Tình hình có biến chuyển gần đây. Theo
báo Boxun của TQ và một số nguồn tin “phái thân TQ” đã phải đầu hàng
“phái thân Mỹ”. Phái thân Mỹ hiện đã chiểm được sự ủng hộ của khoảng
80% ủy viên TW và rồi sẽ nắm ưu thế tuyệt đối.
Dưới sức ép đấu tranh trong nước và quốc tế đang dâng lên mạnh mẽ, người thâu tóm được quyền lực sẽ lựa chọn điều gì?
Có thể xẩy ra hai trường hợp: hoặc độc
tài hơn và tàn bạo hơn, hoặc sẽ cải cách và đổi mới ở một mức độ tương
thích để sống sót. Kinh tế, chính trị và ngoại giao VN sẽ sụp đổ và bế
tắc nếu không thay đổi theo những giá trị dân chủ, tự do theo nguyện
vọng của người dân.
Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán
Trung quốc cùng nhiều dấu hiệu cho thấy ngày tàn của đế chế “tư bản đỏ”
TQ không xa. Tương tự thời kỳ mà chính Liên xô cũng đã không thể lo nổi
phận mình, buộc phải buông các nước trong phe xã hội chủ nghĩa. Cái phao
cứu sinh duy nhất của VN hiện nay là nước Mỹ và khối đồng minh.
Hiện trạng này khiến người ta nhớ lại Diễn văn lịch sử của Tổng thống Hoa kỳ Ronald Reagan ngày 12/6/1987 tại Bức tường Berlin:
“Tổng Bí thư Gorbachev, nếu ông mưu
tìm hòa bình, nếu ông mưu tìm thịnh vượng cho Liên xô và Đông Âu,, nếu
ông mưu tìm giải phóng, hãy đến đây nơi cổng này. Ổng Gorbachev, hãy mở
cổng này, hãy phá đổ bức tường này!”
Răng và mắt đều “phát triển vượt bậc”
Người Việt Nam ít nhiều đều hoặc là người
của Cộng sản hoặc nạn nhân của Cộng sản. Hành trình gần một thế kỷ
trong con đường xã hội chủ nghĩa đã sinh ra những thế hệ thần tượng sự
tăm tối, thế hệ ngu trung, thế hệ lầm lạc… Nhưng cho đến nay, trước đỉnh
điểm phô bày những khối ung thư của thể chế này, thì ngay cả nhiều đảng
viên đã cả đời trung thành với thể chế này cũng thấy rằng không thể
chấp nhận nó nữa. Đơn giản chỉ vì họ biết họ đang lênh đênh trên một con
thuyền thủng đáy. Tiếng sôi réo chết chìm đã vang động không gian.
Cuộc đấu đã đến một mất một còn. Hiện
tượng Phùng Quang Thanh chết hay sống vừa rồi cùng với những che chắn
vụng về của nhà cầm quyền cùng ngành tuyên giáo Việt Nam thật ly kỳ như
phim trinh thám, khiến cho dân chúng được một phen mãn nhãn.
Việc ông Phùng trở về, nhưng bỗng có sở
thích khác thường như chỉ thích xem văn nghệ, không thích vào lăng viếng
“Cha già”. Hình hài của ông sau khi xuất viện từ Pháp quốc có vẻ như là
một hình ảnh quảng cáo siêu hiệu quả cho tài năng biến dạng của bệnh
viện này. Khán giả tính toán ông trong ảnh của báo “lề phải” dường như
cao hơn cả chục cm chỉ trong hơn một tháng nằm viện. Răng và mắt ông đều
phát triển vượt bậc. Đặc biệt lại thêm sở thích kỳ lạ: không chịu về
nhà, chỉ ở lại Bộ quốc phòng… Những hình ảnh của ông càng khiến dư luận
thêm thắc mắc. Khổ là nhà cầm quyền và “lề phải” dối trá quá nhiều rồi
nên ngay cả khi nói thật cũng chẳng ai tin. Tất cả những lùm xùm quanh
vụ này tố cáo sự giằng co hai phe nhóm quyền lực.
