợ.


Bà quả phụ Hải quân Thiếu tá, Hạm phó HQ10 Nguyễn Thành Trí, qua đời
Lễ truy điệu cố thiếu tá Nguyễn Thành Trí, lúc đó bà Thanh đang mang thai đứa con thứ 2 mới được 2 tháng. (Hình: Gia đình bà Ngô Thị Kim Thanh cung cấp)

Nhà báo Huy Đức, thành viên của chương trình “Nhịp cầu Hoàng Sa” (NCHS) cho biết, “Chúng tôi luôn đặt mục tiêu cải thiện chỗ ở cho gia đình bà Thanh đứng đầu trong thứ tự ưu tiên. Tuy nhiên, ngay từ khi chương trình bắt đầu, chúng tôi nhận được thư của Thanh Thảo, con gái cố Hải quân thiếu tá Nguyễn Thành Trí, đề nghị NCHS quan tâm tới những người khó khăn hơn trước.”
Cũng theo nhà báo Huy Đức, khi nghe tin chương trình “Nhịp cầu Hoàng Sa” công bố sẽ mua bảo hiểm y tế cho các quả phụ Hoàng Sa, “bà Thanh đã đề nghị nhường khoản chi phí ấy cho những người chưa từng được NCHS giúp đỡ và đang sống khó khăn hơn bà.”
Trả lời câu hỏi của Người Việt trong lần phỏng vấn cách đây một năm, “Với tinh thần chiến đấu đầy quả cảm và anh dũng hi sinh của Đại Úy Trí để bảo toàn lãnh thổ Việt Nam, gia đình có mong muốn điều gì từ xã hội ngày nay?”, bà Thanh cho rằng, “Gia đình tôi cũng không mong muốn điều gì cả. Cuộc chiến đã diễn ra 42 năm rồi. Những khó khăn mà gia đình tôi đã gặp phải cũng đã qua rồi. Tôi chỉ hơi buồn là với lý lịch ‘lính ngụy’ nên con cái tôi phải chịu nhiều thiệt thòi từ khi cắp sách đến trường và tìm việc.”


Bà quả phụ Hải quân Thiếu tá, Hạm phó HQ10 Nguyễn Thành Trí, qua đời
Bà Ngô Thị Kim Thanh (thứ 2 từ phải) và con gái Nguyễn Thị Thanh Thảo (phải) trong ngày mừng nhà mới vào Tháng Giêng, 2016 tại Sài Gòn. (Hình: FB Huy Đức)

“Phải nói làm người mẹ đơn thân nuôi hai con là quá khó, nhất là trong thời kỳ bao cấp. Thế mà tôi cũng đã vượt qua để nuôi dạy hai con nên người và giữ trọn tình phu thê, không tái giá, là tôi đã mãn nguyện rồi,” bà chia sẻ.
Nhà báo Huy Đức nhận xét, “Bà Ngô Thị Kim Thanh luôn tạo cho chúng tôi ấn tượng về một phụ nữ trí thức, sẵn sàng hy sinh và vô cùng kiêu hãnh.”

No comments:

Post a Comment