Thursday, May 29, 2014

Paris qua 2 màu áo cùng chống Tàu cộng


Người Việt Nam ở Paris biểu tình hai ngày cuối tuần, thứ sáu 16/5 và thứ bảy, 17/5 tại hai địa điểm khác nhau.
Chiều thứ sáu, từ 17 giờ tới 19 giờ, tại Công trường Trocadero, gần tháp Eiffel, có chừng 300 người Việt Nam biểu tình chống Trung cộng đưa giàn khoan H-D 981 tới thăm dò dầu khí công khai tại vùng chủ quyền kinh tế của Việt Nam.
Nay là lần đầu tiên họ biểu tình phản đối chính quyền cùng phe xã hội chủ nghĩa với nhau tuy Trung cộng đã từng bước xâm chiếm Việt Nam từ hơn mười năm nay. Họ là những người thân Hà Nội như hội viên Hội Người Việt tại Pháp, … và cả một số sinh viên, con em của những người này hay từ Việt Nam tới du học.

"Phe cờ đỏ" biểu tình ở Paris
“Phe cờ đỏ” biểu tình ở Paris

Những người biểu tình hôm chiều thứ sáu, 16/5, cầm cờ đỏ sao vàng, tức cờ của nhà cầm quyền cộng sản. Cờ của họ rất đẹp, kích thước lớn, mới tinh, có lẽ mới may sắm để biểu tình hôm ấy.
Những người có mặt tại cuộc biểu tình hôm 16/5 theo dõi từ đầu đến cuối ước tính số người biểu tình vào khoảng 300 người. Nhưng theo những bản tin khác nhau trên internet thì số người biểu tình lên tới 2000 người, cả 5000 người (Dân Trí, Đất Việt). Bản tin của Nguyễn thị Huệ từ Paris đăng trên BBC thì nói hơn 1000 người. Tin tức của Pháp thì hơn 200 người. Nhưng con số hơn 1000 được nhiều người đưa ra.

Nếu số người bìều tình thật sự lối 300 người được phóng đại lên thành 1000, 2000, 3000,…tới 5000 người, có lẽ bản tin đó do người từ Hà Nội mới qua Pháp loan đi nên bị ảnh hưởng lạm phát ở Việt Nam.
Hay cách tính số lượng người biểu tình, mặc dầu ở Paris, lại cũng giống theo cách tính tiền ở Việt Nam, không xài trăm? Phải từ ngàn trở lên. Nên nhớ khi có Hồ Chí Minh thì dân chúng đi chợ bằng tiền gánh.
Mà còn phải ăn độn dài dài …Ngày nay, tách cà-phê, tô phở phải tính bạc ngàn, chục ngàn. Việt Nam mình quen xài lớn lâu rồi.
Khi hỏi kỷ con số người tham dự biểu tình trên đây, người có mặt và theo dõi sát giải thích con số không thể lên tới cả ngàn người được vì phạm vi công trường Trocadero không cho phép. Cùng lúc đó, bên cạnh, cũng tại Công trường Trocadero, có cuộc biểu tình của người Phi châu đen. Họ hô hào chống độc tài ở xứ của họ. Phía Việt Nam nếu hơn cả ngàn người thì hai bên sẽ không đủ chỗ tập họp.
Qua chiều thứ bảy, từ 3 giờ tới 5 giờ, tại Công trường Alma-Marceau, Paris, nhóm thứ hai, nếu ráng đếm lắm, chắc được gần 150 người, cũng biểu tình chống Trung cộng và chống cả CS Hà Nội. Họ chống CS Hà Nội vì chính đảng cộng sản Hà Nội, tại hội nghị Thành đô 3/9/1990, đã bán nước cho Tàu nên từ đó mất lãnh thổ vùng biên giới, mất biển, mất hải đảo, nay mới xảy ra thêm vụ giàn khoan H-D 981 của Tàu cộng ngang nhiên neo tại vùng chủ quyền kinh tế Việt Nam để sẽ khởi công thăm dò dầu khí.
Nhóm này thuộc phe Quốc gia chống cộng ở Paris nên phất cờ vàng 3 sọc đỏ, mặc áo, đội mũ và khẩu hiệu đều mang màu cờ quốc gia Việt Nam. So với nhóm cờ đỏ của ngày 16/5 thấy có phần sút kém. Về hình thức như cờ quạt, số người tham dự, khẩu hiệu, phát biểu, …Nhưng cả hai cùng bìểu tình chống Tàu Bắc kinh hôm đó.
"Phe cờ vàng" biểu tình
“Phe cờ vàng” biểu tình

