VietCatholic - “...Nhiều
lúc tôi tự hỏi có nhà nước pháp quyền nào trên thế giới hiện nay cho
phép các phóng viên nặc danh và cơ quan truyền hình Nhà nước tự tung tự
tác, muốn bôi nhọ ai tùy ý, tự do chụp mũ cho người khác một cách vô căn
cứ những thứ tội nghiêm trọng, mà chỉ những tòa án đặc biệt mới có
quyền tuyên án? Bản thân tôi, dù sao cũng là giám mục một giáo phận
526.000 giáo dân, trải dài trên ba tỉnh, đồng thời là Chủ tịch Ủy Ban
Công Lý và Hòa Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, mà họ còn cáo
buộc, một cách vô tội vạ, những tội danh ghê gớm như vậy, thì phương chi
các em sinh viên, các nông dân chất phác, những người lao động cô thân
cô thế? Điều này cho thấy sự thao túng, vô pháp luật và xuống cấp về
phẩm chất đạo đức của một xã hội...” - Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp
*
Hôm 19/9/2013, Lm Gioan Trần Công Nghị đã có cuộc phỏng vấn với Đức Cha
Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh, để tìm hiễu rõ hơn về
những gì đang xẩy ra quan biến cố tại Mỹ Yên, phản ứng của giáo dân giáo
phận Vinh và cách hành xử của chính quyền Nghệ An cũng như của chính
phủ đang diễn ra như thế nào. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
LM. Trần Công Nghị: Trước hết con LM Trần Công Nghị kính chào
Đức Cha và xin chúc sức khỏe bình an và ơn thiêng của Chúa Thánh Thần
trên công việc của Đức Cha và toàn giáo phận Vinh.
Hỏi: Thưa Đức Cha, trong biến cố xẩy ra ở giáo xứ Mỹ Yên, chúng con
có dịp theo dõi những tin tức cập nhật từ giáo phận của Đức Cha và đã
thông tin cho độc giả VietCatholic biết diễn tiến từng ngày. Thế nhưng
gần đây hệ thống Truyền thông nhà nước Việt Nam đang cố ý xuyên tạc và
bóp méo sự thật về vụ giáo dân Mỹ Yên bị đánh đập khi đòi người mà công
an bắt trái phép. Do vậy, một lần nữa xin Đức Cha tóm tắt cho người Việt
Nam và dư luận thế giới biết sự thực về câu chuyện giáo dân Mỹ Yên ra
sao và đã bị lực lượng công an đàn áp, đánh đập tàn bạo như thế nào?
Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Rất vui được gặp lại cha
Giám đốc và quý thính giả VietCatholic, nhưng lại rất buồn vì phải cùng
nhau trao đổi về một vụ việc đáng lẽ ra không nên xảy ra ở thế kỷ XXI
này. Vắn tắt sự kiện như sau:
Chiều ngày 22/5/2013, trước ngày xét xử phúc thẩm 14 thanh niên tại Tòa
án Nhân dân Nghệ An, thân nhân và bạn hữu của họ đến Trại Gáo để cầu
bình an. Họ đặt cơm tối cho 80 người, nhưng trên suốt hành trình, đã bị
lực lượng công an chặn đường bằng nhiều cách, nên chỉ khoảng 30 người
dùng cơm. Sau đó, mọi người tham dự thánh lễ với cộng đoàn giáo họ Trại
Gáo. Số người còn lại vẫn tiếp tục đến.
Chập tối, lúc thánh lễ đang diễn ra, trên đoạn rẽ từ đường 534 đến Trại
Gáo, khách hành hương bị một nhóm người lạ mặt, không mặc sắc phục công
an và cũng không cho biết mình lý do, chặn đường. Tức khắc xảy ra cãi
vã, xô xát và hỗn loạn. Bị đám đông phản kháng mạnh, những người chặn bỏ
chạy. Có người bị thương, vài người chạy vào nhà ông xã đội trưởng, nơi
công an đã tập trung từ trước. Ba người bị dân chúng khống chế và bị
đánh. Được cấp báo, đội an ninh của họ Trại Gáo, xứ Mỹ Yên, vội vàng đến
đưa nạn nhân về nhà văn hóa xóm 13 để bảo vệ.
