Sunday, November 9, 2014

Đức kỷ niệm Bức tường Berlin sụp đổ


7.000 quả bóng trắng đánh dấu vị trí trước đây của Bức tường Berlin
Đức đang ăn mừng sự kiện 25 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ.
Các buộc hòa nhạc và triển lãm đang diễn ra ở thành phố và Thủ tướng Angela Merkel sắp dự một buổi tiệc hoàng tráng ngoài trời ở Cổng Brandenburg.
Các quả bóng bay trắng đánh dấu chiều dài của bức tường sẽ được thả để tượng trưng cho sự biến mất của bức tường.

Bức tường Berlin được dựng lên hồi năm 1961 để ngăn chặn người dân chạy từ Đông Đức, lúc đó đang dưới chế độ cộng sản, bỏ chạy sang Tây Đức.
Sự sụp đổ của bức tường này hồi năm 1989 đã trở thành một biểu tượng của sự chấm dứt Chiến tranh Lạnh.

Một triệu du khách

Tham gia vào sự kiện này cùng với Thủ tướng Merkel còn có ông Lech Walesa, cựu lãnh đạo công đoàn Ba Lan và ông Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô.
Bức tường này từng kéo dài 155km suốt Berlin nhưng ngày nay chỉ còn lại khoảng 3km chiều dài.
Chỉ trong vòng một năm sau khi nó sụp đổ, nước Đức, vốn trước đó bị chia cắt từ sau Đệ nhị Thế chiến, đã tái thống nhất.
Hơn một triệu du khách đã đến Berlin trong dịp chào mừng sự kiện này vào cuối tuần mà đỉnh điểm sẽ là Chủ nhật ngày 9/11 tại Cổng Brandenburg.
Trong suốt thời kỳ nước Đức bị chia cắt, không ai có thể đến gần được bức tường này. Giờ đây nó được xem là biểu tượng của sự thống nhất đất nước.
Hôm thứ Bảy ngày 8/11, nhiều người đã chụp ảnh trước một vài phiến đá có viết vẽ còn lại trên tường hoặc đọc bảng thông tin kể về cuộc sống ở Berlin trong suốt 28 năm bị chia cắt.
Những người khác thì chiêm ngưỡng gần 7.000 quả bóng bay màu trắng bị ghim xuống đất và uốn lượn theo chiều dài 15 km của bức tường trước đây.
Ở quảng trường nhộn nhịp Postdamer Platz, nơi từng bị bức tường chia cắt làm hai, một đám đông đang xem những thước phim tư liệu chiếu cảnh người biểu tình Đông Đức hô vang “Chúng tôi là nhân dân.”

Người dân lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm với Bức tường Berlin 

‘Khoảnh khắc đáng nhớ’

  Bà Geraldine Bray, 68 tuổi, đến từ Anh quốc, nói rằng ký ức ngày 9/11 năm 1989 vẫn còn in trong tâm trí bà.“Lúc đó tôi đang ở nhà nấu cơm chiều thì xem được tin này. Đó là một khoảnh khắc rất, rất đáng nhớ,” bà nói.Về phần mình, cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev, năm nay đã 83 tuổi, hôm 8/11 cảnh báo rằng thế giới đang trên bờ vực một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã gia tăng xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine vốn từng là một phần của Liên Xô trước đây.
“Máu đổ ở châu Âu và ở Trung Đông trong bối cảnh các cường quốc chấm dứt đối thoại là một quan ngại lớn,” ông nói.
“Thế giới đang đứng trước ngưỡng một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Một số người còn nói rằng nó đã bắt đầu rồi,” ông nói thêm.
Ông Gorbachev nhận định rằng phương Tây, nhất là Mỹ, đã theo đuổi ‘chủ nghĩa chiến thắng’ kể từ sau Liên Xô sụp đổ hồi năm 1991.
Vì lý do này mà các cường quốc đã không thể đối phó với cuộc khủng hoảng ở Nam Tư, Trung Đông và bây giờ là Ukraine, ông nói.

Ông Gorbachev là lãnh đạo Liên Xô vào cuối những năm 1980. Ông được ghi nhận là người đã tiến gần phương Tây và tạo một môi trường cởi mở dẫn đến sự sụp đổ của chế độ cộng sản ở Liên Xô và Đông Âu hồi năm 1989.

(bbc )

No comments:

Post a Comment