Ngày
27.06.2009, lúc 12 giờ, tại Sảnh đường Công Nghị, trong dinh Tông Tòa,
Vatican, Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đã gặp gỡ phái đoàn Giám Mục Việt Nam
nhân dịp các Ngài đến Tòa Thánh để thực hiện Ad Limina. Đức Thánh Cha
nhắc gởi chúng ta : « các giáo dân Công Giáo cần chứng tỏ - qua cuộc
sống dựa trên bác ái, lương thiện, yêu chuộng công ích, - rằng một tín
hữu Công Giáo tốt cũng là một công dân tốt ».
Đồng
thời, chúng ta được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa (x. St
1, 26-27). Người là Đấng toàụn năng, với Lý trí siêu việt, sau khi hoàn
tất tiến trình tác thành vũ trụ và, cuối cùng, đã tạo dựng nên nhân
loại để làm bá chủ muôn thú vật và cả mặt đất. Do đó, Thiên Chúa thấy
mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp (St 1, 31). Thiên Chúa hoàn
toàn Tự do trao ban sự hiện hữu và sự sống cho Con Người. Vì lý do được
tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và giống Thiên Chúa, chúng ta được mời
gọi trở thành dấu chỉ hữu hình và dụng cụ hữu hiệu để tỏ lộ hành vi
tặng không của Thiên Chúa khi đặt vào vườn để canh tác và trông coi các
công trình sáng tạo khác (x. số 26 Tóm lược Học thuyết xã hội Công
Giáo). Vì giống Thiên Chúa, Con Người có Lý trí và sự Tự do. Do đó, mỗi
người phải chịu trách nhiệm hành động của mình.
Sau
khi, tổ tiên chúng ta đã trái lệnh Thiên Chúa để bị mất nghĩa với Đấng
đã tạo nên mình (xem Sáng Thế Ký), Đức Chúa Trời lại ban tặng cho Con
Người Đức Giêsu nhập thế, mang xác phàm như chúng ta, chịu đóng đinh và
chết trên cây Thánh Giá, được táng xác và Sống Lại để Cứu Chuộc chúng ta
(xem Kinh Tin Kính). Chúa Giêsu là một chứng minh Con Người có Lý trí
và Tự do như Thiên Chúa.
Là
công dân nước Việt, một người Công Giáo phải yêu thương Tổ quốc Việt
Nam, được tượng trưng bởi Quốc kỳ ghi khắc trong khối óc và con tim
mình. Nhờ Lý trí và Tự do do Thiên Chúa ban để giống Người, chúng ta xác
tín Sự Thật về Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ để yêu cầu mọi người tôn trọng.
.I.- CỜ VÀNG XUẤT HIỆN TRONG CHIẾN THẮNG.
Năm
34 (Giáp ngọ), vua Quang vũ sai Tô Định sang làm thái thú quận Giao chỉ
(thời Bắc thuộc thứ Nhất, Nam Việt, tức Việt Nam ngày nay, bị cải tên
là Giao chỉ bộ). Ông là kẻ bạo ngược với chính trị tàn ác, năm 40, giết
Thi Sách. Bà Trưng Trắc, vợ ông Thi Sách, cùng em là Trưng Nhị tuyển
quân, dùng ‘Đầu voi phất Cờ Vàng’ khởi nghĩa đánh Tô Định chạy về quận
Nam hải. Dân quân các quận Cửu chân, Nhật nam và Hợp phố nổi dậy theo
Hai Bà Trưng. Sau khi chiến thắng được 65 thành trì, bà Trưng tự xưng
Vua, đóng đô ở Mê linh.
Năm
42, vua Quang vũ sai Mã Viện đem đại quân đánh Trưng Vương. Thất trận,
Hai Bà Trưng gieo mình xuống sông Hát giang (chỗ tiếng sông Đáy vào sông
Hồng hà) để tự tử, ngày mùng 6 tháng 2 năm Quí mão (43). Tuy Hai Bà
Trưng trị vì chỉ 3 năm, nhưng tài trí ấy đã làm nên nghĩa lớn khiến vua
quan nhà Hán lo sợ, đủ để lưu danh muôn đời.
II.- SỰ LƯU TRUYỀN TINH THẦN DÂN TỘC CỦA CỜ VÀNG.
Trong
sách ‘Lịch sử Việt Nam’ xuất bản năm 1955, tác giả Đào Duy Anh viết « Ở
các thời Đinh, Lê, Lý, Trần…, cờ chỉ là tấm vải màu vàng trên đó có
thêu tên của triều đại đang cai trị ». Như vậy, màu vàng là màu chủ đạo
trong đế kỳ của các triều đại trên Quê Hương.
A. Tại sao màu Vàng là màu trong những lá cờ xuyên suốt lịch sử dân tộc?
1/
Người Việt là dân tộc Á châu có da màu vàng, nên nền lá cờ của mình thể
hiện màu da người Việt. Sự trùng hợp màu giữa ‘da’ bộ phận bên ngoài
bao bọc cơ thể và ‘nền’ lá cờ cho thấy từ xa xưa người Việt đã có ý thức
về chủng tộc và màu da Dân tộc.
2/
Theo vũ trụ quan người Việt, màu vàng còn thuộc về hành thổ và có vị
trí trung ương, tượng trưng cho lãnh thổ và chủ quyền quốc gia. Do đó,
các vua nước ta thường xưng là Hoàng đế và mặc áo có tên hoàng bào.
3/
Màu vàng cờ Hai Bà Trưng đơn giản, theo Dịch Lý, mang tính nuôi dưỡng,
hổ trợ, căn bản của tình thương người cùng chung một nước:
‘Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng’.
B. Lịch sử Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ.
Long
Tinh Kỳ (1802-1885) là lá cờ có từ thời vua Gia Long khi mới thống nhất
sơn hà và lên ngôi Hoàng đế, được gọi là Đế kỳ (cờ của Vua). Cờ có : -
Nền vàng biểu hiệu hoàng đế và sắc tộc dân Việt;
- Chấm đỏ , giữa cờ, biểu hiệu phương Nam ;
- Tua xanh biểu hiệu đại dương, vẩy rồng.
{Long
là Rồng, biểu tượng cho Vua, có màu vàng; Tua xanh dương chung quanh
tượng trưng cho Tiên và cũng là màu đại dương, nơi Rồng cư ngụ ; Tinh có
nghĩa là ngôi sao trên trời ; Màu đỏ biểu tượng lòng nhiệt thành ; Kỳ
là cờ}. Đế kỳ khác Quốc kỳ ở chỗ : vì là cờ của Vua, nên Vua ở đâu thì
đế kỳ treo hay dựng nơi đó.
Năm
1863, sau khi Kinh lược sứ Phan Thanh Giản được vua Tự Đức sai đi sứ
sang Pháp thấy Pháp chào quốc kỳ Tam Tài trong các buổi lễ. Nên khi trở
về, ông trình Vua để dùng Long Tinh Kỳ làm ‘Quốc kỳ’ và được lưu truyền
đến nay. Quốc kỳ là biểu tượng của quốc gia, treo tại các nơi có cơ quan
công quyền chứ không chỉ ở chốn hoàng triều.
Ngày
01.02.1889, Hoàng tử Bửu Lân, con vua Dục Đức, lên ngôi Vua chọn hiệu
Thành Thái. Ông là người vua thông minh, hiếu học, tuổi còn trẻ đã sớm
có ý chí tự cường Dân tộc và có tinh thần canh tân đất nước. Vua thích
tìm cơ hội sống gần dân, thường ra khỏi hoàng thành giả dạng đi chơi hay
săn bắn để tiếp xúc với các nhà chí sĩ cách mạng. Cảm thông tâm trạng
bất mãn của nhân dân, Vua Thành Thái đã không những không thỏa mãn các
đòi hỏi của chính quyền bảo hộ, mà còn trọng dụng nhiều nhân tài thanh
liêm và đức độ như các ông Ngô Đình Khả, Nguyễn Hữu Bài, với hy vọng
khôi phục và canh tân đất nước. Năm 1890, vua ban chiếu thay đổi Quốc kỳ
chữ Hán bằng Quốc kỳ mới: Lá cờ nền Vàng với Ba Sọc Đỏ được hình thành
để được dùng làm Quốc kỳ.
