Thursday, May 26, 2016

TUYỆT VỜI, BARACK OBAMA – TỔNG THỐNG HOA KỲ


Tổng thống Obama phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình ngày 24/5/2016. Nguồn: internet
Tổng thống Obama phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình ngày 24/5/2016. Nguồn: internet
– Phong cách lịch lãm, diễn đạt rất lưu loát. Cuộc nói chuyện kéo dài hơn nửa giờ đồng hồ, nói về những vấn đề trọng đại giữa hai quốc gia, hai dân tộc trong suốt quá trình dính líu vào nhau và những gắn kết gần đây, những diễn ảnh tương lai tươi sáng cho sự hợp tác chặt chẽ và toàn diện giữa hai nước, hai dân tộc.
 Nhưng trong suốt cuộc nói chuyện liên tục, ông không hề nhìn vào một tài liệu nào cả. Những lời chào, những chuyện kể bên lề nội dung chính của câu chuyện…, những tiếng Việt mà ông vừa mới tập nói, được chêm vào và lời tạm biệt cho thấy một phong cách lịch lãm, hòa đồng, gần gũi, dễ mến của một chính khách bậc thầy hiếm có.

– Trong suốt cuộc nói chuyện, ông đã nhiều lần nhắc đến các sự kiện lịch sử Việt Nam, các nhân vật lịch sử, các danh nhân văn hóa của dân tộc Việt Nam, các di tích, địa danh văn hóa cổ xưa, các địa danh du lịch, các nhà thơ, nhạc sĩ, nhạc và thơ… Và ông đã đưa các sự kiện, các nhân vật, các lời thơ, tiếng hát vào đúng vị trí rất thích hợp trong bài nói chuyện của mình, cho thấy một kiến thức uyên thâm, một trí nhớ rất phi thường và tài diễn đạt sâu sắc, gần gũi, nhạy bén. Khiến cho bài nói chuyện của ông rất hấp dẫn, mạch lạc và logic… làm cho người nghe cảm thấy rất vui, rất vừa lòng, rất được tôn trọng… Và người nghe như cuốn hút theo lời ông nói.
– Lịch sử của nước Mỹ cũng có nhiều nhân vật vĩ đại, những chiến thắng vang dội, những thành tựu to lớn về mọi mặt vào hàng bậc nhất thế giới, nhưng ông Obama đã không hề một lần nhắc đến những điều đó trong suốt buổi nói chuyện của ông.
 Một người trí thức vào hàng thông thái, một nhân vật quyền lực nhất của nước Mỹ và của thế giới không hề có chút kiêu căng, ngạo mạn nào cả
Và ông cũng luôn nói đến cái lẽ công bằng giữa một chàng tí hon và một anh khổng lồ, giữa họ luôn luôn còn tồn tại những lẽ phải mà đã là con người thì buộc phải tôn trọng các lẽ phải ấy.
– Nước Mỹ và người dân Mỹ đã biết lựa chọn một trong những người xuất sắc nhất để trao quyền lực điều hành đất nước cho họ, đó là Barack Obama.
– Obama quá tuyệt vời trong buổi nói chuyện tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) và đội ngũ cố vấn của ông cũng là những người xuất sắc, những người đã lựa chọn những nhân vật, sự kiện trong lịch sử Việt Nam, những nhạc sĩ, nhà thơ, những lời thơ, tiếng hát… rất được người dân Việt Nam yêu thích để đưa vào bài nói chuyện của ông và hai câu thơ trong truyện Kiều mà ông mượn để kết thúc buổi nói chuyện là quá tuyệt vời.

“Rằng: Trăm năm cũng từ đây Của tin gọi một chút này làm ghi” (*)

   Một lời khẳng định cho mối kết giao, một niềm tin vững chắc sẽ mãi còn có nhau, nếu ta còn nhau trên cõi đời này; như tấm lòng của Kim Trọng đi khắp nơi để tìm cho được Thúy Kiều sau 15 năm dài lưu lạc, biệt tăm vậy!
Thay cho lời cuối của tôi: Obama, tôi rất ngưỡng mộ ông, ông rất xứng đáng là người lãnh đạo một đất nước lớn dẫn đầu thế giới như nước Mỹ!

  (*) Ghi thêm đoạn thơ trong truyện Kiều mà ông Obama đã trích.
“Được lời như cởi tấm lòng Giở kim thoa với khăn hồng trao tay. Rằng: Trăm năm cũng từ đây Của tin gọi một chút này làm ghi. Sẵn tay khăn gấm, quạt quỳ với càng thoa ấy, tức thì đổi trao Một lời gắn bó tất giao Mái sau dường đã xôn xao có người. Vội vàng lá rụng hoa rơi Chàng về viện sách nàng về lầu trang… “
(Nguyễn Du)

Hương Nam SG(25-5-2016)
(adminbasam) 

No comments:

Post a Comment