Friday, January 9, 2015

Khủng bố tại Paris

Tấm hình châm biếm Abu Bakr al-Baghdadi trên Charlie là nguyên nhân của cuộc khủng bốTấm hình châm biếm Abu Bakr al-Baghdadi lãnh đạo phong trào Nhà nước Hồi giáo trên Charlie là nguyên nhân của cuộc khủng bố


      Sáng nay, cả kinh thành Paris rung chuyển bởi một vụ khủng bố mà cả động cơ, phương pháp gây án, và mức độ đẫm máu sẽ đi vào lịch sử.
Hình như chỉ có hai nguời đàn ông mặc đồ đen, đeo mặt nạ đen, và mang Kalashnikovs (súng AK) tấn công vào văn phòng của tạp chí chuyên trào phúng, xuất bản mội tuần một lần, có tên Charlie Hebdo, tại Paris, thủ đô Cộng hòa Pháp.
Charlie Hebdo, thường lấy để tài và cảm hứng từ những sự kiện đang tranh cãi trong dòng thời cuộc để mỉa mai, châm biếm, gây cười.

Nhân vật Abu Bakr al- Baghdadi, lãnh đạo của lực lượng Nhà nước Hồi giáo, đã bị Charlie Hebdo mang ra châm chọc là động cơ chính gây ra vụ tấn công sáng nay. Tin ban đầu, có ít nhất 12 người chết, và 11 người bị thương.
Những video trên mạng lan truyền hình ảnh tên khủng bố, bịt mặt, tay bóp cò, nổ súng giết người, miệng hô vang “thượng đế vĩ đại”. Tạp chí này đã từng bị tấn công vào năm 2011 vì châm biếm Đấng Tiên tri Muhammad.
Những kẻ khủng bố đã trốn thoát. Cảnh sát Paris đang mở chiến dịch vây lùng. Tổng thống Pháp, Francois Hollande có mặt tại hiện trường, và đã triệu tập nội các họp trong tình trạng khẩn cấp.
Người dân Paris tỏ lòng đoàn kết và chia sẻ những tốn thất với Charlie Hebdo, đều viết “Je suis Charlie”.
Điềm xấu xảy ra ngay ở tuần lễ đầu tiên, báo hiệu năm 2015 không bình yên.

Biên tập viên ĐCV
© Đàn Chim Việt

No comments:

Post a Comment