Ðèn
Cù của Trần Ðĩnh được bán ở Hà Nội với giá 600 ngàn đồng mỗi cuốn;
tương đương 25 đô la là giá bản in bán ở Mỹ. Một blogger nổi tiếng kể
chuyện chính cô đi mua được một cuốn Ðèn Cù bên lề đường, và được bớt,
chỉ phải trả 400 ngàn. Hai cuốn Bên Thắng Cuộc của Huy Ðức cũng được in
chui và dân Việt Nam nô nức tìm mua. Vô tình, các ông Huy Ðức và Trần
Ðĩnh đã giúp cho nhiều người thêm công việc làm và gia tăng lợi tức.
Trong đó chắc phải có nhiều anh chị em công an; vì những vụ làm ăn chui,
từ ngành in sách lậu đến buôn bán ma túy, nếu không được công an bảo kê
thì ai làm ăn gì được?
Hiện tượng Ðèn Cù cho thấy người dân Việt
vẫn khao khát muốn thêm biết thêm sự thật. Ðảng Cộng Sản Việt Nam không
muốn dân đọc Ðèn Cù, nhưng họ vẫn cho cán bộ văn hóa mở chiến dịch chỉ
trích, quảng cáo cho cuốn sách.
Tuần này, một nhà báo mới từ Anh quốc gọi
phỏng vấn tôi về cuốn Ðèn Cù. Nhờ ông là một nhà báo giỏi theo dõi sát,
biết rõ dư luận ở Việt Nam hơn, nên nghe ông đặt câu hỏi tôi được nghe
mấy thắc mắc của độc giả trong nước về cuốn sách. Thí dụ, có người phê
bình rằng Trần Ðĩnh nhớ nhầm về năm, tháng diễn ra trận đánh ở Núi Hồng.
Tác giả có thể nhớ nhầm lắm. Một nhà văn ngoài 70 tuổi mới bắt đầu viết
kể chuyện đời mình; đến lúc gần 85 tuổi mới cho in, chắc phải có lúc
nhớ lẫn lộn. Chính tôi viết mục này, cũng có khi ghép ngày tháng nọ vào
một biến cố kia, hoặc nghĩ đén tên người này mà đánh máy thành tên người
khác. Ðáng lẽ ra một tác giả như Trần Ðĩnh phải có hai ba thư ký, mỗi
người phụ trách tìm tài liệu kiểm soát lại xem trí nhớ của mình có chính
xác không. Khi soạn cuốn Ðứng Vững Ngàn Năm, tôi cứ ước mình là một
giáo sư đang dạy môn lịch sử. Giáo sư có thể mướn sinh viên tra cứu tài
liệu giúp mình! Các em chỉ cần theo lời giáo sư chỉ dẫn mà đi tìm trong
thư viện, coi cái gì ông thầy nói đúng, cái gì không chắc chắn. Sẽ tránh
được khối chỗ lầm. Ngoài tiền công được nhà trường trả, cuối năm thầy
còn cho thêm điểm. Vì ngay việc tìm tòi tài liệu cũng giúp cho các em
hiểu biết thêm về nghề nghiên cứu.
Cho nên, nếu trong Ðèn Cù có những chi
tiết không đúng, hoặc không chắc chắn, thì chúng ta cứ chờ có người dẫn
ra các chứng cớ xác thực hoặc các nguồn đáng tin hơn.
Nhưng ông Trần Ðĩnh không viết lịch sử.
Ðóng góp quan trọng của ông không phải là những chứng liệu sử học, mà là
kinh nghiệm sống, của một cá nhân đã quan sát và ghi lại những gì thấy
chung quanh mình. Nhờ thế mà người đọc bây giờ cũng như các thế hệ sau
được biết thêm, hiểu thêm về lịch sử nước ta trong hơn nửa thế kỷ. Tác
giả có thể nhớ nhầm vài chi tiết, không quan trọng; vì độc giả biết còn
nhiều người sẽ viết về cũng những năm tháng đã qua.
