Tuesday, September 6, 2016

Cái giá của sự vô cảm chính trị

   ...Tội cho con dân Việt Nam bị ép buộc phải đi theo cái “quang vinh của đảng”, và giờ đây bán vé số kiếm sống cũng bị “phạt”, dạy học ‘kiếm thêm” cũng bị cấm, và... đi biểu tình chống Trung Quốc cũng phải... “nhập kho” ngồi tù. Đảng “búa liềm” có tới cả ngàn lý do để “giữ quyền cai trị”, nhưng người dân thì chỉ có một lý do để có thể tiếp tục sinh tồn, đó chính là sự vô cảm với chính trị...
*
- Này, bài tuần rồi của cậu, “thuyết âm mưu” hơi nhiều đấy, nhưng... cũng hữu lý, cái “kịch bản” ăn cướp vẫn không thay đổi từ thời cải cách ruộng đất. 
- Bài viết của anh có vẻ “phân biệt vùng miền” quá, không lẻ Nam-Bắc không thể hòa hợp à? 

- Rõ chán đám “lều báo” anh ạ, toàn “bốc thơm” cho Đinh La Thăng, dân Sài Gòn giờ chỉ mong... chạy cho xong, chả còn ai tha thiết gì cả. 

Lại có thêm hàng loạt những email, inbox, hầu hết đều tỏ thái độ “chán ngán” về cái gọi là “cách quản lý đất nước” của “nhà sản”. Nhất là những bạn bè quen biết qua Facebook, đa phần đều đọc tin của “lề dân” trên Facebook nhiều hơn là đọc báo “định hướng” của ban tuyên giáo.

Các bạn bè của tôi gần như không tin tưởng gì về những bài viết, mẩu tin của cái gọi là “nền báo chí chính thống” của “lề đảng”, họ than phiền rất nhiều về cách “giật tít” có định hướng của ban tuyên giáo, cứ xì ke, đĩ, điếm, ma túy, cướp bóc thì lại dùng chữ Sài Gòn, còn những tin kinh tế, chính trị thì dùng chữ “TP HCM”.

Và cái “dã man” nhất của những tay “phóng viên” các tờ báo lớn, khi đã nhận “phong bì” của “ai đó” để tấn công “nạn nhân”, thì việc đầu tiên là cố gắng tìm đến “nạn nhân” phỏng vấn, “dụ” cho “nạn nhân” nói về công việc làm ăn hay chụp hình, quay phim “tài sản” của “nạn nhân”, để rồi sau đó khi khui ra những “tiêu cực”, “sai phạm” của “nạn nhân”, thì họ “bịt miệng” “nạn nhân” cho đến khi “nạn nhân” mất tài sản hoặc “nhập kho” mà không có tiếng nói phản biện nào của “nạn nhân” được đăng tải.

Sống dưới xã hội mà người dân miền Nam thường hay nói là “sâu bọ lên làm người”, các “phóng viên”, “nhà báo” muốn sinh tồn thì phải biết thỏa hiệp, chỉ cần không đụng đến những “cấm kỵ” của ban tuyên giáo “đảng”, còn lại cứ tha hồ “kiếm ăn”.

Muốn “làm thịt” một “đại gia” nào đó, thì cứ gọi đến xưng danh “nhà báo” xin phỏng vấn, rồi khéo léo “gài độ” bằng qui định “doanh nghiệp, cán bộ phải hợp tác với báo chí để cung cấp thông tin”, và nếu “đại gia” không biết điều “chung chi”, thì trên mặt báo sẽ là những cái “tít” theo kiểu “... người dân than phiền công ty ABCD”, “ Bầu... có phạm luật không?”, hay “dự án XYZ thuộc về đại gia nào”.

Và nếu “nạn nhân” vẫn tiếp tục “cứng đầu”, những bài báo kế tiếp sẽ là “Bộ Tài Nguyên Môi Trường, Bộ Công An đã vào cuộc chưa?”, hay “Bí Thư Đinh La Thăng hứa sẽ điều tra”! Còn nếu “nạn nhân” biết điều thì đương nhiên bài báo đầu tiên chỉ là bài “phỏng vấn” theo kiểu ‘giải trí” và sẽ không có bài thứ hai tiếp theo.