Ai nắm được đồng thời cả công an và quân đội, người đó sẽ thắng.
Và người thắng ấy, nếu là “phái thân
Mỹ”, sẽ có được vô số thuận lợi, được sự ủng hộ của dân VN trong và
ngoài nước, được điều kiện vô tiền khoáng hậu để bảo vệ và tái thiết đất
nước dưới sự hỗ trợ toàn diện của Mỹ và các nước đồng minh.
“Phá bỏ bức tường này”
Có thể cải tổ Đảng CS được không?
Cải tổ tương tự chữa một vết thương. Vết
thương chỉ có thể lành khi đó không phải là khối ung thư. Với khối ung
thư, không thể cải tổ. Dẫu là dạ dày, cũng phải cắt bỏ để thoát chết.
Đảng cộng sản với thể chế độc tài toàn trị có cải tổ được không?
Rất tiếc là không. Lịch sử đã minh chúng điều đó.
Nguyên Tổng Bí thư Đảng CS Liên xô
Mikhain Gorbachev, khi trả lời phỏng vấn về những điều mà ông hối tiếc
nhất, đã nói: “Đó là việc tôi nấn ná quá lâu với nỗ lực cải tổ đảng Cộng
sản.”
Những người theo cộng sản Việt Nam nên
hiểu rằng thay đổi thể chế chính trị sang dân chủ đa nguyên không phải
với mục đích là trừng trị, cướp đoạt quyền lợi của họ, như đảng cộng sản
đã làm với người dân trong Cải cách ruộng đất và sau này. Mà thay đổi
thể chế chính trị là để sống sót, cứu tất cả mọi người và để cứu chính
cả những người cộng sản.
Tại các nước khối Đông Âu đã không có tắm
máu, thậm chí đời sống của người theo cộng sản trước đây đều được cải
thiện vượt bậc theo mức sống chung cả nước. Đó không phải vì lòng tốt
của một ai đó, mà chỉ vì trong chính thể chế chính trị dân chủ đa nguyên
cùng nền tự do ngôn luận, hệ thống giám sát minh bạch đã tự động bảo vệ
quyền lợi của mọi công dân khỏi những phân biệt đối xử và thù địch.
Tổng thống Nga V. Putin, vốn là một trong
những con cưng và đồng phạm của chế độ cộng sản Liên Xô, lại là một cựu
sĩ quan KGB, hẳn cũng khó tránh khỏi một số tội ác, chí ít là khi phải
tuân lệnh cấp trên, đã nhận thức rất rõ về việc không thể để nước Nga
quay lại thể chế cộng sản. Ông nói: “Đừng mong cái triều đại cộng sản
gian tà ấy có cơ hội sống lại trên đất nước này khi dân tộc Nga còn tồn
tại.”
Bàn tay nào?
Cán cân sẽ thay đổi, nếu có một ai đó
trong tứ trụ triều đình đủ tài năng và khôn ngoan chớp thời cơ nắm cả
ngành công an và quân đội để đưa Việt Nam đi theo con đường phong quang
nhất mà Liên xô và các nước Đông Âu đã đi từ những năm 90.
Đó là con đường duy nhất để cứu Việt Nam
lúc này. Nếu các phe phái nhận thức rõ tình thế, chịu ngồi lại với nhau
theo quyền lợi đất nước thì người Việt Nam sẽ không phải đổ máu. Một
cuộc thay đổi từ trên xuống, dưới áp lực của người dân Việt Nam và các
lực lượng quốc tế. Tại sao không?
Nhiều người nghi ngờ khả năng này. Và ai
mà chẳng phải ngờ, bởi các nhà cầm quyền Việt Nam đều đã gây ra quá
nhiều thất vọng, đã làm mọi biện pháp để tước đoạt những quyền đương
nhiên của các công dân và đẩy đất nước vào thảm họa.
Nhưng nếu ta nhìn lại lịch sử, những cuộc thay đổi thể chế từ trên xuống là điều không hiếm.