Nếu “phe ta”, tức phe Quốc gia, không chia rẽ trầm trọng, chia rẽ Hội với Hội, cá nhân vơi cá nhân, đơn giản chỉ vì hội kia, cá nhân kia không làm giống ta, không la lối chống cộng theo tầm cỡ của ta, thì cuộc biểu tình chống tàu hôm chiều thứ bày 17/5 chắc chắn đã phải đông không kém phía áo đỏ.
Sự chia rẽ của “phe Quốc gia” bộc lộ rõ hơn ở cuộc biểu tình 30/04 vừa qua tổ chức gần Tòa đại sứ Hà Nội ở đường Boileau, Paris XVI. “Phe ta” cùng tổ chức biểu tình hôm ấy được giao ước rõ ràng như sau: từ 14 giờ – 16 giờ dành cho Cộng đồng Người Việt tỵ nạn cộng sản tại Pháp, từ 16 giờ – 18 giờ dành cho Tập thể Người Việt tỵ nạn cộng sản cũng tại Pháp. Cả hai đều biểu tình cùng địa điểm, chỉ khác giờ. Bên này biểu tình, bên kia không tham dự và ngược lại.
Nhưng dầu sao, cả hai bên cũng còn giữ được sự tương kính và cùng mục tiêu chung! Vì cùng nền văn minh gốc Việt!
Vì vậy ngày nay, phe ta biểu tình mà tập họp được hơn 100 người là thành công lớn lắm rồi. Vì nếu tập họp được cả ngàn người ở Paris thì cộng sản Hà Nội chắc chắn sẽ không thể tồn tại!
Có điều đáng ghi nhận là nhiều người từ lâu nay, ít thấy tham dự biểu tình hay hội hè ở Paris, vì lớn tuổi, đau yếu hay vì một lý do nào khác, hôm đó lại xuất hiện tham dự. Như ông Trung tướng Trấn văn Trung, nguyên Tổng Cục trưởng Chiến tranh Chánh trị của Chánh phủ Việt nam Cộng hòa.
Biểu tình chống Tàu cộng tại Công trường Alma-Marceau hôm chiều 17/5 vừa rồi do Tập thể Người Việt tỵ nạn cộng sản tại Pháp tổ chức.
Cuộc biểu tình của phe quốc gia kết thức bằng màn đưa chân chà đạp cờ trung cộng trải trên mặt đất và sau cùng, đốt luôn lá cờ trung cộng.