Chẳng hạn, Trần Ðĩnh kể chuyện ông Hồ Chí
Minh đã cải trang, tới coi cuộc đấu tố bà Nguyễn Thị Năm, một địa chủ
có nhiều công nuôi các cán bộ chủ chốt của đảng Cộng Sản trong nhiều
năm, trước khi bị Cộng Sản gán tội địa chủ và đem giết một cách tàn
nhẫn. Có người trong nước, chuyên nghiên cứu lịch sử đảng Cộng Sản, nói
rằng Trần Ðĩnh viết không đúng. Vì ông ta không bao giờ thấy một tài
liệu nào trong lịch sử đảng ghi về sự kiện này.
Nghe xong, tôi phải cố nhịn không bật
cười, vì kính trọng cuộc phỏng vấn nghiêm trang của một đồng nghiệp. Nếu
ông bạn không gọi sang từ London sang, mà gặp riêng nhau ở chỗ khác,
thì nghe kể có người nêu nghi vấn trên chắc tôi đã hỏi ngay, cho cả hai
cùng cười: Phán như thế, tức là ông ta muốn nói chỉ những gì do ban
nghiên cứu lịch sử đảng Cộng Sản viết thì mới là sự thật, đảng không nói
gì tức là bịa, phải không? Nhưng nhịn được cười, tôi đã trả lời rằng:
Chuyện ông Hồ có đến xem cuộc đấu tố bà Nguyễn Thị Năm hay không, điều
đó không quan trọng lắm. Ðối với lịch sử, điều quan trọng là: “Giết hay
Không Giết?”
Nếu chỉ căn cứ vào lịch sử chính thức của
đảng Cộng Sản Việt Nam thì trong đời tư của Hồ Chí Minh không hề có
nhân vật nào tên là Nông Thị Xuân, Ngay cả bà vợ Tăng Tuyết Minh cưới
nhau ở Quảng Châu cũng không được phép hiện diện trên trái đất, như ký
giả Kim Hạnh làm chứng. Cô chỉ đụng tới chuyện đó là bị cách chức ngay.
Nhưng các chi tiết trong cuộc đời Hồ Chí Minh, như chuyện ông đã đổi tên
bao nhiêu lần; ông bị Stalin nghi là không thật sự cộng sản; hoặc đời
sống tình dục của ông thế nào, ông người Nghệ An thật hay là một người
gốc Hẹ, vân vân; những chi tiết đó cũng không cần bàn nhiều quá. Ðối với
nhân vật lịch sử này, điều quan trọng nhất là ông ta đã làm gì để cho
nước Việt Nam bây giờ phải sống trong một xã hội đạo lý suy đồi, tham
nhũng nhơ bẩn, kinh tế lạc hậu, thua kém các nước chung quanh?
Ông Ðoàn Duy Thành, nguyên phó thủ tướng
chính phủ Hà Nội, khi bàn về những sai lầm của cuộc “Cải Cách Ruộng
Ðất,” đã kết luận rằng nó “đã để lại hậu quả lâu dài cho dân tộc, cho
đất nước, là sự hận thù, sự lừa dối, xảo trá, vu khống như: tố điêu, ép
cung, bịa chuyện… gây tai họa cho bao gia đình, làm nát đi những truyền
thống tốt đẹp về gia đình, họ hàng, làng xóm, mà cha ông ta đã dày công
xây dựng hàng nghìn năm.” Với thành tích phá ruỗng nền tảng đạo đức của
ông cha, thì chuyện đời tư ông Hồ ra sao, ông có mấy vợ hay nhân tình,
đều chỉ là chuyện nhỏ.
Bên cạnh tội phá hủy di sản tinh thần dân
tộc, ông Hồ còn dựng lên một guồng máy chuyên chế, dành độc quyền kinh
tế và chính trị riêng cho đảng mình; chính bộ máy đó gây nên tình trạng
chậm tiến cho dân tộc. Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn nhận xét: “Khi cầm quyền, cụ
Hồ đã để cho chính phủ của cụ tạo ra nhiều tiền lệ cầm quyền độc đoán,
nhẫn tâm, phi dân chủ hay dân chủ giả hiệu, có thể nói lớn đến mức mà
vết hằn sâu của nó đến nay vẫn còn hiện rõ trong cả hệ thống chính quyền
hiện thời.” Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn không cần phải kể chi tiết. Riêng cảnh
bao người dân lương thiện bị bắt vào trong đòn công an rồi chết cũng đủ
thấy di sản của chế độ do Hồ Chí Minh dựng lên kinh hoàng thế nào.
