Saturday, May 20, 2017

Bao giờ đến phiên Tổng Bí Thư Đảng CSVN bị xử bắn ?



Nicolae Ceausescu TBT Đảng CS Romania và vợ là thủ tướng nước Romania bị xử bắn

Cách mạng Romania 1989 - Thành trì cuối cùng của Đông Âu sụp đổ.

Cách mạng Romania 1989 diễn ra tại Romania vào nửa cuối tháng 12 năm 1989 trong loạt sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản tại Đông Âu năm 1989, cuộc cách mạng nổ ra tại thành phố Timișoara sau đó lan rộng ra và dẫn đến sự sụp đổ của chế độ cộng sản tại Romania và cái chết của Nicolae Ceausescu, tổng bí thư Đảng cộng sản Romania, nhà độc tài nắm quyền lãnh đạo trong 24 năm.

Hoàn cảnh cuộc cách mạng diễn ra trong hoàn cảnh kinh tế Romania đang trong tình trạng thê thảm, dưới sự lãnh đạo của Ceausescu, tình trạng thiếu lương thực thực phẩm trong nước diễn ra sau khi Ceausescu ra lệnh xuất khẩu hầu hết sản phẩm nông nghiệp để trả những khoản nợ nước ngoài khổng lồ. Ceausescu lúc đó vẫn thường đưa ra những con số phát triển ấn tượng trái ngược với thực tế, cùng với đó là tệ sùng bái cá nhân, độc tài khi tự nhận mình là "lãnh tụ" hay "thiên tài", Ceausescu đưa vợ làm phó thủ tướng và những người thân trong gia đình làm các chức vụ quan trọng trong chính phủ. Sau 1 loạt sự sụp đổ của chính quyền cộng sản tại Đông Âu, Ceausescu tỏ ra không hề lo lắng và cho mình là lãnh tụ cộng sản cuối cùng tại Đông Âu với tuyên bố "Tương lai của chủ nghĩa xã hội còn dài".

Ngày 16 tháng 12 năm 1989, tại thành phố Timișoara diễn ra 1 cuộc tuần hành phản đối việc László Tőkés, 1 mục sư người Hungary bị chính phủ trục xuất với cáo buộc kích động thù hằn sắc tộc. Cuộc biểu tình nhanh chóng chuyển thành cuộc biểu tình chống chính phủ với những khẩu hiệu chống cộng sản và bạo lực nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát "còn đảng còn mình", các cuộc biểu tình lan rộng ra các thành phố khác. Ngày 21 tháng 12 năm 1989, tại quảng trường thủ đô, bài phát biểu của Ceausescu được phát rộng rãi trên truyền hình bị đám đông chế giễu phản đối và đã nổ ra bạo động. Mới đầu bạo lực đẫm máu diễn ra với cảnh tượng hỗn loạn khi quân đội cảnh sát và xe tăng đàn áp người biểu tình. Nhưng thời gian đó, bộ trưởng quốc phòng Milea trung thành với Ceausescu bổng bị ám sát chết  và Victor Stănculescu được cử lên thay thế... nhưng ông này lại đứng về phe biểu tình. Ceausescu cùng vợ lên trực thăng bỏ trốn nhưng bị quân đội buộc phải hạ cánh, Ceausescu cùng vợ bị bắt khi đang tìm cách chạy trốn. Ngày 25 tháng 12 năm 1989, 1 phiên tòa được mở ra và chỉ sau vài tiếng Ceausescu cùng vợ bị xử bắn.

Sau cái chết của Ceausescu và vợ, các tác phẩm của Ceausescu và các biểu tượng cộng sản bị đốt, xé bỏ trong đó quốc huy Romania bị cắt bỏ khỏi quốc kỳ giống như cuộc cách mạng Hungary 1956.


Giao tranh diễn ra tại thủ đô đến ngày 27 tháng 12 năm 1989 giữa quân đội, người biểu tình với những lực lượng trung thành với Ceausescu, thương vong của cuộc nổi dậy vào khoảng 600-1,000 người chết, 2,000 người bị thương. Chính quyền mới tại Romania nhận được sự ủng hộ từ các quốc gia Đông Âu và Tây Âu. Romania giải tán cơ chế độc đảng và chuyển sang chế độ đa nguyên, đa đảng với xu hướng hòa nhập với châu Âu. Romania - Thành trì cuối cùng của Đông Âu đã sụp đổ.

Tổng bí thư của ĐCS Romania yêu cầu quân đội nã súng vào đám đông nhưng quân đội đã bất tuân lệnh và bắt giữ lại vợ chồng ông ta và tử hình ngày 25- 12- 1989. Nhờ vậy tránh đổ máu về phía người dân và Romania thoát khỏi chế độ độc tài cộng sản.

Liệu rằng đây có thể là tâm gương cho các nhà lãnh đạo CSVN ?
Romanian revolution 1989

  

Death of a Dictator - ABC News - 1990

No comments:

Post a Comment