Friday, January 18, 2013

Việt Nam chỉ trừng trị tham nhũng cỡ ‘mèo con’

SÀI GÒN (NV) -Lần đầu tiên tại Sài Gòn, một số chuyên viên nghiên cứu của nhà nước trung ương “đăng đàn” cảnh cáo rằng nạn tham nhũng đang là nguy cơ số một đe dọa sự tồn vong của đảng cộng sản.

Hội nghị này diễn ra hôm 15 tháng 1 tại Sài Gòn, do Ðại Học Quốc Gia Sài Gòn và tạp chí Cộng Sản tổ chức, quy tụ khoảng 200 nhà nghiên cứu, lý luận của nhà nước cộng sản Việt Nam.

Báo mạng VietNamNet trích dẫn bài tham luận của ông Trần Ðình Bút, cựu chuyên viên cố vấn của thủ tướng cộng sản Việt Nam nói rằng chỉ có những vụ án tham nhũng cỡ nhỏ, liên quan đến cán bộ cấp phường mới bị phanh phui, trừng trị. Tuy nhiên, cũng theo ông Trần Ðình Bút, con số những vụ “tham nhũng mèo con” bị đưa ra tòa như thế chỉ chiếm khoảng 30%, trong khi số vụ tham nhũng cấp trung ương bị phanh phui còn tệ hơn: 0.3%.

Ông này còn cho rằng rất nhiều vụ tham nhũng lớn bị ém nhẹm, bưng bít, che đậy... hoặc chỉ được “khui” từng phần, kéo dài lê thê... để “được” rơi vào quên lãng. Ông Trần Ðình Bút cho rằng chỉ có cấp nhỏ bị lôi ra tòa trong vụ PMU 18; vụ Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ...

Chỉ có những vụ tham nhũng “mèo con” mới bị đưa ra tòa trị tội. (Hình: Internet)

Ông Trần Ðình Bút còn ví von rằng tình trạng “xử lý tham nhũng ở Việt Nam hiện nay có thể được thể hiện qua câu châm biếm của dân gian: ‘Con mèo ăn vụng miếng mỡ cỏn con thì bị đập chết tươi, trong khi con cọp cướp cả heo thì chẳng ai dám đuổi.”

Trong khi đó, theo cựu viện trưởng Viện Triết Học - Nguyễn Trọng Chuẩn, nạn tham nhũng quyền lực và chính trị nguy hiểm hơn cả tham nhũng về kinh tế. Ông này chỉ trích tình trạng chạy chức, mua ghế trong kỳ thi tuyển công chức mới đây tại Hà Nội đã làm chấn động dư luận suốt tháng qua.

Nạn mua ghế công chức đã được đích danh ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực tố cáo công khai trong cuộc họp hồi cuối năm 2012. Tuy nhiên, vụ mua bán ghế công chức này hôm 14 tháng 1 có vẻ đã bị “chìm xuồng” theo kết quả thanh tra của chính quyền Hà Nội.

Ông Chuẩn nói: “Chắc chắn số cán bộ mua ghế sẽ tìm mọi cách ‘thu hồi vốn đã bỏ ra và lấy thêm lãi càng nhanh càng tốt.’” Ông Chuẩn còn nói thêm rằng tình trạng tham nhũng trong lĩnh vực chính trị gây nguy ngập cho sự tồn vong của chế độ hiện nay tại Việt Nam.

Một người khác là ông Hoàng Chí Bảo, thành viên hội đồng lý luận trung ương của đảng cộng sản Việt Nam nói rằng Việt Nam “chỉ chống tham nhũng bằng lời nói chứ không bằng việc làm và hành động.” Vì vậy, theo ông, tuyên bố này, nọ của các cấp lãnh đạo cộng sản Việt Nam chỉ làm gia tăng sự hoài nghi của xã hội. Hơn thế nữa, ông này cho rằng, những lời tuyên bố chống tham nhũng của một số nhà lãnh đạo Việt Nam chính là “tấm bình phong che chắn một cách tinh vi cho những hành vi tham nhũng ẩn núp trong bóng tối.”

Còn theo báo Tuổi Trẻ, có đến 65 bản tham luận tham gia việc mổ xẻ chủ đề tham nhũng nóng bỏng ở Việt Nam.

Thế nhưng, dư luận lại cho rằng hầu như không còn ai tin, cũng không có ai nghe theo những lời hứa hẹn hão huyền sẽ “ngăn chận, đẩy lùi nạn tham nhũng đang làm hao mòn trầm trọng lòng tin của người dân vào chế độ.”

Mới đây, hôm 14 tháng 1 xảy ra vụ chém người để giành ghế một cách ngang nhiên tại tỉnh Ðồng Tháp, chứ không cần mua ghế như tại Hà Nội.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, một phó trưởng công an xã Phú Ðiền thuộc huyện Tháp Mười, tỉnh Ðồng Tháp đã thuê “xã hội đen” chém gục ông Trương Văn Cọp, trưởng công an xã với ý định chiếm đoạt chiếc ghế của ông này. Ông Phó công an Ngô Hoàng Hải thú nhận muốn hạ uy tín của ông Cọp để nhảy lên giành ghế trưởng công an xã.

Tuy nhiên, nội vụ bị đổ bể, ông Hải bị bắt để điều tra. Riêng ông Cọp bị thương khá nặng đang nằm điều trị tại bệnh viện. (PL)

No comments:

Post a Comment