Những cuộc biểu tình của hàng ngàn dân chúng Hà Tỉnh, những “đòn thù” của an ninh nhắm vào các nhà tranh đấu xã hội dân sự thì cái gọi là “nền báo chí chính thống” không hề có một chữ nào, đơn giản là vì những sự kiện trên đều nằm trong danh sách “cấm kỵ” của ban tuyên giáo “đảng”, vì các nhân vật, sự kiện đều được ban tuyên giáo “đảng” gán cho 2 chữ “phản động”.

Vụ Formosa, Trần Hồng Hà có làm tới nơi tới chốn chưa? Hơn 4 tháng trời chỉ “tìm cách” làm nhẹ dư luận, bảo vệ “tối đa” cho Formosa theo kiểu “ăn cá biển” rồi “tắm biển” để “phù hợp” với số tiền bồi thường rẽ như “bèo”. Còn tuyên bố rằng “kết quả đã có, nhưng chờ phản biện khoa học” trước khi công bố.

Trong khi vụ “Đa Phước” chỉ trong vòng 3 ngày, Trần Hồng Hà đã khẳng định “nguyên nhân từ bãi rác Đa phước, và sẽ xem xét lại hợp đồng của công ty này”, mà không hề có việc “chờ phản biện khoa học”.

Đơn giản là vì Formosa liên hệ “chằng chịt” với các “ông nội, ông ngoại” của Bộ Chính Trị, nên Trần Hồng Hà phải đợi tới hơn 4 tháng mới có kết luận và “xả thân” đi “tắm biển” để chứng minh “biển sạch” và Formosa đã nằm trong “tầm kiểm soát”, và Formosa thuộc vấn đề “cấm kỵ” của “đảng”. Còn vụ “Bãi Rác Đa Phước” thì thuộc “vùng tự do oanh tạc”, nhất là “nhân thân” của Đa Phước chỉ là một tên “Việt Kiều”, nên Trần Hồng Hà đã “nhanh chóng” tìm ra nguyên nhân trong vòng chưa đầy một tuần lễ.

“Trảm” một tên “Việt Kiều” chỉ có lợi mà không có hại gì cả, vừa “tịch thu” được tài sản trị giá cả trăm triệu Mỹ kim, vừa được tiếng thơm là “vì dân quận 7 mà hành động”, lại được thêm “credit” với khu nhà Phú Mỹ Hưng do nhóm “con buôn” Đài Loan quản lý.

Còn “trảm” Formosa thì không những là phạm điều ‘cấm kỵ” của “đảng”, lạng quạng “bay” luôn cả chức, vì “trảm” Formosa sẽ ảnh hưởng đến “an ninh quốc phòng”???

Đó là chưa kể đến việc Trần Hồng Hà phải nhanh chóng giải quyết “con bài” Đa Phước để lấy uy thế cho Đinh La Thăng, từ ngày nhận chức Bí Thư Thành Ủy chỉ toàn là “chém Gió” chứ chưa thật sự “trảm” ai cả, nhu cầu “trảm” để lấy uy thế đang khiến cho Đinh La Thăng phải “nhức đầu”, mà “trảm” ai thì cũng có những “hệ lụy” ngoại trừ... trảm mấy “tên Việt kiều Mỹ”.

Đã có lần tôi từng nói trong bài viết khác, nguyên tắc của nhà sản là “hút sạch máu mấy tên Việt kiều”, đó là luật “bất thành văn”, quan nào lên nhận chức cũng phải “thuộc lòng” nguyên tắc này, và đây không phải là ‘thuyết âm mưu” gì cả, mà do chính một “quan chức” của Bộ Công Thương đã kể lại trên một “bàn nhậu” ở Bắc California, mà hôm đó tôi... có mặt.

Sẽ có bao nhiêu “con nhạn” Việt kiều, nhất là Việt kiều Mỹ sẽ trở thành “vô sản” trong nhiệm kỳ Bí Thư Thành Ủy của Đinh La Thăng?

Sẽ có bao nhiêu “tòa nhà xuống cấp” ở Sài Gòn sẽ bị phá hủy để nhường chỗ cho các “đại gia” đất bắc thao túng ngành địa sản?

Sẽ có bao nhiêu “chủ tịch hội đồng quản trị” các ngân hàng ở Sài Gòn sẽ “từ chức”, “về hưu non” hay sẽ bị Bộ Công An truy tố tội “sai phạm gây thiệt hại nghiêm trọng”?