Đang khi tham dự thánh lễ, Ban Hành giáo Trại Gáo nhận được điện thoại
cấp cứu của công an huyện Nghi Lộc. Họ đã cấp tốc chạy xuống và phải phá
ổ khóa để đưa nạn nhân vào đó ẩn trốn. Ba người này khai là công an và
người ta cũng thấy giấy tờ, cũng như sắc phục công an trong cốp xe.
Dân chúng tụ tập bên ngoài, mỗi lúc một đông và xô bồ hơn, rất khó kiểm
soát, mà cha xứ lại đi vắng. Vì vậy, Hội Đồng mục vụ đã điện thoại cho
Tòa Giám mục xin giúp đỡ. Cùng lúc đó, ông Vũ Chiến Thắng, Phó Giám đốc
công an Tỉnh Nghệ An và ông Chủ tịch huyện Nghi Lộc đã gọi điện thoại
cho tôi, đề nghị hợp tác để giải quyết sự việc. Thấy tình hình càng lúc
càng phức tạp, lúc 19g45, tôi và hai linh mục lên đường. Trong khi đó,
phía nhà cầm quyền mặc dầu đã ba lần bảy lượt hứa hẹn sẽ có mặt, nhưng
đã hoàn toàn vắng mặt một cách vô trách nhiệm.
Khi chúng tôi có mặt, tình hình bớt nguy hiểm nhưng vẫn còn rất căng
thẳng, vì trong đám đông phức tạp, xen lẫn cả giáo lẫn lương dân. Theo
yêu cầu của dân chúng, một biên bản được soạn thảo. Sau khi đọc biên bản
đó, đám đông phản đối dữ dội vì cho rằng chưa đúng sự thật. Phải viết
lại biên bản 2. Đa số dân chúng tạm chấp nhận biên bản này, nhưng vẫn
chưa chịu giải tán. Tôi vừa yêu cầu mọi người giải tán, vừa yêu cầu nhà
cầm quyền đưa xe lên chở người bị thương về, nhưng họ vẫn không xuất
hiện.
Phải mất một thời gian nữa mới tìm được xe chở nạn nhân về với sự bảo vệ
của phái đoàn Tòa Giám mục. Trên đường về, chúng tôi phải quay lại nhà
ông xã đội trưởng để cứu công an còn mắc kẹt ở đấy. Sau khi chúng tôi
về, dân vẫn tiếp tục tụ tập ở khu vực đó và một chiếc xe máy khác bị
phá.
Cần nói thêm, ngày 24/5/2013, đại diện huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương
đã đến cám ơn Hội đồng mục vụ và đội an ninh Trại Gáo vì đã tích cực
giải cứu cán bộ công an đêm 22/5/2013. Lời cám ơn tương tự cũng đã được
nhà cầm quyền các cấp nhiều lần bày tỏ với tôi và các linh mục giáo
phận. Thế mà, sau này báo đài Nhà nước lại vu khống Hội đồng mục vụ Trại
Gáo đã ‘bắt giam người trái pháp luật’.
Sự việc ngày 22/5/2013 trở nên nghiêm trọng hơn, khi nhà cầm quyền không
những không xử lý một cách nghiêm minh hành vi sai trái của cán bộ công
an, mà còn cố tình bao che thuộc cấp và dựng án để bắt hai giáo dân
Trại Gáo theo kiểu bắt cóc, không tuân thủ quy định tối thiểu của Luật
Tố tụng Hình sự Việt Nam hiện hành.
Như các trang mạng đã đưa tin, ngày 27/6/2013, trên đường đi đám cưới
cháu, ông Ngô Văn Khởi bị cảnh sát giao thông chặn lại và bị năm thanh
niên bịt mặt dẫn đi không nêu rõ lý do. Mấy ngày sau gia đình mới nhận
được thông báo, nhưng giấy ghi nhầm với một ông Ngô Văn Khởi khác, vì
sai địa chỉ và tên vợ.
