Wednesday, February 5, 2014

Việt Nam dự Phiên kiểm điểm định kỳ tại LHQ


bieutinh-upr-600.gif
Nhiều người biểu tình trước trụ sở Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneve hôm 05/02/2014, yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm.
RFA

Chính phủ Việt nam cố gắng biện hộ thành tích nhân quyền được cho là tồi tệ của mình tại phiên họp Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR). Báo cáo và thảo luận nhân quyền vừa khởi sự lúc 8g30 tối nay theo giờ Hà Nội tại trụ sở Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneve.
Trong phiên thảo luận dự kiến kéo dài 3 tiếng rưỡi, phái đoàn Việt Nam sẽ phải trả lời nhiều vấn đề gay góc mà phương tây nêu ra như: bảo đảm thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin đặc biệt trên Internet.
Nhiều nước cũng đặt câu hỏi về cơ chế pháp lý để cụ thể hóa quyền tự do lập hội và biểu tình đã được qui định trong hiến pháp, cũng như phát huy vai trò của các tổ chức xã hội dân sự.
Được biết hôm 1 /2 vừa qua, chính quyền Việt Nam đã thu hộ chiếu cấm xuất cảnh đi Thụy Sĩ đối với TS Phạm Chí Dũng, nhà nghiên cứu và nhà báo công dân. Nhân vật này được Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc chính thức mời trình bày tham luận tại phiên họp UPR.

 

Người Việt từ Bắc Âu, Tây Âu, Hoa Kỳ tập trung ở Genève, Thụy sĩ, chiều thứ Tư 05/02 để tố cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, trong lúc đại diện Việt Nam báo cáo đề tài nhân quyền trong nước trước Hội nghị Kiểm điểm định kỳ phổ quát vê nhân quyền của Hội đồng nhân quyền LHQ.

No comments:

Post a Comment