Wednesday, March 3, 2010

Việt Dzũng Một Nghệ Sĩ Với Tài Năng Vượt Bực

Kính chuyển đọc Ước ao phe Ta có rất nhiều người như Việt Dzũng này
KÍnh
Thomas Tran


Kính chuyển Quý Vị và Quý Bạn xem cho biết,
Có một điều đặc biệt khiến người ta mến phục tinh thần dũng cảm
hơn người của Việt Dzũng mà tác giả bài viết không nhắc đến là,
Việt Dzũng bị một khuyết tật về chân nên phải di chuyển bằng nạng gỗ.
Thế nhưng Việt Dzũng vẫn xông xáo hoạt động hăng say hơn cả những
người không bị khuyết tật quái ác này.
Chào kính mến, NGUYỄN-HUY HÙNG.


Việt Dzũng Một Nghệ Sĩ Với Tài Năng Vượt Bực


Tiểu Sử:

Tên thật: Nguyễn Ngọc Hùng Dũng
Ngày sinh: 8 tháng 9 năm 1958
Nơi sinh: Sài Gòn, Việt Nam
Những trường đã theo học: Lasalle Taberd (Sài Gòn),
Wood River High School (Nebraska), University of
Nebraska at Omaha (UNO), University of Houston (Texas).
Nhạc khí sử dụng: Piano, Guitar
Sở thích: Âm nhạc
Màu ưa thích: Màu đen, màu xanh
Con số ưa thích: 13
Thức ăn ưa thích: Hải sản và các thức ăn khác.
Môn thể thao ưa thích: Thich xem football trên truyền hình .......

Suốt ba mươi năm nay, Việt Dzũng là một cái tên quen
thuộc với hầu hết mọi người Việt đang sinh sống ở hải
ngoại, kể cả rất nhiều người dân trong nước cũng biết đến
tên anh. Nhưng cho tới nay vẫn chưa có ai viết cho thật đầy
đủ về người nghệ sĩ đa tài này và những đóng góp to lớn của
anh trên nhiều lãnh vực khác nhau, nhứt là trong địa hạt ca
nhạc và truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, anh cũng thường
xuyên là đề tài cho các tờ báo trong nước tấn công từ hơn hai chục
năm nay, với những lời vu cáo, mạ lỵ nhằm dìm anh xuống đáy vực
sâu. Nhưng người nghệ sĩ và chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền này
vẫn mane dạn vượt qua tất cả những khổ nạn chập chùng, oan khiên
chất ngất và càng ngày anh càng được nhiều người yêu mến anh thêm.

Cũng chính biến cố 30 tháng tư năm 1975 cùng với sự sụp đổ của
miền Nam Việt Nam đã đưa Việt Dzũng rời xa quê hương mà cho đến
nay chưa một lần nào anh đặt chân trở lại. Cùng với 36 người chen
chúc nhau trên một chiếc tàu nhỏ bé, mong manh, Việt Dzũng và bà
ngoại của anh đã vĩnh viễn rời xa gia đình và đất nước Việt nam.
Sau 22 ngày trên biển khi không còn thức ăn, nước uống,
cũng như phải chứng kiến biết bao nhiêu cảnh đau thương trên
biển cả, tàu của họ mới cập được bến Singapore.
Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị chuyển qua một chiếc tàu khác
và thẳng đường tới trại tị nạn Subic ở Phi Luật Tân.
Chính những kinh nghiệm sống trên đường vượt biển tìm
tự do này đã khiến cho anh sáng tác rất thành công các
ca khúc để đời sau này, mà tiêu biểu nhất vẫn là "Lời Kinh Ðêm"
với những câu ca:

... "Thuyền trôi xa ... về đâu ai biết ? Thuyền có về ...ghé bến tự do ?
Trời cao xanh ... hay trời oan nghiệt Trời có buồn ... hay trời vẫn làm ngơ ?...

... Người buông xuôi về nơi đáy nước Người có mộng một nấm mồ xanh ?
Biển ngây ngô hay biển man rợ Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ ...?"

Chưa đầy 17 tuổi mà đã rời xa mái ấm gia đình, bỏ lại sau lưng tất cả
những người thân yêu, bè bạn, mái trường yêu dấu với những sinh
hoạt vui tươi của tuổi học trò. Chắc chắn là có những khoảnh khắc
anh Nguyễn Ngọc Hùng Dũng chợt nhớ lại quãng đời niên thiếu ngập
tràn kỷ niệm của mình, đã bỏ lại sau lưng tận bên kia bờ Thái Bình Dương.

Từ nhỏ anh đã là một học sinh xuất sắc của trường Lasalle Tabert ở
Sài Gòn, cũng như anh trai và đứa em trai kế của anh. Người chị lớn
của anh thì đang du học bên Nhật Bản về ngành giáo dục. Ba của anh
là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, cựu Dân Biểu của nền đệ nhị cộng hoà
Việt Nam và cũng là Thiếu Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng Tham Mưu và
Sư đoàn 5 QLVNCH. Mẹ của anh là giáo sư trường nữ trung học
Gia Long ở Sài Gòn. Việt Dũng đã yêu thích âm nhạc từ khi còn rất trẻ
và được các sư huynh ở trường Lasalle Tabert chỉ dạy rất tận tình.
Trong lúc gia đình mong cho anh sau này trở thành Bác sĩ để nối
nghiệp cha, thì Việt Dzũng lại đam mê ca hát, văn nghệ văn gừng.
Anh thường cùng các bạn học trình diễn ca nhạc ở những buổi
văn nghệ liên trường. Việt Dzũng đã từng chiếm giải nhất ở cuộc
thi văn nghệ của trường Tabert và đại diện trường đi tham dự các
buổi hát ủy lạo chiến sĩ VNCH, cũng như tham dự vào những đại hội
nhạc trẻ khắp nơi bên cạnh những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ như
Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang, Ðức Huy, Elvis Phương.v.v..
Ðó là khoảng thời gian từ năm 1971 cho tới tháng tư năm 1975.

Giờ đây (tháng 6-1975), tại trại tạm cư Subic, chàng thanh niên trẻ
Việt Dzũng tạm quên đi những kỷ niệm thật đẹp ở quê nhà mà bắt
tay ngay vào đời sống mới. Với số vốn Anh ngữ học được ở trung học
và tính tình hoạt bát, Việt Dzũng liền tham gia hoạt động trong ban
tổ chức và điều hành trại, đón tiếp và giúp đở nhiều chuyến tàu tị nạn
lần lượt cặp bến Subic cho đến khi trại này đóng cửa. Rời trại tị nạn này,
Việt Dzũng cùng bà ngoại được đưa sang đảo Guam, rồi chuyển sang trại Ft.
Chaffee ở tiểu bang Arkansas. Trong thời gian này Việt Dzũng hoạt động
không ngừng nghỉ, từ việc đón tiếp đồng bào tị nạn mới tới, sinh hoạt
trong hội Hồng Thập Tự, hội USCC, cộng tác với tờ báo của trại,
chương trình phát thanh của trại, làm thông dịch viên giúp đỡ rất
nhiều người chung quan
h. Ở lại trại gần đến ngày cuối cùng trước khi trại đóng cửa, anh
được Ðức cha Bernard Law, Giám Mục địa phận Springfield, Missouri,
bảo trợ và gởi đến tạm trú trong một gia đình người Mỹ.

Năm 1976, Việt Dzũng tiếp tục học lớp 11 ở trường trung học St. Agnes,
Missouri và tự trau dồi thêm về âm nhạc theo như sở thích và đam mê
từ nhỏ của anh. Tại đây, anh bắt đầu sinh hoạt ca hát với các anh chị
em thuộc cộng đồng Việt Nam. Anh cũng từng xuất hiện trên đài truyền
hình KOZK21 ở Spr
ingfield. Một năm sau (1977), Việt Dzũng được đoàn tụ với gia đình ở
Wood River, tiểu bang Nebraska. Năm đó anh tốt nghiệp trung học tại
trường Wood River.

Năm 1978, Việt Dzũng chính thức bước vào lãnh vực âm nhạc khi cùng
một người bạn học chung trường tên là Vernon Larsen lập ban song ca
để hát theo lối du ca (troubrador) của Mỹ, tên "Firebirds" (Chim Lửa).
Ðôi song ca này chuyên hát nhạc đồng quê của Hoa Kỳ
(American country music).
Việt Dzũng sử dụng tây ban cầm và cùng
người bạn Mỹ đi trình diễn khắp nơi ở vùng Trung Mỹ, kể cả
các club nhạc của dân địa phương. Nhiều người Mỹ đã tỏ ra rất
ngạc nhiên khi thấy một thanh niên Á châu hát nhạc đồng quê
rất thành thạo,trôi chảy nên đã dành cho anh thật
nhiều thiện cảm.

Cũng năm 1978 này, Việt Dzũng đoạt giải nhất về sáng tác nhạc
country music tại cuộc thi Iowa Grand Old Orphy. Thật ngạc nhiên
hi anh là người Việt Nam đầu tiên, mà cũng là người Á châu đầu tiên
chiếm giải nhất về bộ môn sáng tác country music với bài hát hoàn toàn
bằng Anh ngữ. Ngay sau đó, một hãng dĩa về country music đã mời anh
cộng tác để thực hiện một Album nhạc đồng quê, nhưng anh đã từ chối vì
muốn tiếp tục học ở Ðại học theo ý muốn của song thân. Cũng trong năm này,
Việt Dzũng bắt đầu sáng tác nhạc Việt với bài hát đầu tiên là "
Sau Ba Năm Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ", viết về thân phận người dân xa xứ với
những đau đớn chia lìa. Bài hát thứ hai là "Một Chút Quà Cho Quê Hương"
đã trở thành một ca khúc lẫy lừng nhất của Việt Dzũng, được mọi người
yêu thích cho đến tận hôm nay. Ðó là thời gian người Việt tỵ nạn bắt đầu
gửi quà về cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những khổ đau chất ngất,
đọa đày dưới chế độ mới như những lời ca sau đây:

"Em gởi về cho anh dăm bao thuốc lá Anh đốt cuộc đời cháy mòn
trên ngón tay ...
Gởi về cho mẹ dăm chiếc kim may Mẹ may hộ con tim gan quá đoạ đày ...

Gởi về cho chị hộp diêm nhóm lửa Chị đốt cuộc đời trong
hoang lạnh mù sương
Gởi về cho mẹ dăm gói trà xanh Mẹ pha hộ con nước mắt
đã khô cằn ....

Con gởi về cho cha một manh áo trắng Cha mặc một lần khi
ra pháp trường phơi thây Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy
Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình ..."

Nhớ lại những ngày đầu tiên làm quen với sinh hoạt văn nghệ
của người Việt tha hương, khi Việt Dzũng theo người chú họ
về San Antonio, Texas thăm gia đình người bạn nhân dịp tết
Nguyên Ðán 1979. Tại Hội Chợ Tết nơi đây, anh đã lên sân khấu,
ôm đàn guitar trình bày hai ca khúc mà anh vừa sáng tác.
Hát xong, nhìn xuống khán giả thì mọi người đã đầm đìa nước mắt
và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân khấu. Việt Dzũng đã chinh phục
bà con đồng hương nơi đây kể từ lúc này.

Năm sau 1980, Việt Dũng trình diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha,
Nebraska với Sĩ Phú và Mai Lệ Huyền. Sau đó anh đã hát với Khánh Ly,
Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở Denver, Colorado những bài hát do
anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đã chọn ba bài hát của anh là:
"Lời Kinh Ðêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho Quê Hương" đem về
California thâu vào băng nhạc "Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa"
(nhà văn Mai Thảo viết lời giới thiệu). Ba bài hát này đã là những
bài hát nằm lòng của hàng triệu người Việt nhiều năm sau đó
(kể cả ở trong nước).

