Friday, January 9, 2015

Truy tìm nghi phạm thảm sát Charlie Hebdo

Cảnh sát Pháp mở chiến dịch khổng lồ tại khu vực Picardy của Pháp để truy tìm các nghi phạm đã tấn công tòa báo Charlie Hebdo hôm 7/1.
Họ đang rà soát vùng xung quanh thị trấn Villers-Cotterets, nơi hai nghi phạm được cho đã cướp một trạm xăng.
Làng Longpont cũng bị phong tỏa trong khi đặc nhiệm vào từng nhà để tìm hai anh em Cherif và Said Kouachi.
Pháp đã tổ chức quốc tang hôm 8/1 cho 12 nạn nhân của vụ thảm sát tại trụ sở tạp chí châm biếm ở Paris.
Giới chức nước này nói không có liên quan giữa vụ này và một vụ nổ súng khác hôm thứ Năm 8/1, trong đó một nữ cảnh sát bị bắn chết ở Montrouge, phía nam thủ đô.

Thủ phạm có súng máy và súng ngắn đã trốn thoát khỏi hiện trường ở Montrouge.
Chính quyền mở rộng vùng báo động cao nhất từ Paris tới Picardy trong khi cảnh sát, bao gồm cả các đơn vị chống khủng bố, tiếp tục truy kiếm những kẻ tấn công Charlie Hebdo. Trực thăng cũng được huy động tìm kiếm trong khu vực Aisne.
Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve nói 88.000 cảnh sát viên và binh lính đã tham gia chiến dịch từ khi bắt đầu.
Báo chí Pháp thì cho hay cảnh sát đã rút khỏi Longpont sau khi rà soát vùng này và cả khu rừng gần đó.
Trong khi đó, lễ tưởng niệm các nạn nhân tiếp tục được tổ chức tại Pháp vào tối thứ Năm.
Hàng nghìn người tụ tập tại quảng trường Place de la Republique ở Paris hai đêm liền, thắp nến và giơ cao biểu ngữ có mang dòng chữ "Je suis Charlie" ("Tôi là Charlie").
Lúc 20:00 giờ tối 8/1 Tháp Eiffel tắt điện để tưởng niệm những người đã chết.

 Các nạn nhân là nhà báo và cộng tác viên của Charlie Hebdo
 
Trước đó, các nơi công cộng cũng đã có một phút mặc niệm. 20 giáo sỹ đạo Hồi cùng hàng trăm người khác có mặt tại tòa soạn Charlie Hebdo để bày tỏ sự thương tiếc các nạn nhân.
Ở New York, 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đứng dậy mặc niệm.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tới Đại sứ quán Pháp ở Washington để tưởng niệm nạn nhân mà không báo trước.
Đã có tin một số vụ tấn công mục tiêu Hồi giáo tại Pháp, súng nổ tại một phòng cầu nguyện ở khu vực Aude ở miền Nam và một giáo đường ở Poitiers, miền Trung nước Pháp, bị đập phá.
Ông Cazeneuve nói ông sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động hay đe dọa nào nhằm vài "các nơi thờ tự, cũng như các biểu hiện thù địch đối với người Pháp chỉ bởi vì xuất xứ hay tín ngưỡng của họ".


Hai người có hình dáng giống như Cherif và Said Kouachi đã được phát hiện tại một trạm xăng ở Villers-Cotterets, cách Paris chừng 80km về phía đông bắc. Quản lý trạm xăng mô tả rằng hai người này mang theo súng trường Kalashnikov và súng phóng lựu đạn.
Người dân và nhà báo ở khắp nơi giương thông điệp ủng hộ tự do báo chí
Lần cuối nhìn thấy họ lái một chiếc Renault Clio, giống như chiếc xe hơi bị đánh cắp ở Paris ngay sau vụ tấn công vào Charlie Hebdo.
Một người thứ ba đã ra đầu thú với cảnh sát tại thành phố Charleville-Meziere vào tối thứ Tư 7/1. Wednesday. Hiện chưa rõ người này có bị cho là nghi phạm hay không.
Tổng cộng chín người đã bị bắt tại Reims và Charleville-Mezieres cũng như vùng Paris vì liên quan tới anh em Kouachi, theo ông Cazeneuve.
Cherif Kouachi hồi năm 2008 đã bị tù ba năm vì tham gia một tổ chức gửi lính thánh chiến sang Iraq.
Luật sư của Charlie Hebdo, Richard Malka, nói số mới của tạp chí này vẫn sẽ xuất bản vào thứ Tư tuần tới và sẽ có số bản in là một triệu thay vì con số 60.000 bình thường.

Các nhân chứng nói những kẻ tấn công đã kêu lớn "Chúng tôi trả thù cho Đấng Tiên tri Muhammad" và "Thượng đế Vĩ đại" bằng tiếng Ảrập.
Tòa soạn Charlie Hebdo đã bị phóng bom xăng hồi năm 2011. Tạp chí biếm này đã làm một số người Hồi giáo tức giận vì đăng biếm họa Tiên tri Muhammad.
Các chính trị gia và nhà báo trên toàn cầu đã lên án vụ thảm sát tại Charlie Hebdo, coi đây là tấn công vào quyền tự do ngôn luận và báo chí.



Một số báo chí châu Âu hôm thứ Tư đã đăng tải lại các biếm họa của Charlie Hebdo và trên các mạng xã hội thông điệp tự do báo chí được lưu truyền mạnh mẽ.

(bbc)

No comments:

Post a Comment