Tuesday, April 23, 2013

NHỮNG CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI PHẢI SUY TÀN

Viết bởi Lý Liêm, Arizona.

Từ  xưa đến nay chế độ chính trị nào sớm muộn, rồi cũng chấm dứt, người VN có câu : “quan nhất thời, dân vạn đại”. Nhất là những chế độ độc tài coi dân như cỏ rác, như một thứ gia súc để sinh lợi, hoặc làm trò tiêu khiển. một cá nhân hay một thiểu số tự cho mình có đủ thứ quyền cả quyền sinh sát trên cái đám “ngu dân” mà bọn họ đã leo được lên đầu lên cổ họ. hưởng mọi lợi lộc mà đám dân đen làm ra, rồi không bao giờ muốn tụt xuống nữa.Cho đến khi người dân chịu đựng không thấu, cùng nhau   đứng lên đánh đuổi, hạ bệ những chế độ độc tài, tàn ác nhất, tinh vi và khắc nghiệt nhất cũng phải ra đi,  như một quy luật tất nhiên.

      Trước công nguyên, phương đông, có Tần Thuỷ Hoàng (259 BC-210 BC) đã thể hiện tính cách “con Trời” toàn quyền trên đám dân đen bao gồm cả những gì phi lý và tàn độc đáng kể nhất là đốt cháy nhiều cuốn sách và chôn sống một số học giả. Đã chết vì ngộ độc (thuỷ ngân ) vì nhưng viên thuốc “trường sinh bất tử”,với ý định muôn năm trường trị. chấm dứt triều đại độc tài , gian ác cuả ông ta .


   Phương  tây có Nero bạo chuá Roma(37 AC-68 AC), nhắc đến ông ta là nhắc đến ăn chơi xa sỉ,sa đoạ, loạn luân và cuồng sát,  giết rất nhiều dân lành trong đó có cả mẹ ruột ông ta.trong trận Đại hỏa hoạn thành Roma  Chính Nero cho người thiêu huỷ cả thành  Roma để giải trí, sau đó đổ tội cho người công giáo theo Chuá Jesus Christ, dưới sự chăn dắt cuả Thánh Peter  trong thành để tiêu diệt họ.cuối cùng cũng phải tự sát, chấm dứt  tội ác cuả một bạo chuá độc tài ác nhân.
 

 Cuối thế kỷ 20 chế độ cộng sản,  một chế độ độc tài, tàn ác nhất tự cổ chí kim với thời gian khá dài,mức độ lan rộng trên các nước trên thế giới,  số nạn nhân hàng trăm triệu bị giết chết trực tiếp. hiện nay các đài tưởng niệm được dựng lên khắp nơi. Cũng phải chết không kịp giãy, khi người dân bừng tỉnh đòi quyền làm người cuả mình . quái thú cộng sản trên thế giới kết thúc ngay tại chỗ nó được hoài thai và sinh ra,bắt đầu bằng  Bức  tường Bá Linh sụp đổ.

  
 Gần đây nhất  là  Mùa xuân Ả Rập người dân các nước vùng trung Á đã đứng lên đòi quyền cuả mình  dù chỉ là ôn hoà nhưng không thiếu cương quyết bằng tất cả ý chí và đoàn kết muôn người như một. Bằng mọi phương tiện , bắt đầu bằng các cuộc biểu tình ôn hoà , bất tuân dân sự dẫn đến những tên độc tài như Zine El Abidine Ben Ali tại Tunisia , Hosni Mubarak  tại Ai cập . Gaddafi tại  Lybia. Kẻ phải ra toà để nhân dân phán xử, kẻ bị bắn chết vì ngoan cố  ra sức giết chết dân càng nhiều càng tốt, để cố bám lấy quyền lực độc tôn,  quá béo bở không nỡ từ bỏ.
  
 Thế  nhưng  đảng csVN sau gần 70 năm độc tài đảng trị (1945-2013) đưa đất nước và dân tộc đến: ngu dân, nghèo đói, lạc hậu, tham nhũng công khai tràn lan , lệ thuộc TC ngày càng lún sâu,  tự động cắt đất, dâng biển  cho ngoại bang.ngang nhiên cướp đất, giết dân, chà đạp nhân quyền, bắt và bỏ tù, kết án nặng nề hàng loạt, những người dám lên tiếng chỉ trích những sai trái cuả đảng và nhà cầm quyền tay sai,diễn ra trong những “phiên toà” một cách trái pháp luật , HP và công pháp quốc tế.  chỉ cốt yếu kết tội bằng được, bất chấp lễ phải, đạo đức và thủ tục tố tụng.

