Wednesday, April 13, 2016

Tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng mãn hạn tù



  Sáng nay 13/4/2016, Tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng đã rời khỏi Trại giam số 2 (Hà Nội) trong sự chào đón của gia đình và bạn bè cùng chí hướng. 

Dũng bước khỏi cổng nhà tù trong sự vui mừng lẫn ngạc nhiên của những người đi đón anh. Trên ngực áo của người thanh niên yêu nước này là hình ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ và trên cánh tay trái của Dũng được xâm hai chữ "Sát Cộng" rất lớn và hàng chữ nhỏ "Government should be afraid of people..." (Chính quyền nên sợ người dân). Gương mặt hiền lành của Dũng toát lên vẻ tự tin và rắn rỏi.

   Nguyễn Viết Dũng (tức Dũng Phi Hổ) bị kết án 12 tháng tù giam hôm 11/3/2016 với cáo buộc vi phạm điều 245 BLHS “gây rối trật tự công cộng”. 

Tại phiên sơ thẩm hôm 14/12/2015, bất chấp sự vắng mặt của các luật sư và sự phản đối của “bị cáo” do sức khỏe không đảm bảo tham gia phiên tòa, Nguyễn Viết Dũng vẫn bị kết án 15 tháng tù giam. 

Nguyễn Viết Dũng bị bắt ngày 12/4/2015 khi đang ngồi giải lao trong quán nước sau khi tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh tại Hà Nội. Khi bị bắt, Dũng đang khoác trên người bộ quân phục Việt Nam Cộng Hòa và công luận tin rằng đây chính là lý do Dũng bị đưa vào nhà tù. Bị bắt cùng với Dũng còn có hai người bạn nhưng hai người này đã được thả ra sau đó. 

Khi được hỏi về cảm xúc ngày ra tù, Dũng chia sẻ rằng ngoài việc vui mừng được gặp lại bạn bè, người thân thì anh “thấy bình thường, không thấy sự khác biệt nhiều giữa nhà tù nhỏ và nhà tù lớn”

Nguyễn Viết Dũng cho biết biểu tượng cờ vàng trên ngực áo “được may kín đáo và may khi còn ở Trại giam số 1 và phải thật khéo léo gìn giữ nó”. Còn hình xâm chữ “Sát Cộng” trên cánh tay trái được một người bạn tù xâm cho. 

Dũng nói: “Trước khi xâm tôi đã nói với người bạn tù là sẽ phải đối mặt với nguy hiểm nếu giúp tôi. Và thật bất ngờ chính người bạn tù này lại khuyên ngược lại tôi. Anh ta bảo anh ta chấp nhận mọi rủi ro nếu có. Thái độ của anh ta rất hào hứng và không hề sợ hãi”

Khi được hỏi về phản ứng của cai tù về hình xâm, Dũng cho biết: 

- Tuy không có phản ứng gì gay gắt nhưng khi đối diện với họ, tôi cảm nhận được suy nghĩ và thái độ của họ. 

Dũng nói rằng sẽ viết hồi ký, kể lại những chuyện đã trải qua trong nhà tù và sẽ tiếp tục dấn thân cho Tự do và Công bằng cho Việt Nam. Chia sẻ với CTV Dân Làm Báo, Nguyễn Viết Dũng khẳng định bản án mà nhà cầm quyền áp đặt lên anh là bản án bất công: “Mỗi lần nói chuyện, đối thoại với họ, hay phải ký kết bất cứ văn bản gì tôi đều viết rằng bản án dành cho tôi là bất công, là luật rừng. Họ đã áp dụng luật rừng để xử tôi”. 

Cuộc trao đổi giữa CTV DLB với Nguyễn Viết Dũng phải tạm ngừng để Dũng vào cửa hàng thay mắt kính. Ngày 12/4/2015, khi bị bắt Dũng đã bị đánh đập, bị công an bẻ gãy kính. Suốt một năm qua Dũng không có sự trợ giúp của kính nên mắt ngày càng mờ đi. 

Trước khi chia tay, Nguyễn Viết Dũng không giấu được cảm xúc vui mừng: 

- Tôi đã thuyết phục được hầu hết những người ở tù chung với mình. Ở buồng giam khác tôi không biết, nhưng chỗ tôi, những người tù đã không còn sợ chế độ này nữa. 

Xin chúc mừng người thanh niên yêu nước Nguyễn Viết Dũng trở về trong vinh quang! 

13.04.2016

No comments:

Post a Comment