Saturday, September 7, 2013

Tiếu Lâm: Lương Tháng Thủ Tướng 800 Đô!

 


      Trong tuần qua có hai tin, người Việt trong ngoài nước nghe được sẽ cười ra nước mắt.
   *Một là nhìn lên trời cười hô hố ba tiếng với tin tiếu lâm lương tháng của Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng chỉ có 800 Đô la Mỹ.
    
 *Hai là nhìn xuống đất lau nước mắt ba lần với tin sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường thất nghiệp dài dài vì không có tiền ” bôi trơn” chân cán bộ trong khi trường học toàn quốc thiếu giáo sư, giáo viên trầm trọng.


    Tin TT Dũng lương chỉ có 800 Đô một tháng là do Văn phòng Chính phủ VNCS công bố một cách chánh thức. Chớ không phải của những người Việt trong ngoài nước yêu nước thương dân theo dõi sát và nói thật thời cuộc VNCS như anh chị em dân báo và blogger, nên CS chụp mũ là “lực lượng thù địch”  loan tải.

Tiếng Việt có chữ lương bổng.

 Nếu lương chánh thức của TT Dũng là 800 Đô  thì quá thấp, ít hơn tiền trợ cấp an sinh xã hôi SSI của một người Mỹ độc thân sống dưới mức nghèo khó của Mỹ ở Cali, nên nhà nước Mỹ cấp luôn bảo hiểm y tế công Medicare và MediCal hoàn toàn khỏi đóng.

   Vậy thử hỏi làm sao TT Dũng lúc chưa làm thủ tướng, lương ít hơn khi làm thủ tướng lại đã đủ tiền cho hai người con du học Mỹ, sơ sơ mỗi người vừa đóng học phí vừa chi phí ăn ở, xe cộ hà tiện lắm cũng phải 7.000 Đô mỗi tháng trở lên cho một người. Học phí ở Mỹ đối với du học sinh cao nổi tiếng thế giới.

Do vậy cái bổng của Ông phải lớn lắm. Bổng có hai thứ nổi và chìm. Nổi và chánh thức có tư dinh, kinh phí, nhân viên và phương tiện tuỳ phục vụ cho chức vụ và mật phí bó buộc có dành cho chức vụ lãnh đạo quốc gia, nhân viên chánh phủ nước nào cũng có – do ngân sách quốc gia đài thọ.
Riêng ở VNCS với tư cách là thành viên của Bộ Chánh Trị, một đảng viên tối cao của Đảng, Ông Dũng còn được hưởng “chế độ” cũng tối cao do ngân sách Đảng đài thọ nữa.
Người dân VN về phương diện ngân sách bị một cổ hai tròng phải đóng góp thuế cho hai ngân sách. Một là ngân sách quốc gia, hai là ngân sách đảng do ngân sách quốc gia bí mật rót qua, hoàn toàn “tuyệt mật” đối với nhà nước và quốc hội.
Bổng bên nhà nước coi vậy chớ có chừng mực vì có con số trong ngân sách tức là Quốc Hội biết – trừ mật phí chỉ có con số chung, xài không cần chứng phiếu hoá đơn vì nhiều khi đây là tiền dùng cho tình báo, Quốc Hội cấp mà không hậu kiểm.
Còn thứ chìm, không tên mới lớn. 
Bổng này ngoài vòng pháp luật, do hối lộ, hối mại quyền thế, ăn đầu, ăn đuôi các hợp đồng quốc tế. 
     Số này lớn lắm trong chế độ CSVN và với TT Dũng. Luật pháp VNCS có qui định các nhân viên chánh phủ phải kê khai tài sản, nhưng tài liệu kê khai không được luật pháp qui định là hồ sơ công cộng, nên người dân, báo chí không có quyền truy nhập, tìm xem.
Riêng TT Dũng còn có một lợi thế khác trong việc giấu nhẹm của chìm này. Ông là Chủ Tịch Uỷ Bàn Bài Trừ Tham Nhũng của Đảng lẫn Nhà Nước CSVN. Ưu thế này rất quan trọng. Nên người cầm đầu phe đối thủ chống TT Dũng, là Tổng Bí Thư Nguyễn phú Trọng muốn “thịt” TT Dũng đã kiên trì giựt cho được cơ quan này từ tay TT Dũng, đem về Đảng và mới đây lập một hơi 7 đoàn thanh tra guồng máy nhà nước trung ương và địa phương do TT Dũng chịu trách nhiệm.
  