Năm 1980, là năm mà số người Việt bỏ nước ra đi cao nhất,
Việt Dzũng đã cho ra mắt cuồn băng nhạc đầu tay "Kinh Tỵ Nạn"
do Trung Tâm Nhã Nhạc tại Houston, Texas thực hiện. Ngay tuần
lễ đầu băng nhạc này đã được đón nhận nhiệt liệt từ California
đến tận Canada, số bán sau đó đã lên đến cả trăm ngàn ấn bản.
Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định chính thức di chuyển qua
California sinh sống và sinh hoạt văn nghệ để có thể phát triển
tài năng của anh nhiều hơn. Ðầu tiên, anh được nhạc sĩ
Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc hội ở Orange County và
tiếp tục lưu diễn khắp nơi. Anh cũng đã hoàn thành cuồn băng
nhạc thứ nhì tên là "Lưu Vong Khúc" vào giai đoạn này.


Trước đó, vào năm 1978 anh đã gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại
Ðại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt tại thủ đô Washington DC
và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng sáng tác chung
một đường lối và họ đã kết hợp thành một đôi song ca trình diễn
khắp nơi trên thế giới, chỉ trừ các nước cộng sản mà thôi.

Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể cả những tiểu bang
có rất ít người Việt sinh sống. Tại Á châu, họ đã hát ở Nhật hơn ba lần,
hát cho các phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở
nhiều nước như Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v...

Nhưng chuyến lưu diễn ở Âu Châu của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh
phải coi là một chuyến lưu diễn lịch sử. Ðã có hàng ngàn người
Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần địa điểm trình diễn, cắm trại
nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp hai thần tượng của họ.

Ở Úc Châu khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt Dũng và Nguyệt Ánh.

Họ đã đi hết những thành phố có người Việt cư trú kể cả những
nơi hẻo lánh như Perth và Darwin. Ðã có nhiều bài báo và cả hai
cuốn sách xuất bản ở Úc được viết ra để ca tụng cho lý tưởng đấu
tranh chống cộng và ước mơ ngày về quang phục quê hương của
đôi nghệ sĩ này.
Ngay lúc đó, chính quyền Cộng Sản Việt Nam liền
lên án Việt Dzũng và Nguyệt Ánh là hai kẻ phản động số một, tuyệt
đối cấm phổ biến tất cả các nhạc phẩm của họ trong nước.
Trong một phiên tòa sau đó, CSVN đã kết án tử hình khiếm
diện hai nghệ sĩ này.


Ngày 1 tháng Tư năm 1985, hai nghệ sĩ này đã kết hợp với
những ca nhạc sĩ khác để thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam,
dùng âm nhạc làm vũ khí đấu tranh chống lại kẻ thù. Cho đến nay,

Phong Trào Hưng Ca Việt Nam vẫn còn hoạt động đều đặn với
những tên tuổi khác như Huỳnh Lương Thiện, Trương Sĩ Lương,
Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân Bảo..v.v..

Trong suốt thời gian hơn 25 năm này, Việt Dzũng vẫn tiếp tục có
những hoạt động đều đặn, liên tục và bền bỉ để tranh đấu cho
người tị nạn Việt Nam. Từ những buổi văn nghệ gây quỹ cho
các con tàu với người vượt biển như Cape D'Anamur, chương trình
SOS Boat People, vận động chống lại chương trình cưỡng bách hồi
hương người tị nạn, tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ,
tại Liên Hiệp Quốc...

Có thể nói, bất cứ nơi nào có người tị nạn Việt Nam là có
bước chân Việt Dzũng mang tiếng đàn, tiếng hát của anh để
binh vực cho họ, sưởi ấm tấm lòng của họ, mang niềm tin yêu
và hy vọng cho họ vượt qua những khổ cực, đau buồn và mất
mát trên đường vượt biên.

Anh đã có mặt hầu hết các trại tị nạn
ở vùng Ðông Nam Á để thăm viếng, ủy lạo đồng bào, giúp đở trẻ
em không thân nhân và hàng ngàn công tác xã hội khác mà
không hề biết mệt.

Cũng trong năm 1985 này, Việt Dzũng đã cho ra đời
một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ "Children of the Ocean".

