Wednesday, November 23, 2016

Hàng chục người Việt Nam vượt biên vào Ba Lan bị bắt tại Belarus

Hàng chục người Việt Nam vượt biên vào Ba Lan bị bắt tại Belarus


Ảnh: Đàn Chim Việt
Theo đài RFA, hành chục người Việt Nam nhập cảnh Ba Lan trái phép để tìm kiếm việc đã bị bắt giam tại biên giới, sẽ bị trục xuất trở lại Việt Nam .
 Nguồn tin này nói rằng một số công dân Việt Nam đã nộp 15,000 Mỹ kim mỗi người cho các băng đảng buôn người, để được đưa từ Nga sang Ba Lan bằng xe vận tải nặng. Họ hy vọng sẽ tìm được việc làm ở nhà hàng, siêu thị và tư gia của cư dân địa phương như lời hứa hẹn. Họ đã sẵn sàng vay mượn tiền của ngân hàng, của bạn bè và người thân ở Việt Nam để nộp cho tổ chức buôn người. Tuy nhiên, nhiều người đã không đến được nơi mong muốn.
   Một phụ nữ Việt Nam 31 tuổi xin được giấu tên cho biết bà sợ bị băng đảng buôn người giết chết nếu khai ra sự thật, và không hề biết bị lâm vào cảnh ngộ đáng thương như thế. Bà nói rằng nếu biết vậy thì bà không bao giờ ra đi. Những người này thường được đưa sang Nga bằng phi cơ với sổ thông hành Việt Nam, rồi đưa lên xe vận tải để đến Ba Lan. 
 Một thanh niên Việt Nam 26 tuổi cho biết đã bị nhét trong thùng xe vận tải cùng với 9 người khác, băng qua nhiều cánh rừng để đến Ba Lan, nhưng cuối cùng bị bắt tại địa phận Belarus, bị giam hơn 1 tháng rưỡi nay. Anh cho biết cuộc sống ở trại giam quá tồi tệ, chật vật.
   Một người đàn ông khác cho biết các viên chức CSVN được cử đến để thẩm vấn những người bị bắt với giọng doạ nạt, yêu cầu mọi người phải nói sự thật, nếu không muốn tiếp tục gặp khó khăn hơn khi trở về Việt Nam.
 Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment