Monday, February 10, 2014

Báo nhà nước ủng hộ Mạng Lưới Blogger Việt Nam?

  - Tờ báo của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, báo Đất Việt đã sử dụng hình ảnh phát bong bóng và Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền của Mạng Lưới Blogger Việt Nam để minh họa cho bài viết nói về 'những thành tựu tích cực' chủ chính phủ VN về vấn đề nhân quyền.

Trong bức ảnh được báo Đất Việt sử dụng có hình ảnh của quả bong bóng màu xanh, kèm theo dòng chữ “Quyền Con Người của Chúng Ta phải được tôn trọng”, phía sau là hình ảnh blogger Hư Vô – Đào Trang Loan đang phân phát Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền... Đây là bức ảnh do CTV Danlambao chụp tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) trong buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân Quyền do Mạng Lưới Blogger Việt Nam tổ chức vào ngày 8/12/2013 năm ngoái.

Ảnh chụp màn hình bài viết trên báo Đất Việt. 

Dưới bức ảnh, báo Đất Việt đính kèm một đoạn chú thích có nội dung không ăn nhập với sự thật diễn ra trong bức ảnh: “Bảo vệ trẻ em (2011-2015), ký kết công ước chống tra tấn... là những thành tựu tích cực của Việt Nam được ghi nhận tại phiên họp Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc”

Trên thực tế, hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Nhân Quyền do Mạng Lưới Blogger Việt Nam tổ chức hôm 8/12/2013 đã bị công an đàn áp, phá hoại. 
Nhiều blogger tham dự bị đánh đập dã man và cướp tài sản. Những quả bóng bay nhân quyền khi phát đến tay người dân và trẻ em đều bị công an thường phục châm nổ. Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ước chống tra tấn bị cướp và xé nát. 
 
Người trong ảnh là blogger Hư Vô – Đào Trang Loan thậm chí còn bị công an thường phục tát vào mặt thô bạo.

Chùm bóng bay nhân quyền, với hàng trăm quả bóng bị công an thu giữ và đưa lên xe chở về đồn. 

Trong khi đó, những người tham gia phát quả bóng nhân quyền tại Sài Gòn bị tấn công bằng bạo lực và thậm chí là... mắm tôm.

Quả bong bóng màu xanh có nội dung “Quyền con người của Chúng Ta phải được tôn trọng” bị công an Việt Nam xem là 'kẻ thù' ngay từ lần xuất hiện đầu tiên.

Dựa theo ý tưởng của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, anh Hoàng Triết đã thiết kế quả bóng này và được mang đi phân phát lần đầu tiên tại Nha Trang vào ngày 22/5/2013.  

Trong dịp này, 3 người tham gia phát bong bóng là Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Binh Nhì - Nguyễn Tiến Nam và Phạm Văn Hải (SeaFree) đều bị công an bắt giam ngay sau đó. Số phận những quả bóng bay nhân quyền 'nếm mùi' công an ngay từ lần đầu tiên xuất hiên.


Tác giả quả bóng, blogger Mẹ Nấm bình luận: "Không thể phủ nhận nội dung tích cực trên quả bóng bay này dù những người trao nó cho trẻ em đã bị câu lưu, bị đánh đập.

Hôm nay báo đảng đã sử dụng hình quả bóng này để minh hoạ cho câu chuyện về quyền con người.

Điều nực cười nhất là hình ảnh được sử dụng trong bài báo, chính là ngày blogger Hư Vô bị đánh vì phát bóng bay cho trẻ con trong chuỗi hoạt động của Mạng Lưới Blogger Việt Nam mừng ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12/2013"

No comments:

Post a Comment