Ðây cũng là album nhạc đầu tiên của người Việt hải ngoại
bằng tiếng Anh. Các tờ báo Orange County Register,
Los Angeles Times, Washington Post đều có những bài
viết khen ngợi cuốn băng này. Riêng tờ Austin-American-Stateman
đã gọi Việt Dzũng là "người nghệ sĩ nổi tiếng nhất của cộng đồng
người Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương sáng giá, chứng tỏ là
người tỵ nạn có thể hội nhập vào đời sống mới, trong khi vẫn
giữ được nguồn gốc của quê hương mình."

Về truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một cánh cửa khác để
cho thấy một tài năng thiên phú và đa dạng ở anh.

Sau một thời gian dài làm báo, tháng 7 năm 1993 Việt Dzũng
được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương trình phát
thanh tiếng Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng
đồng hồ mỗi ngày là đài Little Saigon. Cũng cần nhắc lại là
trước đó các đài phát thanh đều làm chương trình theo kiểu
ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước đàng hoàng, kỹ càng
từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh lên.

Nhưng lần đầu tiên,
Việt Dzũng đã tạo ra một phong cách mới: anh đưa ra những
chương trình trực tiếp truyện trò cùng thính giả (talk back)
trong buổi phát thanh. Nên không khí rất vui nhộn và hào hứng,
náo nhiệt vô cùng.

Sau này các đài phát thanh ở Mỹ và ngay cả
ở bên Việt Nam cũng bắt chước theo lối này. Kể cả các đài BBC,
VOA phát thanh về Á Châu, cũng thay đổi cách làm việc như cho
xướng ngôn viên được phép đùa giởn với thính giả chớ không
đọc tin một cách nghiêm trang như ngày xưa.

Ngoài việc phổ biến tin tức, âm nhạc, thể thao cuối tuần,
giải trí cuối tuần, tin tức Hollywood ...VD còn thực hiện
chương trình đặc biệt nhất là chương trình "Tâm tình
với nghệ sĩ" được rất nhiều thính giả ưa thích.
Chương trình này lúc đầu phát từ 11 đến 12 giờ trưa hàng
ngày trên làn sóng 967 FM của đài KWIZ. Sau đó mỗi tuần
phát hai ngày thứ hai và thứ tư. Trong vòng hơn hai năm,
mà Việt Dzũng đã phỏng vấn trên 350 nghệ sĩ.

Từ những ca sĩ nổi tiếng như Thanh Thúy, Thanh Tuyền,
Chế Linh, Lệ thu, Ý Lan, Vũ Khanh ...cho đến những ca sĩ
mới xuất hiện ở hải ngoại sau này như Mạnh Ðình, Dạ Nhật Yến,
Thanh Trúc, Phi Nhung ... Những nghệ sĩ đến từ các tiểu bang
xa cũng được mời phỏng vấn như Hà Thanh, Từ Công Phụng,
Trường Kỳ, Châu Hà, Văn Phụng .v.v..

.Trong tất cả các chương trình phỏng vấn này,
nóng bỏng nhất và đặc biệt nhất phải nói là chương trình phỏng
vấn nữ ca sĩ Ngọc Lan.

Vì từ trước tới nay, Ngọc Lan không nhận lời cho ai phỏng vấn cả
(vào thời điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời trên đài VOA;
và Việt Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được
Ngọc Lan vào tháng 10 năm 1994.



Bốn năm sau( 1996), Việt Dzũng cùng các bạn đứng ra
thành lập một chương trình phát thanh độc lập, đó là đài
Radio Bolsa, phát thanh trên ba làn sóng khác nhau ở Nam California,
Bắc California và Houston, Texas. Hiện nay (2006), Radio Bolsa
đang phát sóng trên 106.3 FM, 1190 AM (Nam California)
và 1430 AM (San Jose) với Việt Dzũng và Minh Phương
là hai xướng ngôn viên chủ lực cùng với các xướng ngôn viên
khác như Nguyễn Phú, Uyên Thy, Mai Trang..

.Việt Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật giữa xướng ngôn viên
với thính giả từ trẻ đến già, ở nhà cũng như đang lái xe đi làm
với những chương trình đa dạng và phong phú hàng ngày.

Dĩ nhiên là với kỷ thuật phát thanh digital, mọi người trên
khắp thế giới cũng có thể nghe được các chương trình
phát thanh này trên mạng thông tin toàn cầu bất cứ lúc nào.
(
http://www.RadioBolsa.com)

Tuy công việc hàng ngày của anh thật bận rộn như vậy, nhưng
ngoài thời gian làm việc ở đài phát thanh,

Việt Dzũng còn chứng tỏ là anh có khả năng làm báo
rất thành công. Kể từ năm 1980, anh đã cộng tác với tờ
Người Việt (trang song ngữ Tuổi Trẻ). Sau đó anh về làm
Tổng Thư Ký cho tờ Nhân Chứng năm 1982. Tờ Tay Phải
(của Du Tử Lê) năm 1983. Về Houston làm Tổng Thư ký
cho tờ Việt Nam Thương Mại năm 1988. Trở lại California
làm thư ký cho tờ Sài Gòn Nhỏ một thời gian và sau đó
cộng tác với tờ tuần báo Diễm từ năm 1990.

Năm 1992 trở thành Thơ ký toà soạn cho tờ nguyệt
san Hồn Việt cho đến bây giờ. Việt Dzũng cũng là cộng tác
viên của nhiều cơ quan truyền thông khắp nước Mỹ như
tờ Phố Nhỏ (Washington DC), Thế Giới Mới (Dallas, PL),
Phương Ðông (Seattle, WA), Mõ Magazine (San Jose,
Sacramento, San Francisco & Oakland), Làng Văn (Canada),

Nhân Quyền (Úc), Tin Ðiển (Ðức) .v.v.

Hầu như lúc nào Việt Dzũng cũng có những dự tính và
dự án trước mặt, nhưng không làm sao có đầy đủ thời giờ để lo cho xuể.
Chỉ nói riêng về mặt sáng tác âm nhạc thì cho đến nay
Việt Dzũng đã sáng tác hơn 450 bài hát về đủ mọi thể loại.

Những bài hát về tỵ nạn đã được phổ biến rộng rãi trong
hai tập nhạc "Kinh Tỵ Nạn (1980) và "Lưu Vong Khúc" (1982).
Những bài hát này được viết ra như một thôi thúc về những
điều phải nói ra trong những năm lạc lõng của đời lưu vong nơi
xứ người. Sau đó là các ca khúc đấu tranh, quang phục quê hương.
Nhưng nhiều nhất vẫn là tình ca, sáng tác rất nhiều nhưng
chưa phổ biến hết. Những bản tình ca nổi tiếng của
Việt Dzũng có thể kể ra như Bài Tango Cuối Cùng,
Thung Lũng Chim Bay, Khóc Ru Ðời Trinh Nữ, Bên Ðời Hiu Quạnh,
Có Những Cuộc Tình Không Là Trăm Năm, Và Em Hãy Nói Yêu Anh,
Tình Như Cây Cà-Rem...

Năm 1990, Việt Dzũng thành lập riêng cho mình Trung Tâm Việt
Productions, chuyên sản xuất các CD nhạc với tiếng hát của anh
và bằng hữu như các CD: Ru Em Sông Núi Ðợi Chờ, Thánh Ca
Vào Ðời, Hùng Ca Quật Khởi, Quê Hương Và Em,
Mình Ơi Ðưa Em Về Quê Hương, Thắp Lửa Yêu Thương, Lên Ðường,
Bên Em Ðang Có Ta, Tuổi Trẻ Về Nguồn, Hát Cho Tự Do,
Thắp Lửa Tự Do, Trái Tim Ở Lại, Anh Vẫn Còn Thương, Vuốt Mặt, Bên Bờ Ðại Dương ...

Sau hai mươi năm hoạt động không ngừng nghỉ trên mọi lãnh vực
và được nổi danh khắp nơi, được hàng triệu người ái mộ
(nhứt là giới trẻ ở hải ngoại),
nhưng cũng có lúc Việt Dzũng cảm thấy rất cô đơn.

Anh đã từng bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một
lần phỏng vấn năm 1995 với nhà báo Trường Kỳ như sau:

"Nhìn vào đời sống nghệ sĩ, ai cũng cũng chỉ thấy những
rực rỡ của ánh đèn sân khấu, của những tràng pháo tay và
của nhữNg rộn rịp âm thanh. Ðời sống của nghệ sĩ không phải
chỉ có vậy. Còn có những giọt nước mắt âm thầm mỗi đêm,
những đắng cay tủi nhục và những cám dỗ chập chùng đi kèm.
Cá nhân Việt Dzũng không bao giờ muốn trở thành ca sĩ.
Chỉ muốn làm một nhạc sĩ ghi lại những nỗi suy tư
của một đời người,
và những rung động mà mình bất chợt tìm thấy.

Vì thế, nên khi nghe một ca khúc, khi thưởng thức một
nhạc phẩm nào, hãy nghe bằng sự rung động của chính
tâm hồn mình. Bạn sẽ thấy người nhạc sĩ đó đang mang trái tim
của họ trải rộng cho bạn nhìn, như một tấm tranh vẽ.

Có thể bạn sẽ bắt kịp những nét chấm phá trong tranh. Có thể bạn
chỉ ơ hờ lướt mắt qua rồi thôi. Nhưng dù gì đi nữa, mỗi ca khúc hay
mỗi bức tranh vẫn là một hiện diện trong đời sống.

Và hãy cảm ơn sự hiện diện đó, vì nếu không cuộc đời sẽ chỉ
là những vô nghĩa kéo dài.
(Việt Dzũng trong "Tuyển Tập Nghệ Sĩ", 1995)

Thực ra, nỗi cô đơn ấy cũng chỉ thoáng qua mà thôi.
Những dự án, kế hoạch vẫn được anh theo đuổi càng lúc
càng nhiều, choáng ngộp. Việt Dzũng tâm sự là anh mong
cho một ngày dài thêm 48 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ có 24 giờ
để anh có thể hoàn thành bao nhiêu công việc đang vây bủa
lấy anh. Ngày tháng vẫn trôi nhanh, trôi nhanh. Những hoạt
động của anh gần đây thì nhiều vô số kể. Chỉ nói riêng về sinh
hoạt với Phong Trào Hưng Ca Việt Nam thôi, thì những lần công
tác nổi bật nhất là:

Phát động chiến dịch "Tưởng Niệm 50 năm Hiệp Ðịnh Genève
(1954-2004)", biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève
(Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004

Ðại nhạc hội Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt Katrina tổ chức ở
Houston (17.9.2005), sau chương trình "Chén Gạo Tình Thương"
do Phong Trào Hưng ca phát động từ ngày 9.9.2005.

Ðại nhạc hội "Ðêm Tình Thương" phối hợp với cộng đồng người
Việt ở Dallas Fortworth va Trung Tâm ca nhạc Asia (tháng 9-2005)

Chương trình văn Nghệ gầy quỹ cứu trợ nạn nhân cơn bão
Katrina tổ chức ở Wichita.

Những chương trình Ðại Nhạc Hội gây quỹ giúp
Thương Phế Binh VNCH ở khắp nơi ....

Trong những chương trình gây quỹ từ thiện và văn nghệ
đấu tranh đó, Việt Dzũng đã đến với đồng hương bằng cung
cách rất bình dị thân thương. Luôn luôn có những bạn trẻ v
ây quanh, tíu tít thăm hỏi, chụp hình chung với anh.
Có những bà mẹ già vẫy tay gọi anh lại gần chỉ để được
nắm tay anh, nói vài ba câu thăm hỏi với niềm rưng rưng cảm xúc.

Nhưng tài năng đặc biệt nhất và nổi bật của anh là kể từ
năm 1996 khi anh cộng tác với Trung Tâm Ca Nhạc Asia
để làm MC hướng dẫn các chương trình video và đại nhạc
hội trực tiếp thu hình.
Anh cũng cộng tác với đài truyền hình
SBTN trong việc soạn và đọc tin tức hàng ngày, cùng nhiều tiết
mục khác cho chương trình phát hình liên tục 24 giờ mỗi ngày.