Cùng ngày 27/6, khi ông Nguyễn Văn Hải chở cháu là Nguyễn Huy Hoàng (5
tuổi) đi khám chữa bệnh và lấy bột mỳ, trên đường về bị công an bắt giữ,
không nêu bất cứ lý do và không tiến hành bất cứ thủ tục nào. Cháu
Hoàng bị bỏ lại trong tình trạng hoảng loạn.
Mặc dù rất phẫn nộ trước hành vi sai trái của nhà cầm quyền và các văn
bản gửi đi không nhận được câu trả lời thỏa đáng, nhưng suốt trong hai
tháng giáo dân vẫn kiên trì đối thoại. Tòa Giám mục cũng có nhiều cuộc
gặp gỡ làm việc với nhà cầm quyền yêu cầu giải quyết vấn đề càng sớm
càng tốt để tránh những phức tạp có thể xảy ra. Nói chung, họ hứa sẽ
giải quyết, nhưng đợi mãi vẫn chẳng thấy gì. Vì thế, người dân ngày them
bức xúc và không còn tin ở giải pháp đối thoại. Ngày 30/8/2013, người
thân của hai ông Khởi và ông Hải cùng một số giáo dân Mỹ Yên tập trung
ôn hòa tại UBND xã Nghi Phương đòi thả người. Hôm đó, theo lời yêu cầu
của công an tỉnh Nghệ An và huyện Nghi Lộc, tôi đã đến UBND xã Nghi
Phương đề nghị nhà cầm quyền đáp ứng yêu cầu của nhân dân, đồng thời kêu
gọi đồng bào kiên nhẫn đợi chờ. Cuối cùng, mọi người rút lui trong trật
tự.
Sáng Chúa Nhật 01/9/2013, UBND tỉnh Nghệ An mời tham dự cuộc họp đặc
biệt để giải quyết vấn đề trên. Tham dự cuộc họp, về phía nhà cầm quyền
có ông Nguyễn Xuân Đường, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Thái Văn Hằng,
phó chủ tịch UBND, ông Lưu Công Vinh, trưởng Ban tôn giáo tỉnh Nghệ An,
ông Vũ Chiến Thắng, phó Giám đốc công an Nghệ An, ông Nguyễn Hữu Cầu,
phó Giám đốc công an – Thủ trưởng cơ quan CSĐT và một số người liên
quan. Về phía Tòa Giám mục có tôi, Giám mục giáo phận, linh mục Phêrô
Trần Phúc Chính, Quản hạt Nhân Hòa, linh mục Phaolô Nguyễn Văn Hiểu,
chánh Văn phòng Tòa giám mục và linh mục Phêrô Nguyễn Đoài, phó Văn
phòng Tòa giám mục. Đa số tham dự viên đồng ý tìm biện pháp giải quyết
vấn đề để tránh hậu quả xấu. Nhưng ông Nguyễn Hữu Cầu cứ khăng khăng yêu
cầu Giám mục giáo phận phải đứng ra bảo lãnh tại ngoại cho ông Khởi và
ông Hải. Sau khi thảo luận thẳng thắn và chân thành, chúng tôi đã từ
chối viết Đơn bảo lãnh tại ngoại, vì hai lý do: thứ nhất, theo nguyên
tắc, luật Tố tụng không quy định việc tổ chức tôn giáo bảo lãnh mà phải
là gia đình; thứ hai, quan trọng hơn, giáo phận Vinh không chấp nhận
việc nhà cầm quyền cố tình đánh lạc hướng và làm phức tạp sự việc ngày
22/5/2013, nhằm kết án và truy cứu nhiều người dân chất phác vô tội
khác, trong khi những hành vi sai trái của các cán bộ lại được bao che.
Ngày 03/9/2013 người thân của hai nạn nhân và đồng bào Mỹ Yên lại tập
trung đến UBND xã Nghi Phương đòi thả người. Sau những chờ đợi và trao
đổi căng thẳng, cuối cùng nhà cầm quyền địa phương đã viết Giấy cam kết
về việc thả hai nạn nhân trước 16 giờ ngày 04/9/2013 và còn tuyên bố
“nếu đến thời gian trên mà công an tỉnh không thả ông Ngô Văn Khởi và
Nguyễn Văn Hải thì UBND xã chịu trách nhiệm trước nhân dân”. Sau khi
nhận được Giấy cam kết, bà con tự động rút lui.
Cùng thời gian đó, cán bộ công an Cục an ninh xã hội đề nghị Tòa Giám
mục có một văn bản yêu cầu thả người để cơ quan điều tra làm căn cứ thả
hai ông Khởi và ông Hải về tham dự Lễ Tấn phong Giám mục phụ tá. Do đó,
chiều 03/9/2013, Tòa Giám mục đã có Văn thư số 38/13-VTTG đề xuất thả
người.
Sáng 04/9/2013, Thánh lễ Tấn phong Giám mục Phụ tá diễn ra rất tốt đẹp,
với khoảng 22000 người tham dự. Trưa hôm đó, Văn Phòng Tòa Giám Mục Xã
Đoài nhận được thư ‘hỏa tốc’ mời Giám mục giáo phận vào họp tại trụ sở
UBND tỉnh Nghệ An vào lúc 15 giờ. Nhưng tôi không thể đến tham dự cuộc
họp này, vì chương trình làm việc trong ngày lễ Tấn phong Giám mục phụ
tá đã sắp đặt từ trước không thay đổi được. Sau này người ta mới biết
ngay lúc hẹn gặp Giám mục giáo phận tại UBND tỉnh, nhà cầm quyền đã sẵn
sàng trấn áp dân tại Nghi Phương.
Khoảng 15g30 ngày 04/9/2013, tin tưởng nơi thứ ‘Giấy cam kết lừa đảo’
của nhà cầm quyền, người nhà của ông Khởi và ông Hải cùng một số bà con
giáo dân Mỹ Yên đã tới UBND xã Nghi Phương để nhận hai ông về nhà. Khi
đến nơi, họ ngỡ ngàng nhận ra đã bị nhà cầm quyền lừa đảo: Không hề có
chuyện thả người. Trên thực tế, ngay từ sáng 04/9/2013, nhà cầm quyền đã
bày binh bố trận với mấy hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân
tự vệ, chó nghiệp vụ, lựu đạn cay… án ngữ lối vào trụ sở UBND xã Nghi
Phương.
Một số người lạ mặt đã được cài vào đám đông để quấy rối, ném đá về phía
công an và cảnh sát cơ động, một số giáo dân cũng ùa theo… Thế là cơ
quan công quyền sử dụng lựu đạn cay, dùi cui, thuốc nổ, vũ lực... thẳng
tay đàn áp dân chúng, làm cho hơn 30 người bị thương, trong đó có ba
người bị chấn thương sọ não nặng.
Hỏi: Như Đức Cha đã biết, hiện nay các cơ quan truyền thông của chính
quyền đang xuyên tạc vụ Mỹ Yên đến nỗi chính ban lãnh đạo của mạng lưới
Boxit, một mạng lưới của giới trí thức Việt Nam trong nước, đã bình
luận: “Người ta không ngần ngại gọi trống không Đức Giám Mục Nguyễn Thái
Hợp, vị cha chung của Giáo phận Vinh với hơn 500.000 giáo dân, là “giám
mục Hợp”, mạt sát Đức Cha là “lừa dối”, “vu khống”, “bịa đặt trắng
trợn”. Thậm chí người ta tuyên bố có “sự xúi giục từ các tổ chức, thế
lực phản động trong và ngoài nước, dẫn đến việc một số người dân đã bị
kích động, nghe theo, thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, vi
phạm pháp luật”, dù không hề đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Xin Đức Cha
nêu ra một số ví dụ cụ thể để dư luận thế giới biết đâu là sự thật và
đâu là những điều chính quyền bóp méo, xuyên tạc.
Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Trong những ngày qua, báo
Nghệ An, đài phát thanh, đài truyền hình Nghệ An đã đăng tải nhiều bài
viết và phóng sự có nội dung xuyên tạc sự thật, xúc phạm đến uy tín và
danh dự của tôi, cũng như toàn thể linh mục và giáo dân giáo phận Vinh.
Tệ hơn nữa, trong buổi phát hình tối Chúa Nhật 15/9/2013, đài truyền
hình VTV cũng lập lại những luận điệu của đài truyền hình Nghệ An, chụp
cho tôi nhiều ‘tội danh’ như cấu kết với thế lực phản động trong cũng
như ngoài nước, kích động nhân dân hận thù với nhà nước, chia rẽ khối
đoàn kết nhân dân, đi ngược lại với chủ trương của các Đức Thánh Cha và
của Hội Đồng Giám mục Việt Nam là sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc v.v…
Nhiều lúc tôi tự hỏi có nhà nước pháp quyền nào trên thế giới hiện nay
cho phép các phóng viên nặc danh và cơ quan truyền hình Nhà nước tự tung
tự tác, muốn bôi nhọ ai tùy ý, tự do chụp mũ cho người khác một cách vô
căn cứ những thứ tội nghiêm trọng, mà chỉ những tòa án đặc biệt mới có
quyền tuyên án? Bản thân tôi, dù sao cũng là giám mục một giáo phận
526.000 giáo dân, trải dài trên ba tỉnh, đồng thời là Chủ tịch Ủy Ban
Công Lý và Hòa Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, mà họ còn cáo
buộc, một cách vô tội vạ, những tội danh ghê gớm như vậy, thì phương chi
các em sinh viên, các nông dân chất phác, những người lao động cô thân
cô thế? Điều này cho thấy sự thao túng, vô pháp luật và xuống cấp về
phẩm chất đạo đức của một xã hội.
Đã có một thời người ta tôn vinh gian dối và cho đó là một phương pháp
tuyên truyền hữu hiệu nhất, vì đinh ninh rằng: Cứ nói dối, cứ nói dối...
cuối cùng vẫn còn lại cái gì. Từ Phát-xít Đức cho tới Staline, Mao
Trạch Đông, Pol Pot cho đến hiện nay... một số nhà cầm quyền đã sử dụng
nó như lợi khí tuyên truyền để đánh lận con đen. Trong quá khứ, xem ra
một số lần họ đã đánh lừa được dư luận hay ít nhất gây hoang mang, sợ
hãi và bêu xấu đối phương.
Toàn cầu hóa và cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật với những công nghệ
hiện đại đã giúp nhân loại dễ dàng lột mặt nạ những gian dối và lừa lọc
này. Hơn nữa, nhân loại ngày càng đề cao mô hình nhà nước dân chủ, pháp
quyền, tôn trọng sự thật, nhân phẩm nhân quyền, sự minh bạch và yêu
chuộng công lý – hòa bình. Bạo lực, gian dối, lừa lọc, cả vú lấp miệng
em … đang bị đẩy dần vào bóng tối.
Theo Giáo huấn Xã hội của Giáo Hội Công Giáo, cộng đồng chính trị và
Giáo Hội độc lập và tự trị trong lãnh vực riêng của mình, nhưng cả hai
đều phục vụ con người đều phục vụ con người. Chính vì thế, “sự tự trị
giữa Giáo Hội và cộng đồng chính trị không dẫn tới chỗ hai bên ly khai
nhau, loại bỏ việc hợp tác (...). Giáo Hội và cộng đồng chính trị có thể
làm cho việc phục vụ này hữu hiệu hơn “để mọi người cùng có lợi, nếu
mỗi bên nỗ lực hơn nữa để hợp tác lành mạnh với nhau theo cách thế phù
hợp với hoàn cảnh không gian và thời gian”.
