....Chuyện Hà Thị Cầu & Trần Đức Thảo
Tưởng Năng Tiến (Danlambao) - “Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”.  Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục
 thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói vừa ghi. Tôi nghe mà 
bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hoè ở Việt Nam 
phải trồng bao nhiêu mới đủ, cha nội?
Mà chả chỉ riêng hoa, ở nước ta, cái (mẹ) gì mà không thiếu nên mọi thứ 
vẫn thường phải phân phối theo tiêu chuẩn – ngoại trừ huân chương, huy 
hiệu, bằng khen, giấy thưởng... thì mới thừa thôi. Bởi vậy, tôi xin được
 có ý kiến (hơi) khác với T.T. Thích Trí Quang chút xíu: “Cộng sản nó 
chôn sống mình hôm nay, mai nó mang huân chương hay giải thưởng đến 
để... làm lễ truy tặng!” 
Ông Trần Đức Thảo là một nạn nhân điển hình cho cái cách chôn sống (rất) bất nhân như thế – theo như lời của một bà cụ bán nước trà ở đầu khu tập thể Kim Liên, nơi mà triết gia của chúng ta cư ngụ cho đến gần lúc cuối đời: 
Trong khu nhà B6 đằng kia cũng có một ông tên Thảo, nhưng lôi thôi 
nhếch nhác quá mấy anh công nhân móc cống. Mùa rét thì áo bông sù sụ, 
mùa nực thì bà ba nâu bạc phếch, quần ống cao ống thấp, chân dép cao su 
đứt quai, đầu mũ lá sùm sụp, cưỡi cái xe đạp ‘Pơ-giô con vịt’ mà mấy bà 
đồng nát cũng chê. Thật đúng như anh hề làm xiếc! Mặt cứ vác lên trời, 
đạp xe thỉnh thoảng lại tủm tỉm cười một mình, một anh dở người...” 
“Một buổi trưa nắng chang chang, ông ghé vào quán uống cốc nước chè 
xanh, tôi hỏi: “Ông đi đâu về mà nom vất vả thế.. ế.. ế. Ông nói: Lên 
chợ Hàng Bè mua củi đun. Tôi hỏi: Thế củi ông để đâu cả rồi? Ông quay 
lại nhìn cái ‘pooc ba ga’, mặt cứ ngẩn tò te. Chỉ còn có sợi dây buộc! 
Củi nả rơi đâu hết dọc đường, chẳng còn lấy một que… Nghĩ cũng tội, già 
ngần ấy tuổi đầu mà phải nấu lấy ăn, không vợ, không con... (Phùng Quán – “Chuyện Vui Về Triết Gia Trần Đức Thảo.” Ba Phút Sự Thực, 2nd ed. Nhà Xuất Bản Văn Nghệ Sài Gòn: 2007). 
Hình chụp từ Tạp Chí Nghiên Cứu Đông Dương. Nguồn: vnu.edu 
Nếu bạn thấy những lời lẽ (thượng dẫn) của một bà cụ bán nước trà vô 
danh chưa đủ trọng lượng thì xin nghe thêm đôi câu nữa, của một chứng 
nhân thế giá hơn – luật sư Trương Như Tảng: 
Ông không bị tù hay hành hạ thân xác, nhưng công an bao vây, cô lập 
ông không cho ai tiếp xúc… Nếu ông Thảo tiếp xúc với ai, chẳng hạn một 
người bạn trên đường phố, thì người đó sẽ bị bắt giữ để điều tra. 
Bề ngoài xem ra triết gia sống cuộc đời bình thường. Nhưng thực tế 
ông sống như Robinson Crusoe, hoàn toàn cô độc, mặc dầu có nhiều người ở
 xung quanh. Ngay họ hàng thân thích cũng không được phép nói chuyện với
 ông. Đối với một trí thức như vậy là một sự tra tấn dã man. 