Ba
Sọc Đỏ bằng nhau biểu hiệu Bắc Trung Nam bất khả phân hàm chứa nguyện
vọng độc lập và thống nhất lãnh thổ Việt mà sự kiến tạo lá Quốc Kỳ này
có nhiều ý nghĩa vô cùng quan trọng:
-
Thể hiện ý chí quật cường tranh đấu để bác bỏ hiệp ước Quý Mùi, ‘chia
để trị’ của thực dân Pháp, đã tao ra tình trạng Nam kỳ thuộc địa, Trung
và Bắc kỳ bảo hộ;
-
Xác quyết sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, ba kỳ đều có tư thế chính trị
giống nhau và bất khả phân trong nền màu Vàng của dân tộc Việt Nam ;
-
Nêu cao tinh thần ‘quốc gia dân tộc’, bằng đoạn tuyệt với sự liên hệ
của chữ Hán, cũng như thoát ly ra khỏi nền bảo hộ Pháp và triều cống
Tàu.
Chính
vì các ý nghĩa đó mà Cờ Vàng được mệnh danh là cờ ‘Quốc gia’. Như vậy,
từ ngữ ‘quốc gia’ đã có từ cuối thế kỷ 19, đối nghịch với ‘thuộc địa’,
chớ không hẳn chỉ có vào bán thế kỷ 20 khi từ ngữ ‘cộng sản’ xuất hiện.
Cờ
này đã tồn tại suốt triều Vua Thành Thái. Năm 1907, vì tánh khí quật
cường, không chịu làm một Vua bù nhìn và không nghe theo các đề nghị của
Pháp, Vua Thành Thái bị Pháp cho là ‘điên’ để truất phế và quản thúc
ông ở Vũng tàu. Con Vua là Hoàng tử Vĩnh San lên ngôi, lấy hiệu là Duy
Tân. Như Vua cha, Vua Duy Tân tuy còn nhỏ tuổi mà đã tỏ ra là một người
ái quốc can đảm. Vì thế, lá cờ Quốc gia vẫn tồn tại cho tới khi chính
Vua Duy Tân cũng bị bắt vì tội tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp rồi
bị đày sang đảo Réunion ở Phi Châu cùng với Vua cha vào năm 1916.
Vua
Khải Định (1916-1925), rồi Thủ tướng Trần Trọng Kim (năm 1945) và Quốc
trưởng Bảo Đại đã thêm bớt vào Cờ Vàng và, ngày 02.06.1948, Thủ tướng
Nguyễn Văn Xuân chính thức dùng lại cờ Vàng Ba Sọc Đỏ làm Quốc kỳ của
quốc gia Việt Nam. Từ đó, Quốc kỳ này đã tung bay khắp mọi miền đất nước
từ Ải Nam quan đến Mũi Cà mau.
Hiệp
định Genève 1954 chia đôi đất nước, Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản chiếm
miền Bắc, tiếp thu Hà Nội ngày 10.10.1954 để cờ Đỏ sao vàng trở thành cờ
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cờ Vàng tiếp tục tung bay khắp miền
Nam, từ cầu Hiền lương đến Mũi Cà mau, với tên gọi Việt Nam Cộng hòa từ
ngày 26.10.1955. Năm 1957, khi Quốc hội thảo luận để biểu quyết Quốc kỳ
mới, Tướng Lê Văn Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam Cộng hòa,
nhơn danh Quân đội, gởi Thỉnh nguyện thư yêu cầu giữ nguyên Cờ Vàng Ba
Sọc Đỏ làm Quốc kỳ vì các thế hệ chiến sĩ anh dũng bảo vệ và đã hy sinh
vì Tổ quốc, dưới Quốc kỳ này. Thỉnh nguyện thư đã được các Dân biểu chấp
thuận và cuộc thảo luận được đình chỉ. Ngày 30.04.1975, cờ này không
được treo nữa một cách đương nhiên và hợp lý.