Hầu hết người dân  VN trong nước hay ngoài nước đều biết rõ,  chắc không cần kể lể dài dòng.Lòng dân ta thán, người người oan khuất, oán hận nghút trời cao , dân oan nổi lên khắp mọi miền. Muốn thay đổi chế độ để đem hoà bình, thịnh vượng cho đất nước, hạnh phúc, ấm no, công lý, nhân quyền  cho người dân. Đòi đa nguyên, đa đảng để làm nền móng cho một xã hội dân chủ, tự do là lẽ đương nhiên.

 Một mặt ý đồ, củng cố uy tín trước dư luận quốc tế,  tìm cớ để chối bỏ, che đậy bớt những vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng, một mặt mỵ dân và cũng để đặt thêm thòng lọng vào cổ dân xiết cho chặt hơn. Nhưng lại gán cho ý kiến toàn dân đồng ý cho đảng csVN “muôn năm trường trị”. Rút kinh nghiệm từ những lần sưả đổi hiến Pháp trước1959,1980 và 1992, vì tình hình những năm ấy người dân rất sợ hãi và  thông tin lúc đó, hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát cuả đảng, chủ yếu là đe doạ và bưng bít. sửa như thế nào? sửa  những điều khoản nào, sửa làm làm sao không ai biết, chỉ một số rất ít biết nhưng không dám mở miệng ,nếu  mà nhúc nhích là bị sờ gáy ngay,  cho đi tù không có ngaỳ về. vì thế ngày 02/01/213 đảng csVN cho   bắt đầu Đợt góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
     
 Trước tình hình không giống như ngày xưa. ngày càng bất lợi, lúng túng trước phản ứng ngày càng mãnh liệt cuả mọi thành phần dân  chúng. Nhưng đảng csVN không cam tâm rời bỏ quyền lực, mang đến những quyền lợi béo bở , vô điều kiện cho cá nhân , gia đình thân nhân ,  phe nhóm trong đảng. Đang  tìm mọi cách, không từ một thủ đoạn nào đê tiện nhất,  để duy trì quyền độc tôn, lãnh đạo toàn xã hội (điều 4),bô bô kể lể công lao “to lớn” cuả đảng, một hai là phải nắm lấy quân đội, để có thể xử dụng bạo lực, bắn giết người dân khi cần ( theo mưu đồ cuả đảng csVN). Gạt bỏ tất cả tiếng nói góp ý trung thực từ mọi công dân, tổ chức, tôn giáo: Kiến nghị 72 , Thư của HĐGMVN nhận định và góp ý, Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do. Ngoài tuyên bố cuả HĐGMVN coi như là tiếng nói cuả  tất cả  tín hữu Kitô giáo VN trong cũng như ngoài nước. còn có lời tuyên bố cuả đại lão hoà thương Thích Quảng Độ  Đức Tăng Thống Giáo hội PGVNTN. cụ Lê Quang Liêm   với Lời kêu gọi của Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Tuý. tất cả đều đòi phải có một hiến pháp thật sự dân chủ, tự do, trả lại quyền làm người xứng đáng cho toàn dân VN và chỉ có thể thực hiện được như vậy, khi không còn bóng dáng đảng csVN trong hiến pháp.

    Ngoan cố như Pharaon cuả Ai Cập , tiếc rẻ những người nô lệ Do thái với  Yêu sách đòi tự do cuả Mose vâng lời Thiên Chuá, giải thoát họ ra khỏi đất Ai Cập. Đảng csVN với sẵn quyền lực trong tay công an , súng ống, nhà tù , côn đồ lưu manh và cả hệ thống tuyên truyền đồ sộ 800 tờ báo , phát thanh , truyền hình phục vụ thủ đoạn đê hèn cuả chúng. Dùng  những kẻ cầm quyền điạ phương, tay sai đảng đến từng nhà ép từng người “đồng ý” ký tên vào vả bản in sẵn, không có thời gian, cũng không cần biết nội dung là gì.   kể cả dùng mưu mô lường gạt và quyền lực ép dân ký đồng ý bản dự thảo Hiến pháp. Đưa LM giả, Thượng toạ, Mục Sư quốc doanh tay sai đảng lên truyền hình để  lừa gạt, chia rẽ tín hữu các tôn giaó. Thông báo của TGM Bắc Ninh  .

