*Người Hoa Kỳ, hành nghề luật sư, thông thạo Việt ngữ (vợ người VN). Bài hay lắm cả nhà! Không ngờ một người Mỹ rành lịch sử VN vô cùng. Bài được gởi qua email từ người bạn trong nước và dưới đây toàn bộ do ông tự viết, xin chia sẻ với mọi người nhé.
PS: Chia sẻ với mọi người ở trong và ngoài nước tham khảo nhe. Xin cám ơn.
“..Trước đây, cái gọi là đảng Cộng Sản
chụp mũ những người Việt nam không Cộng Sản mà hợp tác với Mỹ Quốc để
giữ độc lập cho miền Nam Việt Nam là “Mỹ Ngụy” .
Bây giờ, nhìn về quá khứ thì chúng ta có
thể đánh giá ai có công lớn hơn cho Dân Tộc Việt nam: “Mỹ Ngụy” hồi đó
hay “Hán Ngụy” bây giờ?..”
Ai thống trị Việt Nam ngày nay ?
Có một tổ chức hiện nay cai trị Việt Nam
từ Lạng Sơn đến Cà Mau như là vua chúa Phong kiến ở Tàu hay ở Âu châu
thời Trung cổ. Một bộ máy võ trang tập trung các quyền hành lớn trong
tay; không được dân bầu lên, và dân tuyệt đối không có quyền kiểm soát
hay phê bình. Tổ chức này mang tên là “Đảng Cộng Sản Việt Nam”.Nhưng,
thực sự, tổ chức nầy có phải là một Đảng đúng nghĩa của một đảng hay
không?
Đáng lẽ ra một Đảng chánh trị phải có một
chánh nghĩa, một sức mạnh do một lý tưởng, một nền tảng triết lý hay lý
thuyết, một khuynh hướng thể hiện nguyện vọng của đảng viên để hành
động nhằm phục vụ đất nước và dân tộc của mình. Vì vậy, nếu cái gọi là
Đảng Cộng Sản mà không phải là một Đảng đúng nghĩa, thì bộ máy đó là cái
gi?
Một tập thể những người có chung một chí
hướng tôn thờ người ngoài, một công ty làm ăn, một tổ chức mafia khai
thác thị trường đất nước của họ chăng?
Như vậy chúng ta có vài tiêu
chuẩn để đánh giá cái gọi là Đảng Cộng Sản bây giờ, đó là một đảng phái
hay chỉ là một bọn làm ăn thiếu lương thiện?
Tôi đồng ý đã có thời gian cái goi là
đảng Cộng Sản ngày nay có những hoạt động như là đảng phái đúng nghĩa.
Nhưng những hoạt động ấy tốt xấu, hay dở, có lợi hay có hại cho đất nước
Việt nam là chuyện khác. Tôi nói đó là một “thứ đảng phái” vì lúc ấy
đảng Cộng Sản theo ý thức hệ Mác-Lê, vận dụng chủ thuyết mác-lê làm cách
mạng võ trang cướp chánh quyền thực dân. Tiếp theo, đảng cộng sản phát
động cuộc cách mạng xã hội, tiến hành giai cấp đấu tranh, đấu tố địa
điền chủ, ám sát công chức, trí thức, lãnh đạo tôn giáo, tịch thâu tài
sản của người giàu có để sau cùng đưa giới lao động, những tên du thủ du
thực, lên cầm quyền và khi vào Bộ chánh trị, lại lãnh đạo đất nước, dân
tộc. Hành động của đảng cộng sản lúc đó có mục đích thi hành “chính
nghĩa xã hội chủ nghĩa ” theo ý hệ Mác-Lê.
Nhưng từ lâu lắm rồi, cái gọi là đảng
Cộng Sản không còn giống như trước đó nữa. Nó đã hoàn toàn biến chất để
trở thành một cái gì khác hẳn. Tức nó không phải cộng sản, không mang
nội dung mác-lê, không chủ trương giai cấp đấu tranh để tiến lên xã hội
công bằng, người không bốc lột người, như kinh điển mác-lê dạy người
cộng sản.