      Bàn dân thiên hạ cười hô hố vì số lượng của TT Dũng 800 Đô một tháng quá nhỏ so với cả chục người dưới ông cả chục cấp mới bị phanh phui. 

 Tiêu biểu và cụ thể, Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị Sài Gòn có mức lương 2.6 tỷ đồng, tương đương với 120.000 Mỹ kim một năm, tức 10 ngàn Đô một tháng – hơn 10 lần TT Dũng.

 Còn Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Chiếu sáng Công cộng có mức lương tháng cũng tròm trèm 10 ngàn Đô như ông bạn cầm cán công ty thoát nước tức coi đường mương, cống rảnh, rác rến có nghẹt không của Saigon.
Không phải chỉ cán bộ, đảng viên CS có chức có quyền trong Đảng Nhà Nước giàu nứt đố đổ vách, hết chỗ cất giấu tiền bạc, phải rửa tiền đem gởi giấu ở ngoại quốc. Chính ngân hàng nhà nước nói năm nay sơ khởi số tiền ngoại tệ nghi là gởi ngoại quốc để rửa lên khoảng 2 tỷ 2 Đô la.

Những người ăn theo CS cũng giàu lên, trưởng giả học làm sang, khoái chơi trội, chơi nổi tạo thành phong trào cho con cháu du hoc Pháp, Mỹ, mỗi tháng tốn cả 10 ngàn đô la. Loại mới giàu nhờ ăn theo CS này ở hai chế độ CS lớn còn sót lại ở Á châu đang tạo thành trào lưu nuôi cho cưng, chó cảnh TC theo lối TC. Báo Pháp Le Courrier International mới đây có một bài viết chưởi vào mặt bọn này, với tựa đề lấy lời nói khoe khoang của trưởng giả TC: «Tôi, con chó cao cấp, mặc kimono và đi spa».

Dòm lên cười xong, lại ngó xuống “quần chúng nhân dân” của CS, phải gạt nước mắt ba lần mà không ráo lệ. Sinh viên, giáo sinh tốt nghiệp đại học, trung học sư phạm ở VN, ra trường thất nghiệp hàng hàng, lớp lớp, dài dài vì không có Đô la làm “thủ tục đầu tiên, bôi trơn” giò cẳng cán bộ đảng viên của tổ chức chánh quyền và sở giáo duc của CS nên không được tuyển dụng, “bố trí” đi làm nghề đã được đào tạo.
Giáo chức sư phạm nghề “bán cháo phổi” nhưng lương chết đói, thiếu trầm trọng không những ở trường nông thôn mà ở thành phố cũng thiếu.
Thất nghiệp đến đổi những người mà xã hội VN tin tưởng “lương sư hưng quốc” ăn học, thực tập sư phạm cả mười mấy năm phải đi làm người chào hàng, mua gánh bán bưng, thậm chí làm bồi bàn, hầu rượu, xuất khẩu lao động để kiếm sống.
Chính Thứ trưởng Bộ Gíao Dục, Đào Tạo Nguyễn Thị Nghĩa trong hội nghị tổng kết năm học 2012-2013, than cả nước còn thiếu 27.554 giáo viên đứng lớp. Một số tỉnh thành còn thiếu hàng nghìn giáo viên như Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Bắc Giang. Ngay ở Saigon thủ đô kinh tế của VNCS bây giờ, Ban Giám đốc Sở Giáo dục cũng la làng lên năm học 2013-2014 thành phố thiếu khoảng 1.200 giáo viên trong đó thiếu 300 giáo viên mầm non, 500 giáo viên tiểu học và 400 giáo viên THCS.

Tại sao? Hỏi tức là trả lời, tại vì Đảng CS độc tài, đảng trị toàn diện ở VN./.

Tác giả : Vi Anh

No comments:

Post a Comment