Và sẽ có bao nhiêu con đường “mới xây đã lún, nứt” hay những cây cầu “vừa đưa vào sử dụng đã sập” tương tự như thời Đinh La Thăng là Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tãi?

Nợ công chất chồng nhưng không có khả năng trả nợ thì sẽ làm gì để trả nợ khi đáo hạn và đối diện với nguy cơ bị các định chế tài chánh nước ngoài và thế giới ngưng “cho vay” vì tín dụng xấu?

Đương nhiên là mọi thứ đều phải tăng để thu nguồn “tiền” trả nợ, và “tịch thu” tài sản của những “cá nhân sai phạm” để xung công quĩ rồi bán lại giá “hữu nghị” cho các đại gia đất bắc để “thu tóm”.

Tăng “phí” BOT, tăng giá xăng, tăng giá điện, tăng thuế, “sáng tạo” ra hàng trăm loại “quỹ” để thu tiền mặt.

Tăng tiền visa nhập cảnh từ Hoa kỳ, bán những chiếc “xe công” giá “bèo” để thu thêm ngoại tệ.

Nhân danh ưu đãi FDI để bán quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư nước ngoài giá rẽ, nhưng trên thực tế, những nhà đầu tư nước ngoài đang “tháo chạy” khỏi Việt Nam, vậy thì việc ưu đãi cho FDI chỉ còn lại các đại gia từ “thiên triều” tha hồ “hưởng”.

Đinh La Thăng sẽ “chỉ đạo” như thế nào để rồi trong nhiệm kỳ Bí Thư Thành Ủy Thành Hồ, các đại gia đất bắc sẽ làm chủ quyền sử dụng hơn 70% diện tích của Sài Gòn, nơi đang có 11 triệu dân sinh sống, mà giọng “Bắc Kỳ” còn nhiều hơn “Nam Kỳ”?

Nếu nguồn tin nói rằng “các đại gia ở Sông Đà” “chung chi” 20 triệu Mỹ kim cho Đinh La Thăng làm Bí Thư Thành Ủy Thành Hồ là chính xác, vậy “tài sản” hàng trăm triệu Mỹ kim của Trầm Bê, David Dương và Dr. Thanh, hay 11% cổ phần tư nhân của Sabeco đã đủ “thu hồi” nguồn vốn chưa?

Và đến khi nào thì khu “Công Nghiệp Tân Tạo” và “Đại Học Y Khoa Tân Tạo” ở Long An của Đặng Thị Hoàng Yến sẽ “chuyển nhượng” cho các “đại gia” gốc Đông Âu?

Xem ra mối dây liên hệ “chằng chịt” của “cụ tổng” Nguyễn Phú Trọng - Đinh La Thăng - Trần Hồng Hà - Nguyễn Công Khế và các “nhóm lợi ích” đất bắc phức tạp nhỉ? 


Chỉ tội cho dân chúng ở Hà Tỉnh chuẩn bị “phủi đít” đi “xuất khẩu lao động” nước ngoài, nhường vùng trời biển lại cho các “quan chức” tiếp tục bán.

Chỉ tội cho dân Sài Gòn, đa phần là dân miền tây thì sống vất vưởng không có hộ khẩu, còn dân có “giọng bắc kỳ” thì “hộ khẩu đúng qui trình”.

Chỉ tội cho những “Việt kiều Mỹ”, bỏ công, bỏ sức về đầu tư, xây dựng hạ tầng cơ sở xong thì “đắng lòng” nhìn các đại gia đất bắc “hưởng” thành quả thu lợi.

Và tội cho con dân Việt Nam bị ép buộc phải đi theo cái “quang vinh của đảng”, và giờ đây bán vé số kiếm sống cũng bị “phạt”, dạy học ‘kiếm thêm” cũng bị cấm, và... đi biểu tình chống Trung Quốc cũng phải... “nhập kho” ngồi tù.

Đảng “búa liềm” có tới cả ngàn lý do để “giữ quyền cai trị”, nhưng người dân thì chỉ có một lý do để có thể tiếp tục sinh tồn, đó chính là sự vô cảm với chính trị.

06.09.2016
 

No comments:

Post a Comment