Trước những tội lớn trong cuộc Cải Cách
Ruộng Ðất, chúng ta thấy những chi tiết, như Hồ Chí Minh có đi xem cuộc
đấu tố bà Nguyễn Thị Năm hay không, chẳng còn quan trọng nữa! Ðiều quan
trọng là: “Giết hay Không Giết?” Về những cuộc đấu tố giết oan mấy trăm
ngàn “địa chủ,” cựu Ðại Tá Phạm Quế Dương nhận xét: “Cụ Hồ… kêu gọi
‘Tuần Lễ Vàng’ để lấy tiền. Ðáng lẽ, ông phải cảm ơn người ta mà ông
quay lại đánh người ta. Chuyện đó đáng để lịch sử lên án.” Ðảng Cộng Sản
bây giờ vẫn hô hào “học tập đạo đức cách mạng” của của Hồ Chí Minh,
chắc họ không nhớ ông Hồ giải nghĩa đạo đức cách mạng là gì. Ông nêu đức
tính duy nhất cho các đảng viên học tập, là phải hoàn toàn theo lệnh
đảng, đảng bảo làm gì thì cứ thế làm theo. Chế độ độc tài gây ra bao tai
họa cho dân tộc. Trong thế giới loài người bây giờ còn ai muốn trẻ em
học thứ đạo đức đó hay không?
Nghĩ lại, thì vị nào trong ban nghiên cứu
lịch sử đảng đã nêu ra nghi vấn trên chắc chỉ nói cho xong bổn phận của
mình thôi, chưa chắc ông ta đã nghĩ kỹ trước khi lên tiếng. Khi biết
Ðèn Cù mới xuất bản, chắc ông Tô Huy Rứa đã ra lệnh cấp dưới phải mở
ngay một cuộc càn quét để tiêu diệt uy tín của cuốn sách và tác giả.
Những vị “ăn cơm chúa múa tối ngày” bèn làm theo chỉ thị. Thế là, mỗi
ông mỗi bà được phát Ðèn Cù đem về đọc, bới lông tìm vết thấy chỗ nào
đánh được thì đánh. Viết xong, nộp bài cho đủ chỉ tiêu; sau đó mới ngồi
đọc lại, cười khúc khích với nhau. Làm việc như vậy cho nên mới có người
đưa ra thứ lý luận “chuyện này ban nghiên cứu lịch sử đảng không nói gì
cả, tức là nó không có thật.” Nói như vậy, mà không cần biết người dân
nghe sẽ bật cười như thế nào! Họ biết dân sẽ cười bể bụng, nhưng không
quan tâm. Vì đằng nào cũng vậy, lâu nay dân Việt Nam còn tin những gì họ
viết đâu mà mình phải cố gắng tìm tòi, suy nghĩ, hại sức khỏe?
Ðó cũng là cách suy nghĩ và làm việc của
quý vị đã mở cuộc triển lãm về“Cải Cách Ruộng Ðất,” rồi phải đóng cửa
ngay. Ðó cũng là tác phong của mấy ông bà làm cuốn phim lịch sử chỉ có
hai ba người mua vé vào coi.
Hôm qua, thành phố Hà Nội mới tổ chức kỷ
niệm 60 năm “Ngày Giải phóng Thủ đô” với hơn 3500 quan chức đại biểu
tham dự tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Một bạn đọc từ trong nước cho
tôi biết hơn 30 chỗ bắn pháo hoa tưng bừng. Trước đó mấy ngày, mấy ông
bà “lãnh đạo” đã cải chính về tin hủy bỏ bắn pháo hoa vì dân than phiền
tốn tiền vô ích. Ðã lỡ mua pháo rồi, tiền hối lộ của nhà bán pháo đã bỏ
túi rồi, làm sao hủy bỏ được?
Dân Hà Nội có một đêm coi pháo bông thỏa
thích, vừa coi vừa chửi. Nhưng quý vị “lãnh đạo” đâu cần biết thằng dân
nó nói cái gì!
sao họ hành động như vậy? Vì họ biết
ngày tan hàng rã ngũ đang tới gần, ngày càng gần hơn. Tiếp tục “múa tối
ngày” như trong cái đèn cù, còn được ngày nào hay ngày đó.
No comments:
Post a Comment