Chính trong viễn tượng đó, Tòa Thánh đã đề nghị định hướng mục vụ: “Đối
thoại thẳng thắn và cộng tác chân thành”. Đức Bênêdictô XVI kêu gọi Giáo
Hội Việt Nam “đóng góp vào việc phát triển nhân bản và tâm linh của con
người, nhưng đồng thời cũng đóng góp cho việc phát triển đất nước. Việc
tham gia vào tiến trình này là một bổn phận và một đóng góp quan trọng,
nhất là lúc Việt Nam cũng đang từ từ mở cửa về phía cộng đồng quốc
tế”.
Tuy nhiên, đối thoại không đồng nghĩa với thỏa hiệp, nhất là thỏa hiệp
với bất cứ giá nào. Niềm tin tôn giáo và chân lý không thể mặc cả hay dễ
dàng nhượng bộ. Rất nhiều lần người Kitô hữu được mời gọi chấp nhận trả
giá. Vào dịp Giáng Sinh 2012, Ngài đã đưa ra một nhận định sâu sắc:
“Việc hợp tác sinh hoa kết quả giữa các Kitô hữu và những người khác là
điều có thể thực hiện được. Thế nhưng người Kitô hữu chỉ trả lại cho
César những gì thuộc về họ César, chứ không phải những gì thuộc về Thiên
Chúa. Trong lịch sử, đôi khi người Kitô hữu không thể tuân thủ những
đòi hỏi của César. Từ thói tôn thờ hoàng đế thời cổ đại Rôma đến những
chế độ toàn trị trong thế kỷ vừa qua, các César đã cố chiếm đoạt vị trí
của Thiên Chúa. Khi người Kitô hữu từ chối cúi mình trước các thần ngụy
tạo được đề xuất thời nay (...) là vì họ hoàn toàn tự do thoát khỏi
những kiềm tỏa của ý thức hệ, và được linh hứng bởi tầm nhìn về vận mệnh
con người, cao quý đến nỗi họ không thể nào thỏa hiệp với bất kỳ điều
gì đe dọa tầm nhìn đó”.
Giáo huấn Công Giáo mời gọi chúng ta can đảm chống lại bất công, bạo
lực, gian dối và sai lầm, nhưng vẫn tôn trọng người sai lầm và không hề
chủ trương lấy ác báo ác. Càng không tôn bạo lực làm kim chỉ nam cho
cuộc sống và biện pháp giải quyết mọi vấn đề. Đối thoại được Giáo Hội
Công Giáo chọn lựa như cách thế thích hợp nhất để giải quyết những xung
đột và tranh chấp. Tuy nhiên, đúng như Đức Benedictô XVI đã lưu ý, sự
thật vẫn giữ vai trò quan trọng nhất. Hơn bao giờ hết, lời của Đức Giêsu
luôn luôn là ánh sáng soi dẫn bước đường của chúng tôi: “Sự thật sẽ
giải phóng anh em”.
Tóm lại, cái sảy nảy cái ung. Đáng lẽ ra phải khiển trách những người
sai phạm trong việc chặn đường và bắt người trái phép, nhà cầm quyền đã
bao che cho cấp dưới và tiếp tục lấp liếm, trấn áp dân chúng. Vì vậy, họ
đã biến tình trạng bình yên thành bất ổn và chuyện nhỏ thành chuyện
lớn. Không những họ đã bày binh bố trận để trấn áp những nông dân chất
phác trong tay không có một tấc sắt, mà còn tiếp tục công khai dùng
phương tiện truyền thông mạ lị, vu khống giám mục, linh mục, giáo dân
Vinh là ‘bạo loạn, cấu kết với bên ngoài để âm mưu tạo phản’(?). Trong
cuộc khủng hoảng về kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng hiện nay, Việt
Nam cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế hơn bao giờ hết, thế mà tại
sao lại có những hành động đẩy đất nước vào tình trạng thụt lùi rõ rệt
về nhân quyền và tự do tôn giáo? Không phải vô lý, khi có người đặt câu
hỏi: Nhà cầm quyền Nghệ An có chủ đích gì khi dàn dựng kịch bản này?