    Phải chăng đó là những chỉ dấu chế độ cs tại VN đang đi đến đường cùng. một con quái thú thường hiện nguyên hình, lòi ra những xấu sa tồi tệ thuộc về bản chất không còn dấu diếm được ai. Dù rằng  có lúc “dư luận viên” lính đánh thuê cuả ban tuyên giaó, thường nhắc đến Sự kiện “Thiên An Môn” như một lời đe doạ. Nhưng với những tiến bộ truyền thông cuả các trang mạng xã hội, trong vòng vài phút tất cả biến cố xảy ra bất cứ nơi nào, cả thế giới đều biết. csVN sẽ không thể và không bao giờ dám bắt chước “Thiên an môn” đã xảy ra cách đây hơn 20 năm với tình hình thế giới khác xa bây giờ. phải đối phó với cs Liên Sô , khối cs Đông Âu dù đang trên đà sụp đổ. LHQ sẽ can thiệp  tức thời, bất cứ nhà cầm quyền nào công khai giết dân , lúc ấy csVN ra đi sớm hơn, cùng một số phận như tên độc tài Gaddafi trong năm vưà qua  .


    Không phải chủ nghiã cs đã chết “ không kịp dãy” tại nơi nó sinh ra và phát triển sao?.  Trước mắt mọi người “dường như không suy suyển, ngay trước ngày nó sụp đổ tan tành”.  Giống như một người đang ăn một ổ bánh mì , thình lình vất vào thùng rác khi đi ngang qua. Đó là thái độ cuả những cán bộ trung cấp và đảng viên, là thành phần đa số trong đảng cs hiện nay. họ không dám tỏ thái độ quá sớm, dể bị thanh trừng. Bởi vì csVN đã và đang  phân hoá,mục ruỗng từ lâu,chỉ chờ  thái độ cuả người dân dám “rung” nó một cái là không còn “hòn đá nào nằm trên, hòn đá nào”.

 Tiến sĩ  Daniel Friedheim  môn chính trị tại đại học Drexel. Trong một nghiên cứu về sự sụp đổ cuả cs Đông Âu, cụ thể là Đông Đức ông viết: “ lý do sự kết thúc  chính làm sụp đổ hệ thống nhà cầm quyền cs Đông Đức là sự chán ngán thái độ độc ác, dối trá, giết dân  , không còn tin tưởng  vào chế độ cộng sản,  cuả tầng lớp cán bộ trung cấp, cấp thấp đã tự quay mặt , tự thương lượng và đứng về phía người dân, đòi dân chủ làm hệ thống nhà nước cs tan rã mau chóng".
(The reason is that although the regime did collapse, it began collapsing in the regions and the leading initiatives were taken by surprisingly low‐ranking officials who no longer believed in their own legitimacy. After spreading from the periphery to the centre, regime collapse made possible not just the peacefulness of the revolution but also the rapidity of German reunification.”)

    Can đảm lên cácThanh Niên,SVHS, Trí thức trẻ rường cột tương lai cuả đất nước, hiện nay chúng ta có quá nhiều lợi thế hơn hẳn 20 năm trước :  thông tin và sự kết nối nhanh nhạy cuả các trang mạng , thế giới văn minh dân chủ sẵn sàng hậu thuẫn . đảng csVN cô thế, suy yếu mọi mặt, đang lung túng trước phản ứng, chỉ trích từ  trong nước và thế giới, nội bộ phân hoá. Đâu rồi các Hai Bà Trưng , Trần Hưng Đạo,  Trần Quốc Tuấn,Lý Thường Kiệt , Quang Trung ,Nguyễn Thái Học , Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu  thời nay? chẳng lẽ cúi đầu, làm nô lệ cuả một đảng gia nô cuả ngoaị bang TC mãi sao .  cứ è cổ chịu đến hai tròng  mãi sao?  csVN độc tài toàn trị đang suy tàn, phải ra đi là điều chắc chắn nhưng chóng hay chầy  là tuỳ thuộc vào các bạn đấy thôi.
 

Lý Liêm . Arizona ,04/20/2013

No comments:

Post a Comment