C. Cảm nghiệm cá nhân nơi Cờ Vàng.
Vừa
hơn 5 tuổi, ôm cặp đến trường tiểu học công lập, mỗi sáng thứ hai,
chúng tôi dự lễ Chào Quốc kỳ và, từ đó, dần dần sự ngưỡng mộ Cờ Vàng
triển nở trong tâm trí kéo theo lòng ái quốc, nhất là từ khi ông Ngô
Đình Diệm chấp chính 07.07.1954 và sự buồn thãm do Hiệp định Genève ngày
20.07.1954 do thực dân Pháp và cộng sản Việt ký kết để chia đôi lãnh
thổ Việt Nam. Vào cấp trung học tại trường Công Giáo Lasan Taberd, tuy
là tư thục, nhưng lễ Chào Quốc kỳ diễn ra từng ngày, xứng danh ‘tín hữu
Công Giáo tốt cũng là công dân tốt’.
Khi
khoát áo chiến binh Quân đội Việt Nam Cộng hòa, từ đài chỉ huy chiến
hạm Hải quân, Cờ Vàng lướt gió cắm nơi mũi tàu luôn được chúng tôi nhìn
ngắm. Ngoài ra, bao lần, chúng tôi đã cúi mình trước linh cửu các chiến
hữu và thân hữu hy sinh vì Tổ quốc được phủ Cờ Vàng. Trong cuộc chiến
gọi là để thống nhất Đất Nước do cộng sản xâm lược gây ra, khoảng 250
ngàn linh cửu các tử sĩ miền Nam được phủ Quốc kỳ.
III. TÍNH HỢP LÝ CỦA CỜ VÀNG.
Ngày
30.04.1975, nơi hải ngoại, Người Việt Tự do trên đường tỵ nạn đã đồng
tâm tiếp tục giữ Cờ Vàng như là biểu trưng cho tập thể tại các quốc gia
tạm dung. Tuy nhiên, có những người Việt khác chỉ vì không quan tâm đến
một biểu tượng, nhưng cũng có vị nghĩ xa hơn về một sự hợp tác với nhà
nước Việt Nam hay sẽ về Việt Nam, nên không muốn Cờ Vàng hiện diện nơi
mình có mặt. Do đó, người ta biện luận : Cờ Vàng thuộc Việt Nam Cộng
hòa, nay Quốc hiệu không còn thì cũng dẹp đi Cờ Vàng, nhưng họ đâu chấp
nhận do họ không biết hay cố tình phủ nhận lịch sử Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ đã
xuất hiện từ năm 1890, thời Vua Thành Thái.
Cám
ơn sinh viên Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, đã biểu lộ tình yêu nước bằng
học hỏi và lên tiếng về những Sự thật Lịch sử : Ngày 14.10.2012, khoảng
10 công an bắt và nhốt cô trong khách sạn. Chúng gạt cha mẹ và bà nội
cô là không có bắt giữ, làm gia đình đau khổ và rất lo lắng cho sự an
nguy của cô. Ngày 22.10.2012, chúng mới thú thật. Ngày 16.05.2013, Toà
án Long an tuyên án 6 năm tù đối với Uyên 6 năm tù vì đã lấy máu pha
nước viết trên vải ‘Tàu khựa cút khỏi Biển Đông’, bị cho là ‘có nội dung
không hay về Trung quốc’, và ‘Đảng cộng sản chết đi’, bị cho là ‘phỉ
báng đảng cộng sản Việt Nam’. Ngoài ra, cô ‘còn sử dụng giấy trắng A4,
dùng bút sáp màu vàng và đỏ tô thành Cờ Vàng; phía dưới lá cờ cô ghi chú
thích: ‘1890-1920: Đại Nam quốc kỳ từ thời vua Thành Thái tới vua Khải
Định; 1948-1975: Cờ Quốc gia Việt Nam’ (trang 03 Cáo trạng). Cô bị kết
án về tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt
Nam', quy định tại điểm c khoản 1 Điều 88 Bộ luật hình sự.
Trong
phần bào chữa cho cô, Luật sư Hà Huy Sơn trích ‘Bách khoa toàn thư mở
Wikipedia’:
«Năm 1890, lá cờ vàng ba sọc đỏ được tạo ra và sử dụng lần
đầu tiên như là lá cờ quốc gia (Đại Nam Quốc kỳ 1890-1920). Theo lịch sử
thì đây là lá cờ của tổ tiên mà sau này Nhà nước Việt Nam Cộng hòa dùng
lại và cũng như tên ‘Việt Nam’ là do tổ tiên để lại chứ không phải là
biểu tượng của thế lực phản động nào.
