Tuesday, October 1, 2013

Kênh Canal Plus chế giễu thủ tướng Dũng?

    Người bạn, ở Paris cho biết:
“Chuyến viếng thăm Pháp của Nguyễn Tấn Dũng ngày 25/9/2013 vừa qua đã âm thầm một cách tuyệt đối. Không được một tờ báo, một đài phát thanh hay một dài TV nào nhắc đến, dù chỉ là một dòng hay một giây.
Nước Pháp với Nguyễn Tấn Dũng như là một quantité négligeable (không đáng kể).
Trừ một đài truyền hình: đài Canal Plus, chiếu lại một đoạn trong buổi họp báo của ông Dũng với thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault để làm trò cười.
Các ký giả đài Canal + đã cười sặc sụa vì thái độ và ngôn ngữ rất ngộ nghĩnh của Nguyễn Tấn Dũng cũng như về cách Nguyễn Tấn Dũng phát âm tên thủ tướng Pháp “Giăng Mặc Ê Rô” – Jean Marc Ayrault (*)”
Kèm theo là link của chương trình của đài Canal + về cuộc họp báo nói trên (4-5 phút đầu):
http://player.canalplus.fr/#/941808

Bức hình dưới đây là đoạn đầu buổi họp báo được Canal + trích lại, có thể đặt tựa đề là “Ngôn ngữ bất đồng”. Tuy nhiên, sư thật là một hoạt cảnh có một không hai, khó tưởng tượng xẩy ra trong một buổi họp báo quốc tế ở cấp bực cao nhất:
   giữa hai Thủ Tướng. Khi Thủ tướng Pháp bắt đầu nói, thì NTD ngọ nguậy, quay đầu ra sau, chỉ trỏ… 

 Thủ tướng Pháp gọi người đóng lớp cửa thứ nhì, rồi bắt đầu lại. Nhưng ông Dzũng vẫn không ngồi yên.. nhưng vì ông Dũng không nói tiếng Pháp, nên cuối cùng TT Pháp phải đoán… À, cái ri-dô (màn cửa)… (từ phút 1:12…).

dung-1
   Phải xem hết 4-5 phút, bảo đảm hay hơn xem phim của Jacques Tati hay Louis de Funès.
“Ê rô” – cách mà thủ tướng Việt Nam phát âm – nghe giống như Eros trong tiếng Pháp, vị nữ thần Tình Ái.
     Ngoài ra, thủ tướng Dũng đã mắc lỗi văn phạm khi nói, “tôi bày tỏ vui mừng được trở lại thăm nước Pháp ở châu Âu và trên thế giới” – phút thứ 2’42.
Xem Video tại đây
Nguồn: Canal+, Facebook Lê Huy Lượng

No comments:

Post a Comment