Tuesday, August 1, 2017

Vị Đại diện Tòa thánh gặp Bề trên Đan viện Thiên An

     – Sự kiện nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế mới đây huy động trên dưới 200 côn đồ, an ninh thường phục, cán bộ địa phương, công an khu vực, thành viên Hội Phụ nữ… xông vào nội vi Đan viện Thiên An, đem theo các hung khí triệt hạ phá hủy Thánh Giá, đập bể tượng Chúa Chịu Nạn, lăng nhục tấn công các Đan sỹ, còn ngang nhiên mở cái gọi là “đường dân sinh” trên khu đất của Đan viện, sau đó tung ra chiến dịch vu khống các đan sỹ trên các phương tiện truyền thông nhà nước, nhằm mục đích xúc phạm đức tin Công Giáo và phá hoại chốn tu hành… Tất cả đang là mối quan tâm của Tòa thánh Vatican.

      Vị Đại diện Tòa thánh Vatican tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã bày tỏ mối băn khoăn trăn trở này với Bề trên Đan viện Thiên An, Linh mục Antôn Nguyễn Văn Đức, trong buổi gặp gỡ vào chiều tối ngày 19.07.2017, tại Đan viện Thiên Phước – Thủ Đức, nơi cha Bề trên Antôn đã ghé thăm.

     Đức Tổng Giám mục Đại diện Tòa thánh đã bày tỏ sự hiệp thông sâu xa của ngài với các Đan sỹ Biển Đức Việt Nam đang tiếp tục đau buồn về việc nhà cầm quyền vô thần xúc phạm đến quyền tự do Tôn giáo của người dân, đặc biệt của giới tu hành, qua những hành vi bạo lực và gian trá đủ kiểu đối với các Đan sỹ không có khả năng để tự bảo vệ và phương tiện để tự bênh vực.
       Vị Tổng Giám mục của Giáo hội Công giáo Rôma, hiện đảm nhận chức vụ ngoại giao của Tòa Thánh tại khu vực Đông Nam Á, hoan nghênh tinh thần hiền hòa nhưng bất khuất của các Đan sỹ Thiên An trước những đòn tấn công đủ dạng của nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế và đám tay sai, từ hung hãn thô bạo như tay đấm gậy vụt, đến thô bỉ đê tiện như chửi bới vu khống ngay trong tu viện và trên báo đài nhà nước kể từ ngày 28-29.06 cho tới hôm nay.
Trong buổi gặp gỡ thân tình và cảm động này, cũng có sự hiện diện của cha Bề Trên Đan viện Thiên Phước và các Đan sỹ nơi đây.

      Vị Đại diện Tòa thánh Vatican tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli lắng nghe Bề Trên Đan viện Thiên An, linh mục Antôn Nguyễn Văn Đức chia sẻ sự kiện nhà cầm quyền xúc phạm đến quyền tự do Tôn giáo của người dân, đặc biệt của giới tu hành, qua những hành vi bạo lực và gian trá đủ kiểu đối với các Đan sỹ không có khả năng để tự bảo vệ và phương tiện để tự bênh vực.

     Vị Tổng Giám mục của Giáo hội Công giáo Rôma, hiện đảm nhận chức vụ ngoại giao của Tòa Thánh tại khu vực Đông Nam Á, hoan nghênh tinh thần hiền hòa nhưng bất khuất của các Đan sỹ Thiên An trước những đòn tấn công đủ dạng của nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế vào ngày 28-29.06.2017 vừa qua và cho đến bây giờ.
  
     Cuộc họp mặt thân tình giữa vị Đại diện Tòa thánh Vatican tại Việt Nam và cha Bề Trên Đan viện Thiên An diễn ra tại Đan viện Thiên Phước – Thủ Đức, cùng có sự hiện diện của cha Bề Trên Đan viện Thiên Phước và các Đan sỹ nơi đây, vào chiều ngày 19.07.2017.
    Sau các cuộc làm việc với Tòa thánh Vatican tại Việt Nam cũng như tại Rô-ma từ mấy năm nay, các Thông cáo Báo chí của nhà cầm quyền luôn đề cập và rêu rao sự “tôn trọng tự do tôn giáo”. 
   Nhưng những gì đã, đang xảy ra trên thực tế tại Giáo phận Vinh, Đan viện Thiên An Huế, Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn…, và trên lý thuyết qua Luật Tín ngưỡng Tôn giáo lẫn Dự thảo Nghị Định về xử phạt hành chính liên quan đến tôn giáo… là câu trả lời rõ nhất cho thấy cách xử sự của giới chức cầm quyền “nói một đàng, làm một nẻo” và sâu xa hơn, “trước sau như một” quyết tâm tiêu diệt tôn giáo.

   Huyền Trang, GNsP (22.07.2017) 


No comments:

Post a Comment