Mùa xuân năm 1991, Tổng Bí thư Đảng CS
Liên xô Gorbachev đã bị mắc kẹt giữa hai khuynh hướng quyền lực khiến
ông rất khó xoay chuyển tình hình. Một bên là phe bảo thủ cứ cố lật
ngược mọi chính sách cải cách của ông. Bên kia là những người am hiểu
thời thế, có lương tâm với đất nước, muốn ông thiết lập một hệ thống
chính trị đa đảng và đi theo xu hướng cải cách thị trường. Ông phải lựa
chọn.
Và nền dân chủ đã đến từ bàn tay của
Mikhain Gorbachop. Đương nhiên đó không phải là bàn tay sạch. Ông vốn là
một trong những kẻ thống soái thể chế độc tài cộng sản lớn nhất, gần
một thế kỷ dìm nhân loại vào ác mộng.
Nhưng ông đã tỉnh ngộ, đã kịp thời hành
động và được nhân loại mãi tri ân trên phương diện là người trực tiếp
trả lại quyền dân chủ và tự do cho người dân. Lãnh đạo Liên bang Xô viết
chỉ 6 năm nhưng nỗ lực của ông là không thể tính đếm. Ông đã giúp chấm
dứt Chiến tranh lạnh, giải thể Liên bang Xô viết, làm sụp đổ hệ thống
xã hội chủ nghĩa trái tự nhiên, chấm dứt gần một thể kỷ ác mộng của loài
người trong chủ nghĩa cộng sản. Từ chỗ là một trong những thủ phạm lái
con tàu độc tài cản trở phát triển, ông đã được trao giải Nobel Hòa bình
và trở thành một anh hùng thời đại.
Có vô số ví dụ về việc con cưng của một
thể chế chính trị – vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm, đã thức tỉnh và
đứng lên thay đổi thể chế ấy.
Có thể có nhiều người có khát vọng hơn
họ, trong sạch hơn họ, nhưng không hội đủ nguồn lực và tài năng, đủ thủ
đoạn chính trị để đốn vào tử huyệt của chính thể hiện thời.
Tại sao Myanmar – chế độ độc tài quân
phiệt đã đi theo khuynh hướng tự do dân chủ?
Ngoài những nỗ lực của bà
Aung San Suu Kyi, ai mà ngờ được rằng Than Shwe, kẻ độc tài có nhiều nợ
máu với người dân lại là kiến trúc sư của nền dân chủ hiện tại của
Myanmar?
Tổng thống Thein Seinn đương nhiệm chính
là người được tiền nhiệm Than Shwe – vị tổng thống được cho là tàn nhẫn
nhất trong các nhà độc tài quân sự của Myanmar lựa chọn. Thein Sein đã
có công thúc đẩy cải cách thể chế chính trị này bằng việc thoát Trung và
mở cửa, đi với Mỹ và phương Tây, bỏ cấm vận, dưới âm hưởng của cách
mạng mùa xuân A rập.
Nền dân chủ đa nguyên sơ khai của Việt
Nam có thể đến qua tay một vài nhân vật nào đó trong đám cầm quyền độc
tài hiện tại, khi họ tận dụng được sự đấu tranh của người dân, áp lực
quốc tế và thời cơ, là điều hoàn toàn tin được.
Tốt nhất là có một Thánh Gióng. Nhưng Gióng là huyền thoại và chỉ biết đánh giặc rồi bay về trời.
Vậy thì cần những ai đó trong đám nhân
quần, với những ưu nhược và vị thế sẵn có, dám sám hối và dâng tặng phần
cuối cuộc đời mình cho dân nước Việt Nam, trước hết là cũng để cứu
chính họ.
Sao không là một vài người nào đó trong Tứ trụ “Sang Trọng Hùng Dũng?”
Hoặc, sao không là Nguyễn Tấn Dũng?
Các vị này đã kịp hưởng thụ quá nhiều
tiền rừng bạc bể mặn mồ hôi và máu của dân Việt. Họ chỉ còn thiếu việc
biết sám hối bằng hành động “để có danh gì với núi sông.”
Võ Thị Hảo
No comments:
Post a Comment