Ngó bộ ông Trương Như Tảng có vẻ hơi quá lời chút xíu, chứ nếu Trần Đức 
Thảo bị “tra tấn dã man” thì làm sao triết gia của chúng ta sống sót cho
 mãi đến năm 1991 – năm mà ông được nhà nước tha (tào) và cho trở lại 
Paris, theo như tường thuật của tác giả Minh Diện: 
Bảy mươi tuổi Trần Đức Thảo mới quay về chốn xưa. Tiếc thay thời huy 
hoàng của ông đã qua lâu rồi. Rất ít người còn nhớ tới ông. Suốt 40 năm 
ông cô đơn bên trời Nam, giờ lại cô đơn bên trời Tây. Khi người ta đã bỏ
 lỡ cơ hội thì khó mà tìm lại được. 
Quay lại Pari, Trần Đức Thảo sống tạm bợ trong căn phòng xép trên 
tầng 5, nhà khách của Đại sứ quán Việt Nam. Nhà báo Nguyễn Đức Hiền tả 
lại cảnh sống của ông như sau: “Một ông già ở độ tuổi cổ lai hy, khoác 
chiếc áo cũ màu tím dài chấm gót, bưng bê lĩnh kĩnh mọi thứ xoong chảo, 
chai lọ leo lên, leo xuống hàng trăm bậc thang tự lo lấy bữa ăn cho 
mình. Ông già ấy cứ hành trình chừng mười bậc thì dừng lại, tựa người 
vào hành lang đứng nhắm mắt, há miệng thở như thổi bễ”. 
Một chiều mùa Hè năm 1993, ông già ấy gục xuống tại bậc cầu thang, 
không bao giờ gượng đứng dậy được nữa.... Năm 2.000, ông được nhà nước 
Việt Nam truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học xã hội. 
Thiệt là... có hậu! 
Ít nhất thì những ngày tháng cuối đời “của ông già ấy” cũng (có vẻ) đỡ 
đoản hậu hơn cuộc sống lê lết của... một bà già khác, cùng thời, bà Hà 
Thị Cầu. Nhân vật này tuy có kém danh giá hơn ông Thảo (chút đỉnh) nhưng
 cũng nổi tiếng như cồn, ít ra là ở phạm vi quốc nội. Trên báo Bắc Giang, phát hành vào ngày 1 tháng 4 năm 2009, một nhà văn Việt Nam đã viết những dòng chữ chí tình như sau về người nghệ sĩ này: 
Với bà, tên tuổi, sự nghiệp tôi đã đọc quá nhiều trên báo chí, một 
nghệ nhân lớn, một người hát xẩm cuối cùng của thế kỷ, một tài sản dân 
gian quý báu, một nghệ sĩ nổi tiếng không chỉ trong nước mà ở thế 
giới... 
Và tôi choáng váng vì không thể ngờ, một nghệ sĩ tên tuổi như vậy, 
báo chí ngợi ca như vậy, các cấp quản lý thay nhau tôn vinh như vậy lại 
đang có cuộc sống khó khăn đến không tin được. Ngôi nhà bà Hà Thị Cầu bé
 tí nằm cận kề trụ sở UBND xã Yên Phong. Ngôi nhà bé thế lại còn chia 
làm hai, một nửa cho bà Cầu ở, nửa còn lại là nhà thờ họ. Phần ở của bà 
lại chia đôi, phía ngoài đủ đặt cái giường đôi, bộ bàn ghế uống nước, 
phía trong là nơi bà ngủ, diện tích cũng chỉ nhỉnh hơn cái giường một 
chút xíu. 
Báu vật nhân văn sống của Việt Nam, hình chụp trước tư gia. Nguồn:vnexpress.net
BBC, nghe được vào hôm 3 tháng 3 năm 2013, lặng lẽ và buồn bã đi tin: “Nghệ
 nhân được coi là linh hồn của hát xẩm Việt Nam với gần 80 năm tuổi 
nghề, bà Hà Thị Cầu, đã qua đời tại Yên Mô, Ninh Bình...” Hung tin này đã khiến cho Nguyễn Quang Vinh đùng đùng nổi giận: 
Một nghệ nhân tài hoa như thế, cống hiến cho đất nước như thế, được 
coi là “báu vật nhân văn” của quốc gia như thế, đã từng đào tạo, truyền 
nghề cho biết bao nghệ sĩ, đã nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn với 
nước ngoài...