Trên cầu Alma-Marceau
Địa điểm biểu tình chống Tàu cộng hôm chiều ngày 17/5 do Ban tổ chức của phe Quốc gia chọn là Công trường Alma-Marceau. Ngay miệng Métro Alma-Marceau nên đi tới rất thuận tiện.
Phía dưới nơi biểu tình là con đường hầm, nơi xảy ra tai nạn xe hơi hồi 0 giờ 20 ngày 31/08/1997 đã dẫn đến cái chết của Công nương Diana Spencer với ông Hamed Al-Fayed, tự Dodi, con trai nhà tỷ phú Mohamed Al-Fayed, người Ai Cập. Cũng nên nhắc lại đám tang Công nương qui tụ hơn 3 triệu người ngưỡng mộ và hơn một triêu bó hoa đem đặt trước lâu đài Kebsington ở Luân đôn để phúng điếu người quá cố.
Trên Công trường Alma-Marceau, năm 1987, có dựng lên một ngọn Đuốc Tự do. Sau cái chết bi thảm của Công nương, những người ái mộ đã biến ngọn Đuốc thành một di tích để tưởng niệm người xấu số. Bức tượng đã được hoàn toàn tân trang, làm cho đẹp hơn và nâng lên ở một tầm cao hơn.
Ngày nay, một sợi dây lớn rào chung quanh bức tượng để ngăn chận những người ngưởng mộ Công nương không tới gần được để có thể vẻ, khắc tên, viết thơ lên chân tượng như trước kia nữa.
Bức tượng ngọn Đuốc Tự do đầu tiên do nhựt báo International Herald Tribune tặng chánh phủ Pháp năm 1987 nhân kỷ niệm 200 năm của Mỹ để thể hiện tình hữu nghị giữa hai dân tộc Pháp và Mỹ. Trên cái đế bằng cẩm thạch đen xám là ngọn Đuốc Tự do của Bartholdi, với cùng kích thước của ngọn Đuốc Tự do ở cửa biển vào thành phố Nữu-ước.
Từ sau cái chết của Công nương ở dưới chỗ này, ngọn Đuốc được những người ngưỡng mộ Công nương Diana biến thành di tích tưởng niệm Công nương. Hằng ngày có hằng trăm người tới viếng thăm, đặt vòng hoa, viết trên giấy những lới thương tiếc, những câu thơ nhớ về Công nương đem dán lên chơn tượng.

Áo đỏ biểu tình
Cuộc biểu tình hôm chiều thứ sáu, 16/5 do Hội Người Việt tại Pháp tổ chức, theo thư mời “Bà con, cô bác, anh chị em, già trẻ, gái trai, không phân biệt định hướng chánh trị, tham gia biểu tình”, bích chương kêu gọi tham dự nhưng sự thật là do Tòa Đại sứ Hà Nội chủ động hoàn toàn.
Cờ, biểu ngữ mới tinh và “hoành tráng” đúng mức . Từ kích thước, màu sắc tới những khẩu hiệu đều có chỉ đạo.
Họ hát những bài hát cộng đồng cũ quen thuộc của chế độ như “Quân hành, Bác đang cùng chúng cháu hành quân hoặc Nối vòng tay lớn, …” . Bỗng có vài thanh niên hát “Dậy mà đi” liền bị cán bộ của Sứ quán can thiệp ngay.

Đặc biệt cuộc biểu tình Áo đỏ có ba người pháp thân Hà Nội tới tham dự. Ông André Mendras, người Pháp đầu tiên có quốc tịch Việt Nam dưới tên Hồ Cương Quyết do Nguyễn Minh Triết cấp, (từng tới Việt Nam biểu tình chống Tàu cộng, có làm bộ phim “Hoàng SA,Việt nam, nỗi đau mất mát” bị cấm chiếu ở Việt Nam và bị từ chối ở vài nơi trong Cộng đồng người Việt nam hải ngoại), ông Micheal Strachinescu (chắc gốc lỗ-ma-ni), nguyên tài xế lái xe đưa bà Nguyễn Thị Bình đi họp Hòa đàm Paris và bà Thượng Nghị sĩ cộng sản Hélène Luc, cả ba người đều lên tiếng bênh vực Việt Nam, phản đối Trung quốc xâm lược lãnh thổ và lãnh hải của Việt nam ….Ngoài ra, còn có thêm vài người pháp khác cũng bày tỏ sự bất mãn đối với Tàu đưa giàn khoan HD 981 vào vùng chủ quyền của Việt Nam tạo ra tình hình gia tăng căng thẳng ở địa phương …
Trong những ngày tới, khi mọi việc sôi nổi sẽ lắng dịu, có 2 điều đáng để ý: Cộng đồng Người Việt Quốc gia hải ngoại sẽ từ từ làm quen với cờ đỏ và Tàu cộng sẽ xác nhận biên giới của họ ở vị trí mới. Tàu có lấn thêm, ta lại sẽ biểu tình nữa .
Không biết Tàu cộng vác giàn khoan đặt tại vùng biển việt nam có do sự thỏa thuận ngầm giữa hai bên hay không? Người thiệt thà vẫn nghĩ tại sao cộng sản Hà Nội lại không thỏa thuận với Băc kinh để âm thầm chia huê hồng, có lợi hơn ký hợp đồng công khai. Khi chuyện xảy ra thì dân chúng cứ chống. Đảng cộng sản cũng chống phụ nữa.