Cách đây vài năm, ông Đặng Quốc Bảo, Khoa
giáo trung ương, trong một báo cáo phổ biến hạn chế cho đảng viên cao
cấp, nói rằng “hiện tại đảng Cộng Sản không còn chính nghĩa chút nào vì
thuyết Mác-Lê lỗi thời và cũng không đúng, không khoa học”. Theo ông
Bảo, thì đảng cộng sản không nên áp dụng thuyết ấy nữa. Hai ông Mác và
Lê đã nghĩ sai về vũ trụ, về trời đất, về đời sống nhân loại. Vậy người
thông minh phải vứt bỏ chủ thuyết Mác-Lê.
Nếu ông Bảo đánh giá lý thuyết Mác-Lê
đúng, thì đảng Cộng Sản không có một chính nghĩa nào để vẫn khẳng định
tiếp tục đưa Việt nam đi theo con đường của mác-lê.
Vậy đảng cộng sản là cái gì?
Chỉ là một
tập hợp những người đầy tham vọng và quyền lực. Họ không khác gì một thứ
giặc cướp đối với nhân dân.
Ông Bảo nói thêm rằng “ tổ chức anh chị em
cán bộ phải giữ quyền cai trị Việt Nam vài năm nữa, vì nếu không có một
lực lượng mạnh giữ ổn định chính trị xã hội, thì nước sẽ loạn và dân sẽ
khổ ”.
Lấy sự ổn định làm chính nghĩa của mình
không có ý nghĩa tốt đẹp vì hoàn toàn thiếu thuyết phục. Chính nghĩa ổn
định, nhiều người bình thường có thể nói và thi hành. Cần gì phải có cái
gọi là đảng Cộng Sản với 3 triệu đảng viên, với vai trò lãnh đạo toàn
diện đất nước và xã hội ? Quân Đội làm được. Phật Giáo làm được. Việt
Quốc làm được. Ai cũng hy vọng làm được. Cái gọi là đảng Cộng Sản không
thể tự cho là chỉ có họ mới làm được.
Theo tuyên truyền của đảng cộng sản,
trong quá khứ, họ có công đức lớn để đứng trên và trước mọi người khác.
Tức họ cho rằng họ có vai trò lịch sử Có đúng như vậy không?
Để trả lời, giờ đây, Bộ Chính Trị hãy tổ
chức gọi hồn các đồng chí của họ đã chết, chết vì hi sinh hay chết oan
vì đảng cũng được, để hỏi công việc đảng làm. Rồi, có lẽ họ nên gọi hồn
để hỏi cái gọi là đảng cộng sản thật sự có công đức với dân tộc Việt Nam
hay không? Rồi, họ có thể gọi hồn để hỏi đảng cộng sản tại sao ngày nay
vẫn nói đi theo mác-lê, mà trên thực tế không thấy xã hội việt nam
chuyển biến theo mô hình” chính nghĩa Mác-Lê.” một chút nào nữa. Vậy thì
cái đảng này nên tự giải tán, và có mang tội với đất nưóc, với dân tộc
không?
Chúng tôi cũng có thể gọi hồn như Bộ
Chính Trị. Chúng tôi có thể gọi hồn các vị cũng nằm xuống, vì nhiều lý
do khác nhau, hỏi họ về công đức của cái gọi là đảng Cộng Sản.
Thí dụ, hỏi Đức Huỳnh Giáo Chủ của Phật
Giáo Hòa Hảo, hỏi ông Trương Tử Anh, Đảng trưởng Đại Việt Quốc Dân Đảng ,
ông Lý Đông A, Thư ký trưởng Đảng Duy Dân, các nhân sĩ yêu nước Ngô
Đình Khôi, Nguyễn văn Bông, Tạ Thu Thâu, Nguyễn An Ninh, Hồ văn Ngà,
Phan văn Hùm, Nguyễn văn Sâm, … và những người dân Huế chết hồi Tết Mậu
Thân, vân, vân, … cho đến 1 ,2 triệu người Việt nam bình thường khác,
chết trên biển cả, trong rừng sâu, trong các trại tù rải rác khắp cả
nước.