Hỏi: Xin Đức Cha cho biết tinh thần hiệp thông của các linh mục và giáo dân trong giáo phận Vinh như thế nào?
Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Hơn 200 linh mục hiện hoạt
động trên ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình vừa tuyên bố “hiệp
thông sâu xa, đồng quan điểm với Tòa Giám mục và Giám mục giáo phận
trong các văn bản” về vụ giáo xứ Mỹ Yên. Tại khắp nơi, giáo dân Vinh
đang chứng tỏ truyền thống đoàn kết, luôn hợp nhất với Tòa Giám mục và
sốt sáng cầu nguyện để công lý và hòa bình sớm thực hiện trên mảnh đất
thân yêu này. Lấy lại câu nói biểu tượng của Đức Cha Phaolô Maria Cao
Đình Thuyên trong vụ Tam Tòa trước đây, nhiều người đã nhận định: “Tại
giáo phận Vinh không chỉ có một Nguyễn Thái Hợp mà luôn luôn có sẵn
526.000 Nguyễn Thái Hợp khác”.
Hỏi: Kính thưa Đức Cha: VietCatholic nhận được nhiều điện thư của độc
giả nói rằng trong khi một số cơ quan truyền thông quốc tế phổ biến tin
tức về vụ Mỹ Yên, giúp thế giới biết về tình hình tự do tôn giáo tại
Việt Nam, thì chính tại Việt Nam, mạng lưới của Hội Đồng Giám Mục Việt
Nam đã không lên tiếng gì về vụ Mỹ Yên. Xin Đức Cha cho biết các Giám
mục Việt Nam đang hiệp thông với giáo phận Vinh như thế nào?
Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Mạng lưới của Hội Đồng Giám Mục
Việt Nam đã đăng Thư Chung của Giám mục giáo phận Vinh gửi toàn thể cộng
đồng Dân Chúa, cũng như thư của Giám mục Vinh gửi Đức Hồng Y, quý Đức
Tổng, quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ và toàn thể cộng đồng Dân Chúa tại
Việt Nam xin cầu nguyện đặc biệt cho các giáo dân bị đàn áp tại giáo xứ
Mỹ Yên và cho giáo phận Vinh trong hoàn cảnh hiện tại. Văn phòng TGM Xã
Đoài vừa cho biết “Tuyên bố của Linh mục đoàn giáo phận Vinh” cũng sẽ
được đăng trên trang Website của Hội Đồng Giám mục Việt Nam. Hiện nay
chúng tôi đã được thư liên đới của một số giáo phận gửi tới. Chúng tôi
sẽ lần lượt công bố trên trang mạng của giáo phận.
LM Nghị: VietCatholic xin chính thức một lần nữa cám ơn Đức
Cha đã dành cho chúng con buổi phỏng vấn hữu ích này. Trước khi kết
thúc, Xin Đức Cha nói thêm những điều Đức Cha muốn gửi tới Giáo Hội Công
Giáo hoàn vũ và dư luận quốc tế về tình hình giáo phận Vinh hiện nay.
Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Chân thành cảm ơn mọi người ở
trong và ngoài nước, bạn bè thật gần cũng như thật xa, nhưng trong thời
gian qua đã rất gắn bó với giáo phận Vinh và liên đới với các nạn nhân
tại Mỹ Yên. Đặc biệt, chân thành cám ơn Ban Điều hành và tất cả các cộng
tác viên VietCatholic đã nhanh chóng dịch các văn bản của vụ Mỹ Yên ra
nhiều thứ tiếng, nhờ vậy cộng đồng quốc tế hiểu và hiệp thông mạnh mẽ
hơn. Xin tiếp tục liên đới và hiệp thông với chúng tôi. Chân thành cảm
tạ.
No comments:
Post a Comment