Friday, November 17, 2017

Trump đến rồi đi , không 1 lần nhắc đến 2 chữ nhân quyền , hoặc môi trường .

23519239_1764367360305009_7962604956998340946_n


Từ hơn 1 năm trước , Nhi đã cảnh báo rằng Trump không hề quan tâm đến nhân quyền , chỉ quan tâm tiền và quyền lợi của người da trắng mà Trump cho là thượng đỉnh . Trump cũng không hề quan tâm vấn đề môi trường , nếu đào mỏ than , mỏ sắt , xây nhà máy thép gang mà có lợi nhiều thì Trump sẽ sẵn sàng ký kết , không cần biết sẽ có gây ô nhiễm hay không . Ngay tại nước Mỹ Trump đã như vậy , thì khi đến Việt Nam Trump càng không quan tâm 2 vấn đề này . 
Khi Obama đến VN , ông đi thăm cả Hà Nội lẫn Saigon , ông tìm cách gặp gỡ trò chuyện thân thiện với người dân , ông tìm gặp các thanh niên sinh viên nói những lời động viên họ . Obama cũng đòi gặp những người đấu tranh dân chủ , những ứng cử viên độc lập , vì ông muốn ra mặt ủng hộ cho phong trào đấu tranh ôn hòa cho dân chủ , tự do tại Việt Nam .

Còn Trump , Trump chỉ đến Đà Nẵng dự Hội nghị Apec , đọc 1 bài diễn văn sau đó đi chơi Hà Nội 1 ngày rồi về Mỹ ngay . Trump không muốn gặp người dân VN , càng không muốn gặp những người đấu tranh dân chủ . Tất cả nguyên thủ các quốc gia tiên tiến từ trước đến nay khi đến VN luôn đặt nặng vấn đề nhân quyền , luôn kêu gọi nhà cầm quyền CSVN hãy giảm bớt đàn áp và để cho người dân được tự do phát biểu chính kiến . Riêng Trump là người duy nhất , ngoài Tập Cận Bình , đến VN mà không hề nhắc đến 2 chữ nhân quyền hoặc môi trường dù chỉ 1 lần .
Thông điệp mà Trump gửi gắm trong bài diễn văn của mình là
   ” Tổ tiên các người có thể tự mình đánh đuổi Tàu , thì ngày nay các người có muốn chống Trung Quốc , muốn giành lại Hoàng Sa Trường Sa gì đó thì cũng tự làm đi , đừng có trông chờ vào tôi , tôi không giúp các người không công đâu ” !
    Trump tránh né không đến thăm Saigon . Vì sao ? Vì trước kia Trump là người chống chiến tranh VN . Trump trốn lính 5 lần và Trump gọi những người lính chiến đấu sát cánh cùng quân lực VNCH là những kẻ thất bại , Trump gọi chiến trường miền Nam là cái ổ bệnh giang mai và Trump tuyên bố nước Mỹ đã quá ngu ngốc khi đổ tiền bạc , quân đội vào 1 cuộc chiến giúp miền Nam bảo vệ tự do , vì với Trump thì chỉ có mua bán , trao đổi kiếm lợi chứ không có chuyện giúp đỡ ai mà không cần hồi báo .
    Tội nghiệp cho bé Nấm , con gái của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh , bé đã viết đến 4 lá thư khẩn cầu bà Melania , vợ của Trump , hãy lên tiếng vì mẹ của bé , vì bà là người đã ca ngợi và trao giải thưởng ” Phụ nữ can đảm ” cho chị Quỳnh . Nhưng Trump đã không cho bà Melania trả lời thư của bé Nấm , cũng không cho bà đến VN . Trump tránh né bé Nấm cũng như tránh né người dân Saigon vậy .
Trump còn tại vị ngày nào , thì Trung cộng và Việt cộng sẽ còn mạnh lên ngày đó , và chúng sẽ tha hồ đàn áp , bắt bớ , bỏ tù người đấu tranh trong nước mà không phải lo ngại sẽ bị Mỹ và quốc tế lên án , không phải lo ngại sẽ bị chính quyền của Trump đe dọa cấm vận hay cắt bỏ các dự án kinh tế , thương mại . Trump còn tại vị ngày nào thì tương lai của người dân VN yêu tự do dân chủ công lý sẽ còn đen tối ngày đó !
Những người VN từng kỳ vọng vào Trump chống Tàu cộng diệt Việt cộng , từng lớn tiếng trách móc Nhi sao vội vã đánh giá Trump , bây giờ còn cho là Nhi nói sai hay nói vội quá nữa không ?

Ngoc Nhi Nguyen(facebook)

No comments:

Post a Comment