Phương Uyên không làm ra, không
xuyên tạc, không phỉ báng chính quyền nhân dân vì đây là sự thật lịch sử
có trước cả Nhà nước CHXHCN Việt Nam (sinh ra năm 1976).
Hiện nay, chưa
có một văn bản pháp luật nào cấm vẽ, dán cờ vàng ba sọc đỏ tại nơi công
cộng». Phương Uyên cất tiếng trước Tòa: «Tôi là sinh viên yêu nước, nếu
phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và
không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ
như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm.» và
yêu cầu: «Việc tôi làm thì tôi chịu xin nhà cầm quyền đừng làm khó dễ mẹ
hay gia đình của chúng tôi. Chúng tôi làm để thức tỉnh mọi người trước
hiểm họa Trung quốc xâm lược đất nước và cuối cùng là chúng tôi làm xuất
phát từ cái tấm lòng yêu nước nhằm chống cái xấu để làm cho xã hội ngày
càng tốt đẹp tươi sáng hơn».
Ngày
16.08.2013, tại phiên Tòa phúc thẩm, bạn trẻ Phương Uyên, tự biện hộ,
đã nói với Hội đồng Xét xử ‘yêu cầu xử đúng người đúng tội’: những hành
động chống đảng cộng sản quy định nơi điều 258 Bộ luật hình sự chứ không
phải điều 88 như đã tuyên xử. Hội đồng Xét xử chới với vì Kiểm sát viên
lúng túng đòi xử theo Điều 4 Hiến pháp… Kết quả, Phương Uyên bị 3 năm
tù hưởng án treo, chịu 52 tháng thử thách và được trả tự do tại tòa.
Công lý cộng sản đầy bất công và bất ngờ, chúng ta ước mong những năm
tháng tới, họ không buộc tội oan Phương Uyên.
Có
những người vẫn ‘dị ứng’ với Cờ Vàng nên nại lý do là cờ này hết được
Quốc tế công nhận. Là người có Lý trí và Tự do, chúng tôi từ chối sự
cưởng bách bởi bạo quyền cộng sản lẫn các chính phủ hợp thành các tổ
chức quốc tế, những ô hợp các quốc gia với quyền lợi khác nhau và đầy
mâu thuẩn.
Xin mời suy luận. Ngày 01.11.1963, được Tổng thống Kennedy
cho phép, tên Henry Cabot Lodge, Đại sứ Hoa kỳ tại Sài gòn đã thuê kẻ
giết ông Ngô Đình Diệm, Tổng thống dân cử. Ngày nay, tại Ai cập, Tổng
thống Mohamed Morsi bị lật đỗ và còn sống, Hoa kỳ đe dọa sẽ cắt viện trợ
chính phủ mới. Ngày 30.04.1975, cuộc cướp chính quyền xảy ra tại Sài
gòn và đã được các chính phủ thế giới công nhận. Hiện tại, chúng ta đang
nhìn thấy sự phân hóa của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc trước nội
chiến Syria và nhà độc tài Bashar al-Assad.
Nhân
dịp Đại hội các Cộng đoàn Công Giáo Âu châu chuẩn bị Hội ngộ Niềm Tin
Rôma 2003 được tổ chức tại Lộ đức (Pháp) từ ngày 02 đến 04.08.2002, một
sự từ chối Cờ Vàng đã làm nực cười nơi nhiều tín hữu tham dự. Trưa đó,
trên bàn cơm trưa phái đoàn Paris, đa số những thành viên đồng ý, bây
giờ, tuy cờ này không là Quốc kỳ, nhưng là cờ tượng trưng cho Người Việt
Tự do Hải ngoại.
