Monday, December 9, 2013

Người biểu tình ở Ukraina kéo đổ tượng Lenin


Người biểu tình kéo đổ tượng Vladimir Lenin trong trung tâm thủ đô Kyiv, Ukraina, hôm Chủ nhật 8/12/13. Cuộc biểu tình bước sang tuần thứ ba với khoảng 200.000 người tham gia
    Người biểu tình kéo đổ tượng Vladimir Lenin trong trung tâm thủ đô Kyiv, Ukraina, hôm Chủ nhật 8/12/13. 
 Cuộc biểu tình bước sang tuần thứ ba với khoảng 200.000 người tham gia

Những người dân Ukraina biểu tình phản đối chính phủ đã kéo đổ bức tượng người sáng lập nhà nước Xô viết Vladimir Lenin, trong trung tâm thủ đô Kyiv, trong đợt biểu tình rầm rộ mới nhất phản đối chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych.
  Hàng trăm ngàn người phất cờ Liên hiệp Âu châu và cờ Ukraina trong khi tập hợp tại Quảng trường Độc lập ở Kyiv để phản đối quyết định của chính phủ không ký một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp Âu châu để ủng hộ Moscow

Trong một bức thư gửi cho con gái, nhà lãnh đạo đối lập từng là Thủ tướng Ukraina, hiện đang bị tù, bà Yulia Tymoshenko viết, ông Yanukovych đã mất tư cách chính danh là tổng thống và kêu gọi lật đổ ông. Bà nói:

“Ông ấy (Tổng thống Victor Yanukovych) hiểu rằng chỉ một ngôn ngữ duy nhất. Đây là ngôn ngữ của sức mạnh đầy uy lực và hòa bình. Và chúng ta nên sử dụng nó để nói với ông ấy. Chúng ta phải loại ông ấy ra khỏi quyền lực ngay bây giờ.”

Trước đó, nhà lãnh đạo đối lập Arseniy Yatsenyuk nói rằng ông sẽ chỉ thương thảo với Tổng thống Yanukovych khi nào ông ấy chỉ định một chính phủ mới sẽ tạo mối quan hệ chặt chẽ với Âu châu.

Hôm Chủ nhật, cơ quan an ninh nhà nước loan báo họ đã mở cuộc điều tra các nhà lãnh đạo đối lập vì tình nghi mưu toan tiếm quyền.

Trong khi đó, Ủy ban Âu châu ra một tuyên bố nói rằng Chủ tịch Ủy ban Jose Manuel Barroso đã điện đàm với ông Yanukovych hôm Chủ nhật, kêu gọi ông nhanh chóng tìm cách đối thoại với phe đối lập và tôn trọng các dân quyền. Ủy ban cũng cho biết trưởng ban chính sách đối ngoại của EU, bà Catherine Aston sẽ đi thăm Kyiv trong tuần này để hỗ trợ việc tìm giải pháp ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Các cuộc biểu tình phản đối bộc phát hồi cuối tháng trước sau khi Tổng thống Yanukovych từ chối ký một thỏa thuận thương mại đã được chờ đợi từ lâu nay với EU. Hôm thứ Sáu ông Yanukovych đã gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin để đàm phán về một hiệp định mà phe đối lập xem như một nỗ lực nhằm tạo lại Liên Xô.

Trong những tháng gần đây, Nga đã gây áp lực kinh tế mạnh đối với Ukraina, quốc gia đang trong tình trạng khó khăn tài chính nhằm gây trở ngại cho việc ký thỏa thuận với EU. Nga là nước đầu tư nhiều nhất vào Ukraina, là một đối tác thương mại và là nước cung cấp khí đốt chính cho Ukraina.

Nga đang tìm cách thành lập một khối mậu dịch với các nước Cộng hòa Xô viết cũ, và các nước ‘chư hầu’. Trước đây trong năm, Nga đã áp đặt những hạn chế về hàng hóa từ Ukraina, giảm xuất khẩu của Ukraina 25%, khiến nước này bị lâm vào suy thoái. 
nguôn : (voatiengviet)

No comments:

Post a Comment