Gọi hồn tất cả những người này về và lắng
tai nghe họ nói số phận của dân tộc Việt Nam từ khi Đảng Cộng Sản vận
dụng “chính nghĩa Mác-Lê” để cướp lấy quyền lãnh đạo đất nước và giử độc
tôn cho đảng .
Xin trả lời: Công đức ở đâu?
Bằng chứng thứ hai cho thấy cái gọi là
đảng Cộng Sản là một đảng thì đảng ấy có hành động cụ thể như thế nào?
Ngoài sự hiểu biết, sự suy nghĩ, sự tính toán của con người, các hành
động của người đó phải cho chúng ta thấy rõ, một cách minh bạch, để kết
luận người đó tốt hay xấu, giỏi hay dở, đạo đức hay gian ác, cần tồn tại
hay nên vứt đi thôi ?
Cái gọi là đảng Cộng Sản đó, cách đây 8
năm, đã tự động hiến dâng đất đai của tổ tiên để lại cho Bắc Triều mới .
Và cả biển nữa! Tại sao?
Để đáp ứng sự đòi hỏi của Bắc Triều mới? Phải.
Ở điểm này, chúng ta hãy nhìn rõ. Cái gọi
là đảng Cộng Sản đó vì nhu cầu tồn tại đã dâng đất, dâng biển cho Bắc
kinh. Đây là nhu cầu sanh tử. Đảng cộng sản phải làm một việc tội lỗi
như vậy chỉ vì đảng lo sợ nhân dân Việt nam hỏi tội của họ đối với tổ
quốc và nhân dân từ trước đến giờ. Mà nhân dân hỏi tội có nghĩa là đảng
sẽ bị mất quyền cai trị. Hoặc một vụ Thiên An Môn Việt Nam sẽ xảy ra .
Trước nỗi ám ảnh mất quyền lực, đảng cộng sản cần sự ủng hộ, sự tiếp tay
của Bắc Triều mới, mặc dầu có tổn hại đến quyền lợi tối thượng của Quốc
gia.
Như vậy đảng cộng sản ở Hà nội không thể
tự cho là một đảng có chính nghĩa yêu nước được, mà phải bị kết án là
một đảng bán nước mới đúng.
Nếu đảng Cộng Sản Hà nội chuyên tâm phục
vụ cho đòi hỏi, tham vọng của Bắc Triều mới, thì Việt nam tất nhiên phải
lâm nguy làm thân nô lệ cho Hán Tộc. Nếu chỉ có riêng cái đảng cộng sản
làm nô lệ Hán tộc thì chúng ta hà tất phải tốn lời.
Thực tế ở Việt Nam cho ta thấy công an,
tình báo của Việt Nam đều do công an, tình báo Trung Quốc đào tạo và cố
vấn. Nhờ đó mà công an, tình báo Hà Nội mới có đủ bản lãnh đàn áp những
người dân chủ ở Việt Nam, đàn áp dân oan nạn nhân của những vụ đất đai
bị đảng cộng sản tước đoạt, đàn áp những vụ biểu tình chống Trung quốc
xâm chiếm đất đai bằng vũ lực và thô bạo.
Nhìn lại lịch sử Việt nam thì từ thời Ngô
Quyền đến nay, chỉ có vài nhà vua Việt nam theo Bắc Triều một cách xấu
hổ như vậy. Có Nhà Mạc phải xin sự ủng hộ của Hoàng đế phương Bắc để đối
phó với Nhà Lê. Có vua Lê Chiêu Thống xin Trung Quôc gởi binh qua Hà
nội để đánh anh em Nhà Tây Sơn. Có vua Gia Long và Minh Mạng lấy y thức
hệ Tống Nho của Nhà Thanh bên Tàu để làm nền tảng đạo lý xây dựng uy
quyền cho Nhà Nguyễn . Nhưng các ông vua này không làm mất đất, mất biển
vào tay ngoại bang chỉ vì quyền lợi riêng tư như đảng cộng sản ngày
nay.
