Wednesday, January 22, 2014

Lá cờ đen trước tòa

Dương Chí Dũng với áo Black flag

Dương Chí Dũng với áo Black flag



 Gần ðây báo trong nước bàn khá nhiều về nguyên Ðại tá công an Dương Tự Trọng, người vừa bị kết án 18 nãm tù về tội “tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài”. Trong khi nhà báo công an Nguyễn Như Phong, tổng biên tập báo Nãng lượng mới của ngành dầu khí, tán tụng Dương Tự Trọng là sỹ quan công an nhiều thành tích, một hung thần ðối với giới giang hồ ðất Cảng, sa cơ chỉ vì tình nghĩa yêu thương anh ruột Dương Chí Dũng ðang lâm ðại nạn, nhiều báo lề phải cũng như lề trái bàn tán về  nhân vật công an có nhiều nét không giống ai này.

Có thể coi Dương Tự Trọng như là một mẫu người thành ðạt tiêu biểu trong chế ðộ toàn trị, cũng còn gọi là “công an trị” hay  “cảnh sát trị “, trong ðó Bộ Chính trị là ông vua tập thể (theo cách nói của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Vãn An), còn công an là lực lượng bảo vệ ngai vua, ðược ưu ðãi ðặc biệt, nuông chiều thành kiêu binh, ðược ghi rõ trong Hiến pháp 2013 là có trách nhiệm bảo vệ ðảng CS trước hết, rồi mới ðến bảo vệ nhà nước (cũng là CS ), cuối cùng mới là bảo vệ nhân dân.
Thanh niên Hải Phòng, Hà Nội không ít người nuôi giấc mơ ðược như Dương Tự Trọng, ðỗ Ðại học Bách khoa là ðược nhận  ngay vào ngành công an, kế nghiệp ông bố là Trung tá Dương Khắc Thụ, từng là giám ðốc công an Hải Phòng (1970 – 1980) khi trung tá công an còn cực hiếm, trưởng CA quận thường là ðại úy (nay là thượng tá hay ðại tá), còn công an phường chỉ là thượng sỹ hay chuẩn úy (nay là trung tá).
Theo báo Dân Trí và Thanh Niên online Dương Tự Trọng luôn tự khoe là thuộc gia ðình công an nòi, có cô em gái là Dương Thị Bãng Tâm, hiện là sỹ quan công an thuộc phòng C25 / Sở CA Hải Phòng. Trọng ðược lên cấp nhanh, là trung tá phó giám ðốc CA thành phố Cảng khi chưa ðến 40 tuổi từ nãm 2007;  Trọng ðược coi là sỹ quan xông xáo, có bản lĩnh nghiệp vụ cao,  báo Công an Nhân dân từng nêu gương là một “hung thần ðối với thế lực xã hội ðen – mafia hung hãn trên ðất Cảng”, “ðược bọn cộm cán tội phạm lưu manh rất nể sợ”.  Trong hàng ngũ công an Trọng ðược kể tên trong số những người “ðánh án thiện nghệ nhất”, do ðó cuối nãm 2012 Trọng ðược lên cấp ðại tá và ðưa lên bộ, là cục phó cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Trong ngành nhiều người nghĩ rằng lon tướng ðã trong tầm tay của viên phó cục trưởng này, khi ở bộ CA hiện ðã có ðến hơn 300 viên tướng công an, trong khi thời chiến chỉ vẻn vẹn có 4 ông tướng CA.
Mạng Dân Làm Báo và blog Vàng Anh cho biết Trọng có quan hệ rất chặt chẽ với bọn ðầu gấu xã hội ðen, gọi là ðể khống chế, phân hóa, lôi kéo, mua chuộc một số tên làm “ðặc tình” cho CA, tiếng lóng trong nghề gọi bọn ấy là “zích“.     
  Chính trong mối quan hệ cực kỳ phức tạp ấy Trọng ðã có tay chân “thân tín” trong vụ phạm trọng tội, ðưa kẻ bị truy tố lẩn trốn hơn một trãm ngày (từ ngày 17/5 ðến ngày 4/9/2012) vòng vo từ Hà Nội lên Quảng Ninh, vào Sài Gòn, sang Campuchia, Thái Lan, Singapore rồi lại trở về Việt Nam vì Hoa Kỳ không cho nhập cảnh.
Có bloger ðặt vấn ðề là trong hơn một trãm ngày ấy, có lẽ tướng Ngọ là người lo lắng nhất theo dõi vụ chạy trốn ra nước ngoài của Dương Chí Dũng, và có nhiều khả nãng Dương Tự Trọng ðã thường mật báo cho tướng Ngọ suốt trong một trãm ngày ðào tẩu nguy hiểm của ông anh mình, vì tướng Ngọ là thủ trưởng trực tiếp của Trọng trong bộ CA.
Thanh Niên online ghi lại ðược số Sim rác của ðiên thoại cầm tay của Dương Chí Dũng khi liên lạc với tướng Ngọ, ðó là số 0975008888, coi là tứ quý,  có 4 số 8 ở cuối, vì 8 là “bát” chữ hán, phát âm là “phát” mang nghĩa là may mắn, 4 lần may mắn.
Dũng ðã khai thoáng qua con số mật ấy trước tòa.
Sau phiên tòa, tuần báo Time của Mỹ chú ý ðặc biệt ðến một nét mà người dự và theo dõi phiên tòa không ai ðể ý. Ðó là chiếc áo T- shirt xám có in 2 chữ rất to in ðậm ”Black Flag”(Cờ  Ðen) cùng ảnh bị cáo Dương Tự Trọng và lấy làm lạ về hình ảnh này. Vì ðây là chiếc áo bọn anh chị xã hội ðen Chicago, New York thường mặc, ði với bài hát Police story  (chuyện của cảnh sát), mang tính chất châm chọc, khiêu khích cảnh sát, nhà cầm quyền. Cờ ðen là ðể nói lên bản chất vô chính phủ, ương bướng không bao giờ chịu khuất phục, ðầu hàng, dương cờ trắng trước cường quyền. Chắc hẳn Dương Tự Trọng biết rõ bài hát này, vì trước tòa 4 lần anh ta nhắc ði nhắc lại như giai ðiệu của bài hát: “Tôi không xác nhận, tôi không phủ nhận,  tôi quên rồi“, y như bài hát có lời ðại thể là “tôi không nói có, tôi không nói không, tôi không biết “, “tôi không gật ðầu, tôi không lắc ðầu, tôi chỉ nhắm mắt”.
Mọi người quan tâm ðến thời cuộc cũng như hơn 300 ông tướng ðảng viên CS trong bộ CA hãy biết giật mình. Người hùng tiêu biểu mà không ít thanh niên nước ta coi là kiểu mẫu trong giấc mơ thành ðạt là con người như loại Dương Tự Trọng, công an nòi ðấy, khi sa cơ mới lộ ra bản chất lưu manh vô chính phủ, với lá cờ ðen trước ngực, muốn học ðòi các bậc ðàn anh quốc tế, những rác rưởi ðang bị truy quét ráo riết trong các xã hội vãn minh. Vậy mà con người như thế sắp thành tướng công an Việt Nam ðấy.
Blog Bùi Tín  (VOA)

No comments:

Post a Comment