Ngoài ra, trong dịp này, một Linh mục, gốc Giáo phận
Bùi chu vừa thụ phong tại Pháp, cho chúng tôi biết nhiều Linh mục đã từ
chối lời mời tham dự Thánh Lễ Phong chức với lý do Cha là ‘linh mục
chui’ do không có phép nhà nước. Chúng tôi ngạc nhiên ‘tột độ’ vì có
những Cha không biết điều kiện ắt có và đủ để nhận Bí tích Truyền Chức
Thánh chỉ là phép đến từ Giáo quyền.
Ngày
02.08.2013, sau Thánh Lễ Kính Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam để khai mạc Đại
Hội Hành Hương Lộ Đức người Công Giáo Việt Nam tại Pháp từ 02 đến
04.08.2013, kỷ niệm 25 năm tuyên phong Hiển Thánh cho 117 Á Thánh Tử Đạo
Việt Nam, đã diễn ra phiên chụp hình lưu niệm, nhiều tín hữu vui vẽ
trưng Cờ Vàng, đôi ba người không biết Sự thật về Cờ Vàng nên phản đối.
Một Sự thật
Lịch sử Công Giáo mà mọi người nên biết là trước khi được
tuyên phong Hiển Thánh, 117 Á Thánh Tử Đạo đã là Bổn Mạng các quân nhân
Công Giáo Việt Nam.
Đức
Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum có kể:
Một lần Ngài
đi nước ngoài. Khi đến cơ quan nhà nước nhận hộ chiếu, người ta dặn dò:
‘Ông đi nước ngoài nhớ đừng chụp hình với lá cờ vàng ba sọc đỏ, nếu
không là toi đời ông!’.
Ngài đáp ngay: ‘Vậy tôi trả hộ chiếu lại cho các ông, tôi không đi nữa’. Họ ngạc nhiên hỏi Đức Cha: ‘Sao vậy?’ Ngài cười: ‘Chứ nếu đi nước ngoài mà toi đời thì đi làm gì?’.
Rồi ngài nói với các ông ấy: ‘Này nhé, tôi vào nhà ông, thấy ông để tượng Hồ chí Minh với lá cờ đỏ, tôi có bảo ông đem đặt chỗ khác không? Đến nhà người ta ai làm thế. Ở nước ngoài, nơi tôi đến có lá cờ vàng, chẳng lẽ tôi bảo họ đem đi chỗ khác cho tôi ngồi và chụp hình à?’
Ngài đáp ngay: ‘Vậy tôi trả hộ chiếu lại cho các ông, tôi không đi nữa’. Họ ngạc nhiên hỏi Đức Cha: ‘Sao vậy?’ Ngài cười: ‘Chứ nếu đi nước ngoài mà toi đời thì đi làm gì?’.
Rồi ngài nói với các ông ấy: ‘Này nhé, tôi vào nhà ông, thấy ông để tượng Hồ chí Minh với lá cờ đỏ, tôi có bảo ông đem đặt chỗ khác không? Đến nhà người ta ai làm thế. Ở nước ngoài, nơi tôi đến có lá cờ vàng, chẳng lẽ tôi bảo họ đem đi chỗ khác cho tôi ngồi và chụp hình à?’
Ngài
lý luận sắc bén:
‘Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu, một trăm năm nô lệ giặc
Tây, vậy các ông có ghét Tàu và Tây lắm không? Tôi thấy mấy ông lãnh đạo
vẫn đứng chào cờ Trung quốc, chào cờ Pháp, Mỹ đó thôi. Vậy tại sao lá
cờ vàng của anh em người Việt mình mà các ông căm ghét đến thế?’
‘Còn
nữa, hàng năm chúng ta đón bao nhiêu Việt kiều, nhận bao nhiêu tiền họ
gửi về, sao lại phải lúc nào cũng căm ghét cờ của họ?’
Đức
Cha tâm sự, nghe rất xúc động: ‘Năm 1954 gia đình tôi di cư vào Nam.
Gia đình tôi sống được và tôi lớn lên, ăn học là dưới lá cờ vàng. Nếu
các ông di cư năm ấy thì các ông cũng thế thôi’. Nghe những lời vô cùng
hợp lý như thế, chắc họ bất ngờ và ngượng ngùng lắm nên cuối cùng họ
bảo: ‘Thôi ông cứ đi…’.
No comments:
Post a Comment