Cầu viện thường hay lệ thuộc tư tưởng của
kẻ khác, khó tránh khỏi bị dẩn đến mất chánh nghĩa quốc gia. Phải chăng
vì thế mà Nhà Mạc đã không thắng Nhà Lê, vua Lê Chiêu Thống thua Quang
Trung Nguyễn Huệ. Riêng Nhà Nguyễn vì chọn lựa sai lầm học thuyết lỗi
thời mà cứ khăng khăng ôm giữ nên thua người Pháp. Tức một thứ lệ thuộc
tư tưởng. Khi có được chỗ dựa mạnh là Bắc kinh, cái gọi là đảng Cộng Sản
sẽ đánh bại được toàn dân Việt Nam chăng? Tức đảng cộng sản vĩnh viễn
đàn áp, bốc lột nhân dân chăng?
Mới đây khi nghe tin Bắc Kinh tổ chức
Hoàng Sa và Trường Sa trở thành môt đơn vị hành chánh mới trực thuôc
Tỉnh Hải Nam, lập tức xảy ra nhiều cuộc biểu tình của dân chúng thanh
niên, sinh viên ở TP Hồ Chí Minh, ở Hà nội, chống chánh sách xâm lược
của Trung Quốc. Cái gọi là Đảng Cộng Sản không dám lên tiếng phản đối kẻ
cướp đất, trái lại thô bạo đàn áp dân chúng công khai bày tỏ lòng yêu
nước. Khí thế của nhân dân Việt Nam bây giờ làm cho đảng cộng sản Hà Nội
bắt đầu lo sợ. Nếu đảng cộng sản khôn ngoan thì hãy thấy ở đây, tức ở
nhân dân, mới là chỗ dựa vững chắc hơn thế của Trung Quốc.
Nhưng cái gọi là Đảng Cộng Sản nghe theo ai?
Buồn mà nói. Vì nói cho đúng thì phải nói
lớn và nói rõ phe nhóm cai trị Việt Nam hiện nay là một bọn Hán Ngụy.
Tiếc vì chúng tôi biết chắc chắn có nhiều đảng viên của cái gọi là Đảng
Cộng Sản không muốn như vậy. Họ thương dân, yêu nước thật lòng. Nhưng họ
lo sợ, có thể vì bất lực, cho sự an nguy của bản thân và gia đình trước
những thủ đoạn khéo léo, gian ác, đê hèn của lực lượng Công An, Tình
Báo đang có mặt khắp nơi rình rập.
Bọn Hán Ngụy thật sự không có nhiều
người, nhưng họ có thế mạnh và nhiều tiền bạc. Họ quyết tâm giữ quyền
lực cai trị đất nước mãi mãi. Họ sẽ làm cái gì phải làm để không mất địa
vị cầm quyền, tức quyền làm ăn, làm giàu của họ.
Lệ thuộc Bắc Kinh, đối với họ, là một giá
phải trả, họ chấp nhận trả, để có phương tiện ổn định xã hội chính trị
Việt nam, tức duy trì chế độ độc tài toàn trị. Ổn định là cho quyền lợi
của họ. Đất nước đối với họ chỉ là phương tiện trao đổi. Trung Quốc có
một triết lý bình định thiên hạ từ đời Tần Thủy Hoàng. Ông ấy lấy ý kiến
của phái Pháp Gia gồm lý thuyết âm dương, ngũ hành để kiến tạo thái
hòa. Làm chính trị như vậy không theo sự giảng dạy của Khổng Mạnh, trái
lại, đưa ra chính sách đại đoàn kết, giữ phép nước dưới sự lãnh đạo đọc
tôn theo một vị hoàng đế. Đó là thuyết của Mặc Địch.
Cái đạo chính trị này – “ hoàng đế chính
thuyết ”– là lý thuyết xây dựng xã hội không cần nghe ý dân. Đi từ trên
xuống, không phải từ dân lên. Ngày nay là tập trung dân chủ, tức dân chủ
xã hội chủ nghĩa và tư tưởng Hồ chí minh. Hoàng Đế nghe trời, ra lịnh
và thiên hạ phải tuân theo. Dân không nghe theo thì sẽ bị phạt, nặng nhẹ
tùy theo mức độ của sự phản bội, bất hiếu đối với chế độ.
