Thursday, August 11, 2016

Canh bạc 500 triệu đô và khoản miễn hoàn thuế hơn 10 ngàn tỷ đồng (448 triệu đô) dành cho Formosa

  - Sau khi hoàn thành vai diễn xin lỗi trước công chúng qua màn hình do Bộ Tài Nguyên Môi Trường chủ trì, nhà máy thép Formosa đồng ý bồi thường khắc phục hậu quả sau thảm hoạ môi trường tại 4 tỉnh miền Trung với giá 500 triệu đô la (tương đương 11.500 ngàn tỷ Việt Nam đồng). Đây là con số do chính phủ Việt Nam công bố với báo giới. Bây giờ tin cho biết Formosa sẽ được nhà nước miễn không phải trả thuế tổng cộng khoảng 448,5 triệu đô la.  Như vậy liệu chuyện Formosa bồi thường thực sự là canh bạc thắng lợi như các quan chức Cộng sản tuyên bố hay không?

Thông tin trên báo Dân Trí cho hay: Công ty Formosa Hà Tĩnh được Tổng cục Thuế dự kiến miễn thuế và không truy thu thuế với số tiền hơn 10, 450 tỷ đồng (do bị thiệt hại từ sự cố biểu tình ngày 13/5/2014 lúc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam). Tính đến nay công an và các cơ quan chức năng vẫn chưa thể truy bắt được các đối tượng cầm đầu những cuộc biểu tình bạo động này dù trên mạng có rất nhiều hình ảnh và clip cho thấy nhóm cầm đầu là những người mang mũ cối, có bộ đàm và đeo cờ đỏ sao vàng trên người.

Từ tháng 4 năm 2014 đến nay, công ty Formosa đã được hoàn thuế với số tiền 10.173 tỷ đồng, trong đó 1.185 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng đã nộp khâu nhập khẩu thực hiện cơ chế ghi thu ghi chi.

Trước đó, Bộ Tài Chính đã miễn giảm, miễn phạt và hoàn lại số tiền thuế đã truy thu, phạt cho Formosa số tiền trị giá 71,6 tỷ đồng. Đây là số tiền miễn giảm và hoàn lại khoản thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đã nộp đối với hoạt động hút cát san nền số tiền 71,6 tỷ đồng (trong đó thuế tài nguyên là 49,2 tỷ đồng, phí bảo vệ môi trường là 22,75 tỷ đồng) (1)

Theo số liệu từ các cơ quan chức năng thống kê cho thấy rõ ràng đến nay, lợi đơn thiệt kép là hậu quả từ nhà máy Formosa mà nhân dân đang phải gánh chịu.

Con số 10 ngàn tỷ được miễn thuế so với con số 11 ngàn tỷ mà Formosa hứa sẽ khắc phục hậu quả sau thảm hoạ môi trường chỉ ra rằng Formosa không hề thiệt thòi. Kết quả của canh bạc cá chết - bồi thường - miễn thuế nhà nước Việt Nam đem về một "lợi nhuận" là 51.5 triệu đô.

Như vậy trong cái gọi là 500 triệu đô để bồi thường cho nạn nhân thảm hoạ môi trường có đến 448,5 triệu thật ra không đến từ Formosa mà đến từ chính tiền thuế của người dân.
Với thâm niên đầu tư và bề dày tàn phá môi trường ở các nước, người đọc có thể tìm hiểu thêm để hiểu vì sao Formosa có thể chọn Việt Nam là bãi đáp an toàn như vậy sau nhiều tai tiếng từ nước bạn Campuchia.

Trả hơn 1 ngàn tỷ đồng sau sự cố thảm họa môi trường, cùng hàng loạt các ưu đãi khác như cho thuê đất dài hạn giá rẻ, được thành lập dạng đặc khu, Formosa đã bộc lộ rõ bản chất của một tay chơi sừng sỏ chứ không phải dạng thường.

Chấp thuận để Formosa và Việt Nam cùng nhiều ưu đãi, Bộ Tài Nguyên Môi Trường, Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính… thật ra chỉ đang thể hiện quyết tâm hủy hoại môi trường sống của dân Việt với giá rẻ mạt thay Bộ Chính Trị mà thôi.




No comments:

Post a Comment