Thursday, June 14, 2018

Hoa Kỳ thất vọng vì CSVN ban hành luật an ninh mạng

Hoa Kỳ thất vọng vì CSVN ban hành luật an ninh mạng
















Ảnh: Tuổi Trẻ
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm Thứ Ba 12/06 bày tỏ thất vọng về việc quốc hội CSVN thông qua luật an ninh mạng.
Đài VOA trích dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng, Hoa Kỳ thất vọng về việc thông qua luật an ninh mạng mới của Việt Nam, qua đó càng thu hẹp tự do biểu đạt trên không gian mạng, và áp đặt những hạn chế gây phiền toái đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các doanh nghiệp nước ngoài khác.
Trước đó trong cùng ngày, quốc hội CSVN thông qua đạo luật với tỉ lệ gần 87%, với chỉ 15 đại biểu bỏ phiếu chống. Những người chỉ trích cho rằng luật này sẽ làm tổn hại nền kinh tế và hạn chế thêm nữa tự do biểu đạt tại một đất nước do đảng cộng sản cai trị. Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam hồi tuần trước cũng lên tiếng chỉ trích rằng, luật an ninh mạng bao gồm những “trở ngại nghiêm trọng đối với an ninh mạng và tương lai sáng tạo số của Việt Nam, và có lẽ không phù hợp với những cam kết về thương mại quốc tế của Việt Nam”.
Asia Internet Coalition (Liên Hiệp Internet Châu Á), một tổ chức kỹ nghệ bao gồm Google và Facebook, cho biết họ thất vọng với việc thông qua đạo luật đòi hỏi các công ty internet phải đặt máy chủ ở Việt Nam, mở văn phòng ở Việt Nam và kiểm soát nội dung theo yêu cầu của bộ thông tin truyền thông, và bộ công an CSVN. AIC ước tính luật an ninh mạng sẽ làm tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm 1.7% và đầu tư nước ngoài giảm 3.1%.
Tổ chức Ân Xá Quốc Tế thì nói rằng luật an ninh mạng có thể dẫn tới những hậu quả thảm khốc cho tự do diễn đạt. Trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ Ba, bà Clare Algar, giám đốc hoạt động toàn cầu của Ân Xá Quốc Tế, nói rằng luật an ninh mạng cho chính phủ những quyền hạn rộng lớn để theo dõi hoạt động trên mạng, có nghĩa là “giờ đây không còn một nơi chốn nào an toàn ở Việt Nam để cho người dân tự do phát biểu”.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment