Wednesday, August 10, 2016

Tây Tạng lầm than trong đàn áp của Trung Cộng


Published on Aug 3, 2016
Các tổ chức nhân quyền trên thế giới lên tiếng kêu gọi chính quyền Trung Quốc dừng lại việc phá bỏ một phần học viện Phật giáo Tây Tạng Larung Gar tại tỉnh Tứ Xuyên.
Theo các giới chức địa phương thì việc dỡ bỏ này là nhằm để mở đường trong khu ký túc xá của Tăng Ni, cho phép lính cứu hỏa có thể tiến vào trong học viện phòng trường hợp có hỏa hoạn. Nhưng các tổ chức của người Tây Tạng lưu vong thì nói rằng đây là một hành động nữa để đàn áp tôn giáo, cụ thể là đạo Phật của người Tây Tạng. Tổ chức quốc tế tranh đấu cho Tây Tạng cho biết là từ hồi tháng sáu, nhà cầm quyền Hoa Lục đã ra lệnh là phải giảm số lượng tăng nhân ở Học viện từ 10.000 xuống còn 5.000 người. Học viện Phật giáo Larung Gar được xây dựng năm 1980 trong một thung lũng hoang vắng rất xa các thành phố của tỉnh Tứ Xuyên. Từ đó đến nay, Học viện đã trở thành một trung tâm Phật giáo Tây Tạng có tầm vóc quốc tế. Người sáng lập là ông Khenpo Jigme Phuntsok giữ những mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc lẫn Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện đang sống lưu vong.
Học viện đã bị đàn áp một lần bởi nhà cầm quyền Hoa Lục vào năm 2001, khi cảnh sát Trung Quốc đã bắt buộc hàng trăm tăng ni phải rời bỏ Học viện và phá hủy 1000 ngôi nhà.
Theo các tổ chức của người Tây Tạng tại hải ngoại, lúc đó Trung Quốc buộc các tăng ni của học viện phải ký những giấy tờ tố cáo đức Đạt Lai Lạt Ma. Bản thân người sáng lập bị cầm tù trong 1 năm.
KTG Nguyễn Xuân Nghĩa

No comments:

Post a Comment