Nhưng suốt đời nghèo đói, suốt đời khổ sở, túng thiếu như kẻ ăn mày. 
Báo chí lên tiếng, dư luận lên tiếng, những nghệ sĩ tâm huyết thay bà gõ
 cửa khắp nơi nhưng mặc nhiên không ai đoái hoài, và bà- nghệ nhân Hà 
Thị Cầu, cho tới lúc nhắm mắt, vẫn trong nghèo đói...
Leo lẻo ca ngợi, leo lẻo thuyết giảng, leo lẻo leo lẻo... ở mọi cấp 
để rồi bỏ rơi một nghệ nhân lớn, cay đắng hơn, còn lợi dụng tài năng, 
tên tuổi của bà để trục lợi cả tiền, danh tiếng, uy tín của cá nhân 
mình. 
Thôi nhé, bà mất rồi, im cả đi, đừng lại ngoạc mồm” bà mất đi là địa 
phương mất đi một tài năng, đất nước mất đi một nghệ nhân lớn... vô cùng
 đau xót”.
Câm đi... 
Tôi e rằng nhà văn của chúng ta không hiểu biết về đường lối, cũng như 
chính sách, của đảng và Nhà Nước (rõ ràng và rành mạch) như nhà nghiên 
cứu âm nhạc Trần Quang Hải. Trong bản tin của BBC (thượng dẫn) ông Hải khẳng định: 
Cũng giống như ca trù, hát xẩm đã bị ‘mất đi’ trong 50 năm vì chính 
quyền không coi trọng những tài tử dân gian... hát xẩm bị coi là “hạ 
cấp” và chính quyền không muốn thấy những người hát xẩm lang thang ngoài
 đường. 
Nghệ nhân Hà Thị Cầu - Ảnh: wikipedia
Nói cách khác là bà Hà Thị Cầu đã bị “chính quyền” chôn sống từ lâu 
nhưng mãi đến tháng ba năm nay mới (chịu) trút hơi thở cuối cùng. Ngay 
sau đó, báo Thể Thao Văn Hoá (số ra ngày 06 tháng 3 năm 2013) đã có... tin vui: 
Tới dự đám tang nghệ nhân Hà Thị Cầu, ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng
 Bộ VH, TT&DL – chia sẻ tâm nguyện cần đề nghị truy tặng cho bà danh
 hiệu NSND... Thời gian tới, Bộ VH, TT&DL sẽ xúc tiến thực hiện việc
 này. 
Thiệt là tử tế hết sức! 
Theo Wikipedia: Năm 1977 bà Hà Thị Cầu là tác giả của bài Theo đảng trọn đời. Tôi sợ rằng vì mù chữ, không đọc được Đề Cương Văn Hóa Việt Nam, nên (có lẽ) mãi cho đến khi nhắm mắt người được coi là “báu vật nhân văn sống
 của Việt Nam” vẫn không biết rằng toàn Đảng không ai thiết tha hay mặn 
mà gì lắm với tình cảm (thắm thiết) mà bà đã dành cho chúng nó. 
Những người “hát xẩm bị coi là hạ cấp,” đã đành, thế còn triết gia thì 
sao? Giới người này ở bên nước bạn, cũng như ở nước ta, cả hai đảng đều 
coi họ không bằng... cục cứt! 
Và nói nào ngay, đối với đảng thì giới người nào cũng vậy – bất kể là 
nông dân, công nhân, thương nhân, hay trí thức. Tất cả đều chỉ là phương
 tiện, được sử dụng tùy theo lúc mà thôi. 
Sau đó đều bị mang chôn sống ráo. Nhà nước đợi cho đến khi họ tắt thở sẽ
 mang bằng khen hay giải thưởng đến làm lễ truy tặng. Những cái lễ này, 
cũng tựa như những tấm giẻ lau, dùng để lau sạch máu hay nước mắt (hoặc 
cả hai) cho nạn nhân của chế độ hiện hành. 





No comments:
Post a Comment