Trước đó anh cũng đã từng nhiều lần làm MC cho các buổi đại
nhạc hội, các buổi biểu tình, những lần gây quỹ từ thiện ...
Riêng ở các chương trình của Trung Tâm Asia thì anh đã hợp tác
viết thuyết minh và giới thiệu cho các chủ đề, các tài năng
mới trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Vì từ lâu nay
Trung Tâm Asia là một trong hai trung tâm hàng đầu về
ca nhạc ở hải ngoại được tiếng là luôn luôn có nhiều sáng kiến
mới lạ và nâng đở cho những tài năng trẻ tuổi trong lãnh vực ca hát.
Rất nhiều chương trình Video của Asia có các chủ đề đầy tình người,
không nhằm mục đích thương mại, nhưng rất thành công như
"Người Lính",
"Những Tình Khúc Thời Chinh Chiến", "Tình Ca Anh Bằng".
Vài năm gần đây lại có những chương trình Asia video thật giá trị
như "Âm Nhạc Vòng Quanh Thế Giới" (phát hành 27/2/2004),
"Tiếng Hát Trái Tim" (thu hình 20/3/2004), "Mùa Hè Rực Rỡ 2005"
(thu hình 22/7/2005).

Nhưng đặc biệt nhất là video "Hành Trình Tìm Tự Do"
( phát hành 24/6/2005),
khán giả đã thực sự xúc động khi thấy Việt Dzũng trở lại
các đảo tị nạn ở Ðông Nam Á để làm phóng sự video,
gợi nhớ cảnh vượt biển của những thuyền nhân tỵ nạn
liều chết ra đi tìm tự do ngày xưa.

Cũng chính những chương trình video này, khi được chuyển
về Việt Nam cùng với các DVD khác như "Cuộc Ðổi Ðời Bi Thảm,
Triệu Ðóa Hồng Cho Người Phụ Nữ VN, Cuộc Khổ Nạn của
Người VN (Dạ Lan),
và gần đây là Asia 50 "Vinh Danh Nhật Trường" và Asia 51 "Nhạc Vàng,
Tình Khúc Sau Cuộc Chiến" ...

đã khiến nhà cầm quyền Việt Nam vô cùng tức tối,
khi nhìn thấy Việt Dzũng vẫn tiếp tục xuất hiện trong
vai trò làm MC. Nên vào ngày 18/9/2006 tờ báo Công An Thành Phố HCM
đã bắt đầu đăng hai bài viết với đủ thứ ngôn từ hạ cấp nhằm mạ lỵ,
phỉ báng và bôi nhọ cá nhân Việt Dzũng thật nặng nề.

Có thể nói lần này là lần anh bị những người Cộng Sản VN "đánh"
nặng nhứt từ trước đến nay. Nhưng cũng chính những bài báo
này đã khiến cho mọi người càng thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ
quyệt của Cộng Sản VN như thế nào và cũng làm cho nhều người
thông cảm, yêu mến và chia sẻ nhưng oan khiên, thống khổ của
người nghệ sĩ này nhiều hơn.

Với tất cả những mũi tên tẩm thuốc độc bắn thẳng vào anh,

Việt Dzũng chỉ im lìm, không lên tiếng biện minh
hay viết bài đính chính.
Anh vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện những dự án và càng hăng
say hoạt động, cống hiến tài năng của mình cho đồng hương như
anh đã làm suốt hơn ba mươi năm nay. Lúc nào cũng vậy, anh vẫn
luôn luôn là một đứa con cưng của tổ quốc và quê hương Việt Nam.

Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang phục
quê hương trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong
một tương lai rất gần.


Duy-Khiêm (20-10-2006)

* Tài liệu tham khảo để viết bài này:

Tuyển Tập Nghệ Sĩ, Trường Kỳ, Canada, 1995
Vẻ Vang Dân Việt, Tuyển tập IV, Trọng Minh, USA, 1998
Tác Giả Việt Nam, Lê Bảo Hoàng sưu tập, USA, 2005
Tạp chí Hồn Việt, Thế Kỷ 21, Phụ Nữ Diễn Ðàn, USA
Website:
http://kicon.com/radiobolsa/kminh/radiobolsa/bio01.htm
http://www.RadioBolsa.com http://www.SBTN.net

source:http://www.huongduong.com.au/article_1330.html

No comments:

Post a Comment