Một ông Hoàng Đế không cần đức, không cần
uy tín mà vẫn giữ được ổn định xã hội. Hiếu nghĩa thay thế nhân nghĩa.
Cấp trên nói cái gì thì cấp dưới vâng dạ theo răm rắp. Nói vô phép, mất
dạy, thì bị phạt, không được phần thưởng.
Đạo làm hoàng đế có mục đích lấy ý trời
và qua cơ cấu hành chánh, ép thiên hạ vâng lệnh làm theo ý đó, mặc cho
họ muốn hay không.
Trong lịch sử Việt Nam, các Nhà Lý, Trần
và Lê không lấy đạo Hoàng Đế của Bắc Triều để trị dân. Nhà Lý và Nhà
Trần theo đạo Phật. Nhà Lê cho đến Vua Lê Thánh Tôn theo quan điểm nhân
nghĩa do Nguyễn Trãi viết ra.
Vua Lê Thánh Tôn bắt đầu theo chủ nghĩa
Bắc Triều , tức lấy Tống Nho bênh vực ngôi vị Hoàng Đế một cách mù quáng
với đạo hiếu nghĩa cha mẹ, vua chúa. Đến Nhà Mạc, Chúa Trịnh, thì ảnh
hưởng Tống Nho ở cấp quan văn và các đại gia đình quan chức mở rộng. Nhà
Nguyễn áp dụng Tống Nho và quan điểm hoàng đế, đưa triều đình Huế đi
theo gương Nhà Thanh bên Tàu.
Trước đây, cái gọi là đảng Cộng Sản chụp
mũ những người Việt nam không Cộng Sản mà hợp tác với Mỹ Quốc để giữ độc
lập cho miền Nam Việt Nam là “Mỹ Ngụy” .
Bây giờ, nhìn về quá khứ thì chúng ta có
thể đánh giá ai có công lớn hơn cho Dân Tộc Việt nam: “Mỹ Ngụy” hồi đó
hay “Hán Ngụy” bây giờ?
Người Mỹ khi họ giúp các Chính Phủ Việt
nam Cộng Hòa, khi họ làm cố vấn cho Chính phủ và quân đội quốc gia, họ
thật sự muốn gì? Họ khuyến khích người Quốc Gia làm gì? Họ đòi hỏi Chính
Phủ Sài gòn có chính sách nào?
Nói chung, người Mỹ từ Tổng Thống
Eisenhower cho đến Tổng Thống Nixon, từ Đại Sứ Elbridge Durbrow cho đến
Đại Sứ Ellsworth Bunker, tất cả đều yêu cầu Chính Phủ Sài gòn lo cho
dân, áp dụng chế độ hiến trị, tổ chức các cuộc bầu cử từ xã ấp đến trung
ương, trong sạch, dân chủ, cải cách ruộng đất, phát triển kinh tế, mở
rộng giáo dục theo tôn chỉ “nhân bản, khoa học, khai phóng ” …Đối với Mỹ
thì ý dân là hơn ý trời. Mỹ không bao giờ theo “ hoàng đế chính thuyết
”.
Như vậy làm “Mỹ Ngụy” là chọn phương pháp
lo cho dân, cho quê hương Việt Nam, cho văn hóa, đạo đức dân tộc.
Người
Mỹ đến Việt Nam, không ở lại Việt Nam. Và “dân ngụy.” không hiến dâng
đất dai, biển cả cho ngoại bang. Hơn nữa, trong lịch sử, người Mỹ không
làm thuộc địa, không làm Thái thú, chỉ làm bạn đồng minh giai đoạn.
Còn người Việt nào bây giờ làm Hán Ngụy
thì phục vụ ai?
Họ có lo sợ số phận Tổ quốc của họ không?
Hay chỉ có
chung một thứ tập hợp những người cùng chí hướng tôn thờ quyền lợi bản
thân mà thôi?
Stephen B. Young ( baotoquoc.)
PS: Chia sẻ với mọi người ở trong và ngoài nước tham khảo nhe. Xin cám ơn.
No comments:
Post a Comment