Wednesday, June 29, 2016

Thánh lễ dâng trên bờ Vũng Áng

Nhân dịp lễ thánh Phêrô và Phaolô quan thầy giáo xứ, vào lúc 18g30 thứ Hai ngày 27/6/2016, giáo xứ Đông Yên đã long trọng tổ chức thánh lễ mừng Thánh quan thầy tại quảng trường Thánh Phêrô bên bờ biển Vũng Áng – tâm điểm của thảm họa môi trường miền Trung thời gian qua.
đy
Ảnh: Nguyễn Dũng Quân
Đông yên
Ảnh: Nguyễn Dũng Quân
Có khoảng 2000 giáo dân, trong đó rất đông anh chị em từ khu tái định cư, đã trở về làng quê cũ để cùng với những giáo dân đang kiên trì giữ đất, giữ làng, dâng thánh lễ

 kính thánh quan thầy và cầu nguyện cho người dân Miền Trung sớm thoát khỏi thảm họa môi trường.
Đông yên 1
Ảnh: Nguyễn Dũng Quân
Thánh lễ do cha Phêrô Trần Đình Lai – quản xứ Đông yên chủ tế; đồng tế với ngài có cha quê hương Phaolô Nguyễn Xuân Tính và cha giám đốc trường tư thục Don Bosco Kỳ Anh.
Quảng trường Thánh Phêrô giáo xứ Đông Yên được xây dựng và khánh thành năm 2008, rộng ước chừng 3000 m2, tọa lạc ngay sát bãi biển. Ngay trung tâm lễ đài, bức tượng thánh Phêrô lừng lững, lưng tựa vào làng, mặt hướng nhìn ra biển, như ngọn hải đăng dẫn thuyền chài ra khơi. Khi xây dựng quảng trường, người dân Đông Yên – những ngư phủ, muốn trao gửi tất cả cuộc sống, niềm tin và sự thành đạt cho vị Tông đồ đã được Chúa chọn làm “ngư phủ lưới người”.

Mỗi năm, vào dịp lễ thánh Quan thầy, người dân Đông Yên khắp nơi lại trở về quây quần bên bức tượng thánh, dâng lễ, tạ ơn và cầu nguyện xin thánh Quan thầy phù trợ.
Kể từ ngày giáo xứ Đông Yên thọ nạn, dù khó khăn bủa vây, thánh lễ kính thánh Quan thầy hằng năm vẫn diễn ra ở đây. Năm nay, mặc dù chưa tới ngày chính lễ (29/6), trong bối cảnh thảm họa Vũng Áng còn đầy tăm tối, người dân Đông Yên lại trở về bên vị thánh Quan thầy.
Ông Danh, một giáo dân Đông Yên chia sẻ: “Năm nay, thánh lễ đông hơn năm ngoái, vì nhiều anh chị em Đông yên đã chuyển nhà lên khu tái định cư cũng trở về. Thánh lễ được cử hành trong bối cảnh đau thương của những đổ nát, nên rất long trọng và sốt sáng”.
Trong bài chia sẻ trong thánh lễ, linh mục Giám đốc Trường tư thục Don Bosco đã nhắc nhở mọi người nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng bảo vệ và gìn giữ di sản của cha ông, để làm chứng cho đức tin.
Cuối thánh lễ, hơn 2000 con người cùng hướng về Biển Đông, giơ cao đôi tay cầu khẩn, xin Chúa rủ thương chúc phúc cho dân tộc Việt Nam, cho người dân Miền Trung sớm thoát khỏi thảm họa, nhất là cho người dân Đông Yên, dù đi hay ở vẫn giữ mãi tình thương yêu anh em một nhà, chung tay bảo vệ và giữ gìn truyền thống đức tin mà cha ông đã truyền lại.
Trong ánh sáng nhợt nhạt lúc hoàng hôn về, thánh lễ đã kết thúc mang tới cho người dân Đông Yên sự an ủi rằng: “Thiên Chúa vẫn luôn ở bên dân Người”.

28/6/2016

Hà Thạch

No comments:

Post a Comment