Thursday, July 28, 2016

Mối lợi hàng tỷ Mỹ kim, CSVN đồng ý rước Formosa về đầu độc dân tộc

Sau một thời gian dài trốn tránh phóng viên báo chí. Mới đây, ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và hiện nay đang là Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam mới chịu trả lời phỏng vấn.
Song, để cánh báo chí được phỏng vấn ông Võ Kim Cự không phải là điều đơn giản. Trước đó, sau rất nhiều lần từ chối, lánh mặt báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Ngân-Chủ tịch Quốc hội CSVN trước Quốc hội đã nói sẽ yêu cầu ông Cự trả lời phỏng vấn những câu hỏi liên quan đến Formosa trong thời gian ông này còn là Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh.
tu 1
Chân dung ông Võ Kim Cự. Ảnh: Tuổi Trẻ
Suốt cả thời gian dài, từ lúc xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt (4/2016) cho đến nay, ông Cự vẫn im hơi lặng tiếng. Cho dù chính ngay quê hương ông, người dân đang phải gào khóc vì biển chết, ngư dân chẳng thể ra khơi đánh bắt trước đây. Thiệt hại không thể thống kê hết được. Mà không chỉ bây giờ, nó còn để lại những di hại thảm thiết cho đến cả đời con cháu mai sau.
Trả lời báo chí, ông Cự khẳng định rằng ông không hề sai trong việc cấp phép thuê đất 70 năm cho tập đoàn Formosa. Ông Cự nói ông đã làm đúng “trình tự” và “pháp luật”.
Theo ông Cự, theo pháp luật Việt Nam việc cho dự án thuê đất là không quá 50 năm. Nhưng đối với những dự án có tầm vóc lớn lao, thời gian thu hồi vốn chậm lại được xây dựng ở những vùng đất khô cằn, khó khăn thì được phép cho thuê đến 70 năm.
Để loanh quanh chối tội, ông Cự còn nói, trong thời gian ông làm Bí thư Tỉnh ủy, ông đã cho kiểm tra việc xả thải của Formosa rất gắt gao. Chỉ từ khi ông không còn là Bí thư Tỉnh ủy, ra Hà Nội thì mới xảy ra “sự cố cá chết”.
Với ông Võ Kim Cự hay rất nhiều lãnh đạo cao cấp khác đều coi thảm họa cá chết ở vùng duyên hải miền Trung chỉ là “sự cố”. Trong khi theo điều tra của Chính phủ CSVN, có đến 100 ngàn người lao động ảnh hưởng nặng nề sau khi Formosa xả chất cực độc ra biển. Giờ đây, khi hàng vạn người chạy dọc theo vùng biển miền Trung không tìm được việc làm, môi trường bị hủy hoại ông Cự chỉ biết “xót xa” và “bất ngờ”.
Bể chứa nước thải của Formosa. Ảnh:Vnexpress
Bể chứa nước thải của Formosa. Ảnh:Vnexpress
Ông Cự còn cho biết rằng, dù biết tập đoàn Formosa đi đến đâu là hủy hoại môi trường, gây ô nhiễm kinh hoàng tại nơi đó, nhưng trong tất cả những văn bản liên quan đến việc cấp phép cho hoạt động tại Việt Nam, không hề có Bộ nào phản đối. Rõ ràng, cả chính quyền CSVN đã mù mắt trước những đồng dollar đầy ma lực của Formosa. Ở đây, ông Cự chỉ là người thừa hành những quyết định từ Bộ Chính trị CSVN. Không phải bỗng nhiên đang lúc thảm họa cá chết hàng loạt xảy ra, mọi con mắt đang đổ dồn về Formosa, ông Tổng Bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng lại xuất hiện tại Vũng Áng để yêu cầu tập đoàn này đẩy nhanh tiến độ.
Trong suốt thời gian dài, báo chí và người dân tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã phanh phui rất nhiều trường hợp Formosa xả chất thải không chỉ ở ngoài biển, mà còn ở trên bờ. Formosa còn cấu kết với lãnh đạo, cán bộ tại Kỳ Anh để đem chôn hàng ngàn tấn chất thải độc hại. Đó là việc làm cố ý. Vậy nhưng, với những người Cộng sản như ông Võ Kim Cự, hay ông Tổng Bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng chỉ là “sự cố”. Thông qua cách nói đó, phần nào cho thấy những người như ông Trọng, ông Cự đang muốn chạy tội, giảm nhẹ tội ác của Formosa.

 Và cũng bằng cách chạy tội cho Formosa, chính quyền CSVN đang cố muốn chạy tội cho mình, vì đã “rước voi về giày mã tổ”, rước Formosa về đầu độc dân tộc Việt Nam.
Người Quan Sát
(Cali Today News )

No comments:

Post a Comment