Những phức tạp mới
Phong trào chống Bắc kinh phát động rầm rộ trên khắp thế giới. Nơi có đông đảo người Việt Nam sanh sống như Úc, Huê kỳ, Canada, …thì những cuộc biểu tình qui tụ hằng ngàn, hằng nhiều chục ngàn người. Như ở Úc, đoàn biểu tình dài cả mấy cây số.
Biểu tình, phản đối khi đất nước bị ngoại bang xâm lăng là để bảo vệ đất nước, bảo vệ quyền lợi dân tộc. Đó là tiếng nói của uất hận, của lòng yêu nước của người dân.
 Trong các cuộc biểu tình của Cộng đồng Người Việt nam Hải ngoại, tức những người Việt Nam không cộng sản, lời nói, khẩu hiệu, biểu ngữ chỉ nêu lên ý chí chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, hoàn toàn không ủng hộ, không đề cao một tổ chức hay một ý hệ chánh trị nào cả. Điều này khác với những người cũng Việt Nam biểu tình cùng mục tiêu, chống Trung quốc xâm lược, nhưng trong lời nói, khẩu hiệu, biểu ngữ, có thêm những khẩu hiệu tôn vinh “Đảng cộng sản quang vinh , Hồ Chí Minh là tấm gương sáng yêu nước, …”
Nếu quả thật “ đảng cộng sản quang vinh, Hồ Chí Minh yêu nước Việt Nam ….” thì đã không có hơn 5 triệu người Việt Nam chết do chiến tranh xâm lược do Hà Nội gây ra, đất đai và biển đảo ngày nay đã không mất vào tay giặc tàu cộng và dân chúng ở Việt Nam không bị đảng cộng sản đàn áp, cướp bóc tận.
Đến lúc người dân quá uất hận, đứng lên biểu tình chống Tàu cũng bị đảng cộng sản đàn áp, đánh đập, bỏ tù.

Đảng cộng sản đã độc quyền yêu nước nên dẫn đến hậu quả thảm hại ngày nay, lại còn tiếp tục độc quyền biểu tình chống Tàu.

Ai cũng biết đoàn kết là đem lại sức mạnh. Trong lịch sử dân tộc, mỗi lần có giặc ngoại xâm, toàn dân đoàn kết chống giặc, đều chiến thắng. Lúc đó đoàn kết được và chiến thắng giặc vì chưa có đảng cộng sản gây chia rẻ, độc quyền yêu nước, độc quyền chống giặc.
Ngày nay, khi nói toàn dân đoàn kết là đoàn kết dưới trướng của nhà cầm quyền Hà Nội. Chuyện vừa xảy ra ở Vìệt Nam là bằng chứng cụ thể . Nhà cầm quyền Hà Nội tổ chức biểu tình chống Tàu để kiểm soát từng lời nói, từng khẩu hiệu, từng cử động.
Một thanh niên giương biểu ngữ biểu tượng đoàn kết toàn dân “ cờ vàng 3 sọc đỏ, cờ đỏ sao vàng và ở Mỹ để cùng chống Trung quốc ” đã bị công an bắt, đánh đập dã man và chở nạn nhân đi đâu mất từ hôm chủ nhật 18/5 vừa qua.

Ở Việt Nam, chỉ có đoàn kết được để cùng nhau chống giặc khi cộng sản biết buông bỏ mã tấu, rửa tay sạch máu đồng bào. Nếu không thì đảng cộng sản cứ độc quyền yêu nước, độc quyền biểu tình, độc quyền chống giặc và độc quyền bán nước.
Nhưng đừng quên sức mạnh chống giặc, giặc tàu cộng và cả giặc Hà Nội cộng, là ở toàn dân. Lịch sử mất nước xưa nay là do người dân không biết giử nước. Và lịch sử khôi phục đất nước cũng do người dân khi thật sự biết nước đã mất!

© Nguyễn thị Cỏ May
© Đàn Chim Việt

No comments:

Post a Comment