Wednesday, April 20, 2016

Ở VN công lý chỉ là diễn viên hài, sang Mỹ diễn viên hài gặp công lý

Ảnh zing.vn

Dù vụ án Minh Béo có tin đồn là sẽ được trắng án hay không thì các thủ tục tố tụng hình sự công khai,thỏa đáng của nước Mỹ cũng đã mở mắt cho hầu hết người dân Việt Nam.Trong một xã hội pháp trị,Công Lý không phải là một anh hề.
Thứ nhất :đó là thời gian từ khi nghi phạm bị bắt 25/3 đến phiên điều trần (15/4) là chỉ hơn 20 ngày.Nếu xét trong các vụ án chính trị vì điều 258 như Trương Duy Nhất( 6 tháng),Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Đình Ngọc hơn một năm mới đem ra xử…thì Công Lý đúng là diễn viên hài.Giả sử nếu nghi phạm được tuyên vô tội thì khoảng thời gian bị tạm giam hơn một năm đó được tính như thế nào đây?
Tất nhiên chế độ CSVN sẽ chẳng bao giờ chịu thiệt để bồi thường,do vậy dù nghi can có tội hay không tòa cũng tuyên cái án bằng với thời gian tạm giam.Đây là một sự tùy tiện của Công Lý.
Thứ hai:Nghi phạm bị bắt giữ nhưng do chưa bị tòa đưa ra phán quyết kết tội nên vẫn được xem là chưa có tội.Sự chưa có tội của Minh béo được thể hiện như sau:

- Lực lượng bắt giữ Minh béo là “cảnh sát tư pháp”(County Sheriff) nhưng chỉ sau 3 giờ đã bàn giao cho Correctional Officers là nơi tạm giam không thuộc quyền cảnh sát.Điều này tránh cho nghi phạm không bị tra tấn và có thể thực hiện đầy đủ quyền im lặng,một quyền con người cơ bản trước pháp luật.
- Nghi phạm được quyền đóng tiền thế chân để tại ngoại nhưng do tính chất đặc biệt nghiêm trọng và nghi phạm có khả năng đào tẩu nên số tiền này được nâng lên quá cao mà thôi.
- Nghi phạm được quyền thuê mướn luật sư bào chữa và cả thuê thám tử tư để khẳng định sự buộc tội của bên công tố là vô lý.
- Nghi phạm được tạm giam trong một nhà tù có đầy đủ tiện nghi,được cách ly tránh sự hành hung của bạn tù,được quyền tiếp xúc với thân nhân và cả quyền liên lạc bằng điện thoại.
Thứ ba:Nghi phạm không bị truyền thông bôi nhọ và kết tội trước khi có phán quyết của quan tòa.Điều này đã xảy ra như một thông lệ trong các vụ án hình sự tại Việt Nam.Cứ có một vụ án giết người nào đó là báo chí chính thống của nhà nước CS đưa tin theo các điều tra của CA.Các thông tin này đều mang tính khẳng định là nghi phạm đích thực là thủ phạm khiến dư luận lên án ,ném đá nghi phạm và tạo sức ép tâm lý lên các phán quyết của quan tòa.
Điều đó đã dẫn đến các vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn,Nguyễn Văn Chưởng,Hồ Duy Hải…Tòa án cũng bất chấp nguyên tắc suy đoán vô tội của báo chí,một nguyên tắc vàng trong pháp luật để xử án một cách tùy tiện .

     Chỉ phân tích vài điểm như trên để thấy rằng cho dù vụ án Hồng Quang Minh có kết quả như thế nào người dân Việt nam cũng sẽ có dịp mở rộng tầm mắt hơn về kiến thức pháp luật.Điều rõ ràng là khi và chỉ khi tách hẳn ngành tư pháp ra độc lập,không ràng buộc bởi quyền lực thì lúc đó CÔNG LÝ mới tồn tại.
Vì vậy ngoài việc đấu tranh dân chủ người dân Việt Nam cần hiểu về TAM QUYỀN PHÂN LẬP để đấu tranh cho một nền CỘNG HÒA hiến pháp.

Theo FB Dương Hoài Linh

No comments:

Post a Comment